Chế độ ăn của vận động viên không bảo đảm

25/04/2019 13:43

Chế độ tiền ăn thường xuyên đang áp dụng đối với VĐV luân huấn là 100.000 đồng/ngày so với mặt bằng chung bây giờ rất thấp.



Việc thực hiện các chế độ đối với lực lượng huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) thể thao ở Hải Dương những năm gần đây còn nhiều hạn chế, bất cập. Phóng viên Báo Hải Dương phỏng vấn Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Việt Nga về vấn đề này.

- Nhiều chế độ đang áp dụng đối với HLV, VĐV đã lạc hậu. Bà đánh giá thế nào về việc này?

​- Chế độ cho HLV, VĐV đang thực hiện theo Quyết định số 1474/QĐ-UBND ngày 29.6.2012 của UBND tỉnh về việc phê duyệt chế độ dinh dưỡng đối với HLV, VĐV thể thao thành tích cao. Quyết định này cụ thể hóa Thông tư liên tịch số 149 ngày 7.11.2011 giữa Bộ Tài chính và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc hướng dẫn thực hiện chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với VĐV, HLV thể thao thành tích cao. Tuy nhiên, đến nay cũng phải thừa nhận một số chế độ áp dụng đối với HLV, VĐV theo quyết định này đã lạc hậu. Ví dụ, chế độ tiền ăn thường xuyên đang áp dụng đối với VĐV luân huấn là 100.000 đồng/ngày so với mặt bằng chung bây giờ rất thấp. 100.000 đồng ăn làm 3 bữa thì các VĐV không đủ dinh dưỡng.

​Từ năm 2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3127/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án giải quyết chế độ, chính sách ưu đãi đặc thù đối với HLV, VĐV thể thao thành tích cao giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên, nhiều nội dung trong quyết định này cũng chưa thực hiện được, như giải quyết việc làm cho các VĐV sau khi hết thành tích thi đấu, chế độ nhà ở... 

- ​Vậy tại sao cơ quan chức năng chưa điều chỉnh hoặc thực hiện đầy đủ các chế độ cho họ, thưa bà?

- ​Để thay đổi Quyết định 1474 phải xây dựng được tờ trình để HĐND tỉnh phê duyệt thì lúc bấy giờ mới thành chế độ, chứ không phải muốn là thay đổi được ngay. Từ năm 2018, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 61 quy định nội dung và mức chi để thực hiện chế độ dinh dưỡng đối với HLV, VĐV thể thao thành tích cao. Thông tư này thay thế cho Thông tư liên tịch số 149. Vì thế, thời gian tới các chế độ cho HLV, VĐV các đội tuyển thể thao của tỉnh cũng sẽ phải điều chỉnh cho phù hợp.

​Còn về việc nhiều nội dung trong Đề án giải quyết chế độ, chính sách ưu đãi đặc thù đối với HLV, VĐV thể thao thành tích cao giai đoạn 2016-2020 mà chúng ta chưa thực hiện được cũng có nhiều nguyên nhân. Trong một đề án có nhiều nội dung như vậy thì để giải quyết được 100% e là rất khó vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ, các VĐV sau khi học đại học, cao đẳng chuyên ngành thể dục, thể thao muốn được ưu tiên về làm giáo viên thể chất tại các trường nhưng để thực hiện việc này không dễ. Bởi vì những năm qua, các trường đại học hình thành nhiều, khoa giáo dục thể chất cũng có nhiều. Gần đây, Nhà nước lại thực hiện tinh giản biên chế. Việc bố trí VĐV sau khi đi học đại học vào làm giáo viên thể chất trong các trường phổ thông cũng vì thế mà chưa thực hiện được...​

- ​Vậy bao giờ sẽ thực hiện các chế độ cho HLV, VĐV theo Thông tư 61?

​- Sở đã xây dựng xong dự thảo tờ trình, sắp tới Sở Tài chính sẽ thẩm định và hy vọng sẽ kịp thời gian để trình tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

​- Trân trọng cảm ơn bà!

BÌNH MINH(thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chế độ ăn của vận động viên không bảo đảm