Dành trọn tình yêu cho đội tuyển Việt Nam

24/01/2019 14:48

Lối đá cống hiến của đội tuyển Việt Nam như "thôi miên", cuốn hút từ những người dù chưa am hiểu gì về bóng đá đến các cụ già, em nhỏ cũng phải dõi theo.

Vợ chồng ông Nguyễn Như Hải, bà Nguyễn Thị Mí và 2 cháu cổ vũ đội tuyển Việt Nam trong trận thắng Jordan vừa qua

365 ngày đã qua, từ Thường Châu tuyết trắng đến UAE đầy nắng, đội tuyển Việt Nam đã làm hàng triệu trái tim người hâm mộ cả nước nói chung, Hải Dương nói riêng nhiều lần dâng trào cảm xúc bằng những trận đấu quả cảm, cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo. "Những chiến binh sao vàng" đã thực sự chiếm lĩnh niềm tin yêu từ người hâm mộ.

Từ người già đến... trẻ nhỏ

Sáng 24.1, tiếp tôi tại nhà riêng nhưng ông Nguyễn Như Hải (62 tuổi) ở khu La Tỉnh Bắc, thị trấn Tứ Kỳ liên tục lướt điện thoại để cập nhật tin tức về trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Nhật Bản. Câu chuyện của tôi và ông không có gì khác ngoài bóng đá. Thi thoảng ông lại đưa ra những bình luận lạc quan như "Việt Nam trận này mà thắng thì sẽ vô địch", "Việt Nam cứ chơi như trận với Jordan là sẽ có cơ hội"... Bà Nguyễn Thị Mí (vợ ông Hải) đi chợ về chưa kịp bước vào nhà đã cất giọng hỏi:

- Có tin tức gì mới về đội tuyển không ông?

- Vẫn thế, báo chí chủ yếu phân tích và nhận định về trận đấu thôi.

 - Mà tối nay mấy giờ đá với Nhật ông nhỉ?

- 20 giờ.

- Vậy thì ông gọi con gái bảo chiều nay đưa cả gia đình lên sớm làm nồi lẩu ăn xong rồi cả nhà cùng xem cho vui.

Từ ngày đội tuyển U23 Việt Nam giành ngôi á quân Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á tổ chức ở Thường Châu (Trung Quốc), bà Mí bắt đầu "nghiện" xem bóng đá. Các trận đấu mà đội tuyển Việt Nam đá trong thời gian từ 18-20 giờ thì kiểu gì bà Mí cũng gọi gia đình con trai, con gái lên ăn cơm chung rồi cổ vũ. "Hôm Việt Nam đá với Yemen ở lượt trận cuối vòng bảng, dù 23 giờ trận đấu mới diễn ra nhưng bà ấy vẫn thức xem cùng tôi và con trai", ông Hải cho biết.

Về phần mình, bà Mí tiết lộ bản thân cũng chưa am hiểu lắm về bóng đá. Tuy nhiên, nhìn thấy chồng, các con, các cháu hô hào, nhảy nhót trong những trận đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng làm bà vui lây. "Bầu không khí của gia đình tôi lúc nào cũng vui vẻ, hạnh phúc khi xem đội tuyển Việt Nam thi đấu. Chẳng hiểu sao bệnh tiền đình của tôi dạo này cũng đỡ hẳn", bà Mí nói.

Bóng đá Việt Nam đã giành được rất nhiều thành công trong 1 năm qua. Sau khi giành ngôi á quân Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2018, thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo tiếp tục đi vào lịch sử khi lần đầu tiên lọt vào bán kết ASIAD. Hơn 1 tháng trước, Quang Hải và các đồng đội xuất sắc đánh bại Malaysia trong trận chung kết để giành chức vô địch AFF Suzuki Cup sau 10 năm chờ đợi. Sau chiến thắng này, đội tuyển Việt Nam đã vượt qua Pháp để trở thành đội bóng giữ kỷ lục bất bại dài nhất thế giới. Và hiện tại, đội tuyển Việt Nam đã có mặt ở tứ kết Asian Cup 2019 và là đội tuyển quốc gia duy nhất của khu vực các nước Đông Nam Á còn ở lại với giải đấu này. Bóng đá Việt Nam đã thoát ra khỏi "vùng trũng" và vươn lên một tầm cao mới, được báo chí quốc tế ca ngợi... Những thành tích ấn tượng trong 1 năm qua là cơ sở để các cổ động viên tin rằng đội bóng của chúng ta sẽ còn tiến xa.

