Tròn 3 năm huấn luyện viên Park Hang Seo dẫn đội tuyển Việt Nam: Vượt hoài nghi, thành nhà vô địch

11/10/2020 16:59

Ngày 11.10 cách đây tròn 3 năm, huấn luyện viên Park Hang Seo đặt bút ký vào bản hợp đồng dẫn dắt tuyển Việt Nam.

Đó là buổi sáng ngày 11.10.2017. Vài giờ trước đó, tuyển Việt Nam đè bẹp Campuchia 5 bàn không gỡ ở Mỹ Đình, qua đó đảo ngược cục diện đua tranh vé đến Asian Cup 2019. Tuy nhiên, sự kiện sáng 11.10 mới là pha đảo ngược ngoạn mục nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. 

Hầu hết công chúng Việt Nam chỉ "mù mờ" biết tới cái tên Park Hang Seo khi ông được giới thiệu là cựu trợ lý của huấn luyện viên (HLV) Guus Hiddink tại World Cup 2002 - giải đấu Hàn Quốc tạo vào tới bán kết.

Trong cuộc họp báo, giới truyền thông đề nghị HLV Park xác nhận lại thông tin ông từng là trợ lý của Hiddink, hay tại sao ông có biệt danh là "Ngài ngủ gật". Hoài nghi dành cho ông Park là có cơ sở.

Tròn 3 năm HLV Park Hang Seo dẫn ĐT Việt Nam: Vượt hoài nghi, thành nhà vô địch - 1
HLV Park Hang Seo hái quả ngọt nhờ lòng dũng cảm và sự kiên định

Trước khi sang Việt Nam, HLV Park Hang Seo đang dẫn dắt Changwon City - đội bóng chơi ở giải hạng thấp ở Hàn Quốc. Vinh quang cùng người thầy Guus Hiddink cũng diễn ra từ 18 năm trước.

Chiến lược gia Hàn Quốc đến khi bóng đá Việt Nam đang chạm đáy: thua vòng loại World Cup, thất bại ở SEA Games. Phần còn lại của câu chuyện là lịch sử. 2 năm cùng HLV Park Hang Seo, tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup, vào tứ kết Asian Cup, còn U22 Việt Nam vô địch SEA Games, đứng hạng nhì giải U23 châu Á 2018, hạng tư tại ASIAD 2018.

Dù chuỗi thành công của ông Park bị chặn lại ở giải U23 châu Á 2020, nơi U23 Việt Nam bị loại ở vòng bảng, nhưng bước tiến của bóng đá nước nhà dưới thời ông là đáng ghi nhận. Sau 3 năm, những hoài nghi dành cho HLV Park Hang Seo đã biến mất. 

Tròn 3 năm HLV Park Hang Seo dẫn ĐT Việt Nam: Vượt hoài nghi, thành nhà vô địch - 2
HLV Park Hang Seo được trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì

Chiến lược gia 61 tuổi không dưới một lần khẳng định: vinh quang cũng chỉ mong manh như làn khói. Xây dựng vị thế đã khó, giữ vị thế còn khó hơn. Chính khát khao và nỗ lực không ngừng của HLV Park Hang Seo mới là tinh thần bóng đá Việt Nam cần hướng tới. Phải cố gắng liên tục, không bao giờ hài lòng với bản thân nếu không muốn bị đào thải. 

Với HLV Park Hang Seo, 2 năm thành công ở Việt Nam cũng giúp ông "sống mùa xuân thứ hai trong sự nghiệp". HLV Park từng coi việc tới Việt Nam là canh bạc cuối cùng. Ông cũng trải qua rất nhiều thất bại trước đó, song chưa bao giờ từ bỏ nguyên tắc và niềm tin vào triết lý huấn luyện.

Thành công của HLV Park Hang Seo cho thấy khi triết lý của HLV gặp đúng tập thể phù hợp, chiến thắng sẽ đến như trái ngọt. HLV Park cũng rất dũng cảm khi vượt qua định kiến, hoài nghi để cùng bóng đá Việt Nam viết nên những câu chuyện đẹp. Những kỳ tích vẫn còn ở phía trước, chờ đợi thầy trò Park Hang Seo bước tới và chinh phục. 

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tròn 3 năm huấn luyện viên Park Hang Seo dẫn đội tuyển Việt Nam: Vượt hoài nghi, thành nhà vô địch