Văn Hậu lợi và bất lợi gì khi sang Hà Lan chơi bóng?

03/09/2019 16:51

Giải VĐQG Hà Lan không giới hạn ngoại binh. SC Heerenveen cũng đang có rất ít hậu vệ trái. Đó là lợi thế của Văn Hậu. Nhưng bất lợi dành cho anh cũng không phải là không có.


Đoàn Văn Hậu hưởng lương khoảng 500 triệu đồng/tháng

Nếu nhìn vào những điều khoản trong bản hợp đồng mà SC Heerenveen mượn Văn Hậu trong vòng 1 năm, chúng ta có thể thấy Hà Nội FC và bản thân Văn Hậu nhận được nhiều điều có lợi. Thứ nhất, Heerenveen đã chấp thuận rằng Văn Hậu phải được ra sân tối thiểu là 20% trong tổng số các trận đấu mà CLB này thi đấu ở mùa giải 2019/20 từ phía Hà Nội FC yêu cầu. Thứ hai, về khía cạnh kinh tế, Hà Nội FC được nhận 200.000 - 300.000 euro (gần 8 tỷ đồng) sau thuế nhờ việc cho Văn Hậu sang Heerenveen theo dạng cho mượn. 

Cần nhấn mạnh 8 tỷ đồng là một con số lý tưởng để họ có thể chiêu mộ một hậu vệ hạng sang ở V.League với thời hạn lên tới 3 mùa giải. Cá nhân Văn Hậu cũng sẽ nhận được mức lương là 20.000 euro/tháng (tương đương với hơn 500 triệu đồng/tháng - đã bị đánh thuế gần 50% do yêu cầu của Hà Lan là đánh thuế nặng với các ngoại binh chơi bóng). Con số này cao gấp 20 lần so với mức lương cứng mà anh nhận được ở Hà Nội FC (chưa tính tiền thưởng nếu Hà Nội FC thắng hoặc hòa). 

Thêm vào đó, đến ngày 15.5.2020, SC Heerenveen có thể mua đứt Văn Hậu với mức giá 1,2 triệu euro. Nhưng nếu đội bóng này bán Văn Hậu sau đó, Hà Nội FC sẽ được hưởng 15% giá trị chuyển nhượng dựa trên số tiền mà Heerenveen bán Văn Hậu. Đó là điều khoản mà Hà Nội FC đã khéo léo thuyết phục đối tác phải đồng ý. 

Văn Hậu có lợi. Hà Nội FC có lợi. Và U22 Việt Nam nói chung và HLV Park Hang Seo nói riêng cũng có được điều mình muốn. Cụ thể, điều khoản được xem là khó thương lượng nhất trong việc đồng ý “nhả” Văn Hậu về thi đấu ở SEA Games 2019 cho U22 Việt Nam đã được phía Heerenveen chấp thuận. Văn Hậu sẽ được trở về hội quân vào ngày 15.11 - 15.12.2019. 

Tuy nhiên có một điều còn lăn tăn trong trường hợp Văn Hậu có được tham gia VCK U23 châu Á 2020 vào đầu năm 2020 hay không? Cụ thể theo thông tin mà báo giới phản ánh thì VCK U23 châu Á 2020 diễn ra trùng với thời điểm giải VĐQG Hà Lan nghỉ đông (từ 22/12/2019 đến 18/1/2020) nên Văn Hậu có thể được thi đấu 3 trận ở vòng bảng của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á. Nhưng sau đó, nếu U23 Việt Nam tiến sâu thì Văn Hậu chưa chắc có thể gắn bó với đội nhà khi không có một văn bản cụ thể nào cho rằng Heerenveen chấp thuận để Văn Hậu ở lâu hơn nữa. 

Một điểm đáng chú ý là giải VĐQG Hà Lan không giới hạn ngoại binh đến thi đấu. Bản thân chính phủ Hà Lan chỉ đưa ra một quy định liên quan đến kinh tế liên quan đến những cầu thủ nước ngoài. Cụ thể trường hợp ngoại binh trên 20 tuổi như Văn Hậu thì CLB tại Hà Lan phải trả mức lương trước thuế là 394.616 euro/năm. Điều này đã được giải quyết khi nhà tài trợ trả hộ cho Heerenveen trong trường hợp của Văn Hậu. Vì vậy, cầu thủ này đã có đủ những điều kiện cần thiết về pháp lý để chơi bóng tại Hà Lan. 

Cần nói thêm, Đoàn Văn Hậu chỉ là một trong số những tân binh được Heerenveen sở hữu vào ngày cuối chuyển nhượng tại châu Âu. Trong đó, một cái tên nổi bật khác chính là Alen Halilovic từ AC Milan. Tuy nhiên nhìn chung, trong tổng số 15 cầu thủ (tính cả những cầu thủ trở về sau khi hết hạn cho mượn) có mặt ở Heerenveen theo thống kê của Transfermarkt thì Văn Hậu là hậu vệ trái duy nhất được đưa về.

Như Bongdaplus đã chia sẻ trước đó, thực tế Văn Hậu chỉ gặp duy nhất 1 đối thủ đang đá cùng vị trí với mình là Lucas Woudenberg. Nhưng dựa trên những chỉ số của InStat, Văn Hậu đang cho thấy mình có một số điểm nổi bật hơn Woudenberg, đặc biệt ở khả năng tham gia tấn công. Tính cạnh tranh giữa Văn Hậu và Woudenberg hiện tại có thể xem là ngang phân nhau. Và trong một mùa giải cần sự xoay tua lực lượng, Văn Hậu có thể thi đấu nhiều trận trong màu áo Heerenveen. 

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Văn Hậu lợi và bất lợi gì khi sang Hà Lan chơi bóng?