Xem đội tuyển Việt Nam thi đấu đã trở thành "món ăn tinh thần" không thể thiếu với đông đảo người hâm mộ 

Nhưng thành tích là một phần, điều khiến người hâm mộ dành trọn niềm tin yêu cho đội tuyển Việt Nam nằm ở tinh thần chiến đấu của các cầu thủ. Anh Nguyễn Văn Hiếu (40 tuổi, ở phường Hải Tân, TP Hải Dương) cho rằng thế hệ cầu thủ hôm nay không dính vào cá độ, đã ra sân là chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo. Có cảm giác nhiều trận cầu thủ Việt Nam thi đấu với 200% sức lực, gặp các đối thủ mạnh cũng không e ngại. Tất cả các cầu thủ đều cố gắng hết sức để đáp lại tình yêu của người hâm mộ dành cho. "Tôi đã khóc khi xem tình huống đồng đội gạt tuyết để Quang Hải đá phạt gỡ hòa 1-1 cho đội tuyển U23 Việt Nam trong trận chung kết với Uzbekistan. Dưới cái rét âm độ nhưng các em đã chiến đấu kiên cường và chỉ chịu thua đối thủ ở những giây phút cuối", anh Hiểu nhớ lại.


Kể từ ngày huấn luyện viên Park Hang Seo dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, ông đã truyền cho các cầu thủ tinh thần, sức mạnh thi đấu bền bỉ và lối đá tốc độ, quyến rũ, đẹp mắt. Lối đá cống hiến của đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên người Hàn Quốc làm người hâm mộ nức lòng, dù có thua cũng cảm thấy không có gì luyến tiếc. Lối đá ấy như "thôi miên", cuốn hút từ những người dù chưa am hiểu gì về bóng đá đến các cụ già, em nhỏ cũng phải dõi theo. Anh Chuyển ở xã Phượng Hoàng (Thanh Hà) kể: "2 con trai của tôi nghiền xem hoạt hình, phim hành động nhưng hôm nào có Việt Nam thi đấu thì chẳng thiết tha gì mấy bộ phim kia. Giờ chúng còn thường xuyên mở mạng xem lại hành trình của đội tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup vừa qua".

Giờ đây, mỗi lần đội tuyển Việt Nam chuẩn bị thi đấu, mọi người bàn tán, nhận định sôi nổi. Không chỉ trên Facebook, Zalo, những câu chuyện liên quan tới đội tuyển Việt Nam được nhắc tới cả trong những buổi làm việc của giới công chức, viên chức, giờ tăng ca của công nhân trong các nhà máy, của bác xe ôm, cô hàng nước ven đường, những buổi liên hoan và thậm chí là trong cả... giấc mơ của người hâm mộ. Chưa bao giờ, người ta thấy không khí cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam lại mãnh liệt đến thế. Các quán cà phê, rạp chiếu phim luôn trong tình trạng chật cứng mỗi khi đội tuyển của chúng ta thi đấu. Không chỉ ở TP Hải Dương, ở nhiều thị trấn, thị tứ, người ta tổ chức xem tập trung qua màn hình cỡ lớn tại sân nhà văn hóa, trung tâm thể thao. Không ít khu dân cư tổ chức liên hoan, dựng rạp, lắp màn máy chiếu để xem và cổ vũ tập trung... Hôm đội tuyển Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup 2018, gần nhất là trận Việt Nam thắng Jordan sau loạt sút luân lưu kịch tính đề giành quyền vào vòng tứ kết Asian Cup 2019, hàng nghìn cổ động viên Hải Dương đã đổ ra đường để ăn mừng chiến thắng trong rực rỡ màu cờ Tổ quốc... Tất cả đã nói lên tình yêu của người hâm mộ dành cho đội tuyển Việt Nam.

Chờ đợi điều kỳ diệu

Báo chí cũng như người hâm mộ châu Á đã phải ngả mũ trước tinh thần thi đấu và những điều kỳ diệu mà bóng đá Việt Nam làm được ở những giải đấu gần đây.

Tại Asian Cup 2019 lần này, đoàn quân của huấn luyện viên Park Hang Seo tiếp tục viết nên điều kỳ diệu đó. Nằm cùng bảng D với 2 đối thủ có trình độ vượt trội là Iran và Iraq, đội tuyển Việt Nam được các chuyên gia và báo chí nước ngoài dự báo là sẽ bị loại ngay từ vòng bảng. Nhận định của họ có cơ sở khi chúng ta đã để thua Iraq 2-3 trong trận mở màn và thua Iran 0-2 trong trận tiếp theo. Nhưng cuối cùng chúng ta vẫn lách qua cánh cửa hẹp sau khi thắng Yemen 2-0 ở lượt cuối vòng bảng và có được lợi về chỉ số fair play trước đối thủ cạnh tranh. Ở vòng 1/8, đội tuyển Việt Nam đã có trận đấu tuyệt hay đánh bại Jordan - đội xếp thứ nhất bảng B trên chấm luân lưu để hiên ngang tiến vào vòng tứ kết. 


Nhiều người hâm mộ TP Hải Dương xuống đường ăn mừng chiến thắng khi đội tuyển Việt Nam đánh bại đội tuyển Jordan tại vòng 1/8 vừa qua

Anh Trần Dương ở TP Hải Dương, một người am hiểu về bóng đá nhận xét 2 trận ở vòng bảng, dù gặp các đội bóng mạnh, từng nhiều lần tham gia World Cup, nhưng các cầu thủ Việt Nam vẫn tự tin, thực hiện đúng chiến thuật. "Dù chúng ta bị ép sân nhưng người hâm mộ vẫn có được cảm giác rằng Việt Nam sẽ ghi được bàn, vẫn có khả năng giành chiến thắng. Trận đấu với Iraq là minh chứng cho điều này. Đây là điều mà bóng đá Việt Nam trước kia chưa làm được", anh Dương nói.

Trận tứ kết Asian Cup 2019 đầu tiên giữa đội tuyển Việt Nam và Nhật Bản sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngày 24.1. Người hâm mộ Hải Dương đang rất háo hức chờ đợi bóng lăn. Việc phải gặp đối thủ có trình độ, đẳng cấp cao và sở hữu nhiều cầu thủ đang thi đấu ở trời Âu như Nhật Bản, các cầu thủ của chúng ta chắc chắn sẽ có một trận đấu vất vả. Tuy nhiên, người hâm mộ tin rằng nếu các cầu thủ giữ được sự điềm tĩnh, thi đấu tập trung, chịu khó đeo bám, áp sát và tận dụng tốt những cơ hội thì điều kỳ diệu vẫn có thể xảy ra. 

"Em và các bạn trong nhóm đã lên kế hoạch cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam tại quán cà phê. Sẽ là một trận đấu chông gai trước mắt nhưng em tin các cầu thủ vẫn sẽ viết tiếp điều kỳ diệu bằng một chiến thắng trên chấm luân lưu", Nguyễn Ngọc Minh, sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ (Chí Linh) cho hay.

Nhiều cổ động viên Hải Dương mong muốn tối nay những cầu thủ quê Hải Dương sẽ được ra sân thi đấu. Sẽ là điều tuyệt vời nếu đội tuyển Việt Nam sẽ giành chiến thắng trong trận đấu tối nay. Và khi đó có lẽ người hâm mộ tỉnh Đông sẽ lại có một đêm không ngủ như trong ngày Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup 2018 vừa qua.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dành trọn tình yêu cho đội tuyển Việt Nam