Tay vợt cao tuổi nhất tham dự môn bóng bàn SEA Games 31 có gì thú vị?

20/05/2022 05:36

Richard Gonzales (51 tuổi) là tay vợt nổi tiếng của tuyển bóng bàn Philippines. Anh là tay vợt cao tuổi nhất tham dự môn bóng bàn SEA Games 31 đang diễn ra tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Hải Dương.


Tay vợt Philippines Gonzales tuy tuổi đã cao nhưng vẫn dẻo dai và có lối đánh cắt rất khó chịu

Có lẽ sẽ chẳng ai biết đến Gonzales nếu như Philippines thua Thái Lan ở tứ kết nội dung đôi nam. Đằng này, họ đã thắng theo kiểu “lấy nhu thắng cương”. Đây là trận đấu kết thúc muộn nhất trong loạt trận tứ kết diễn ra chiều 17.5 bởi có nhiều pha bóng giằng co, căng thẳng, hấp dẫn. Khán giả theo dõi trận đấu này rất hứng thú với những màn đôi công dai dẳng giữa hai cặp đôi.

Theo dõi môn bóng bàn SEA Games từ đầu giải, gần như ai cũng rõ Padasak và Phakpoom chơi hay như thế nào. Cặp đôi này thi đấu thăng hoa và giúp Thái Lan bất ngờ giành huy chương vàng nội dung đồng đội nam. Lối chơi của người “Thái” khá biến hoá nhưng chủ đạo là cố gắng đưa trái bóng vào thế đôi công trên bàn càng lâu càng tốt và tận dụng kỹ thuật dứt điểm có độ chính xác cao để "kết liễu" đối phương. Song, Gonzales là một bậc thầy về chơi cắt nên cũng rất ưa thích lối chơi này để thi triển kỹ thuật sở trường và chờ đợi sai lầm của đối thủ. “Chúng tôi thừa hiểu về Gonzales như thế nào và đã cố gắng khắc chế nhưng không thành công. Anh ấy càng cắt lâu thì cổ tay càng dẻo, trong khi chúng tôi tấn công nhiều, cổ tay lại mỏi nên độ chính xác trong những pha dứt điểm cuối cùng bị giảm đi nhiều”, Padasak chia sẻ sau thất bại.

Một số tay vợt ít hơn Gonzales hàng chục tuổi đang là huấn luyện viên của các đội tuyển trong khu vực, nhiều người đã giải nghệ từ lâu. Riêng với tay vợt này thì vẫn chưa muốn dừng lại dù tuổi đã cao. Anh cho biết nếu Liên đoàn Bóng bàn Philippines còn cần thì SEA Games sau vẫn sẽ tham gia. “Tôi nghĩ điểm mạnh lớn nhất của tôi tại SEA Games lần này là kinh nghiệm. Trình độ các tay vợt của Philippines còn kém nhiều nước trong khu vực nên tôi cần có mặt để giúp họ. Tôi không nghĩ mình có thể cạnh tranh huy chương tại giải này vì tuổi đã cao, song tôi sẽ cố gắng cống hiến những trận đấu hay nhất có thể”, anh Gonzales nói.

Tay vợt Gonzales (phải) trong một trận đấu với tay vợt Leong Chee Peng của Malaysia

Có lẽ không nhiều khán giả Hải Dương biết về Gonzales, trừ giới chuyên môn, các tay vợt từng thi đấu với anh hoặc những người thực sự am hiểu về môn thể thao này. Anh lần đầu tham dự SEA Games vào năm 1995 tại Thái Lan (SEA Games 18). Đến nay, anh đã tham dự 14 kỳ SEA Games liên tục, giành 2 huy chương bạc nội dung đơn nam. 

Nhắc đến Gonzales là nhắc tới bậc thầy về kỹ thuật đánh cắt thượng thừa. Nhiều tay vợt có "số má" ở các nước trong khu vực, trong đó có cả Việt Nam từng phải gác vợt trước anh. Mới nhất là thất bại của Nguyễn Anh Tú trước Gonzales với tỷ số 2 - 3 tại vòng loại nội dung đơn nam bóng bàn SEA Games 30. Huấn luyện viên hiện tại của tuyển Việt Nam Lê Huy, các tay vợt lừng danh một thời như Trần Tuấn Quỳnh, Đoàn Kiến Quốc… đều từng một số lần thua Gonzales. Chỉ có Vũ Mạnh Cường là tay vợt duy nhất của Việt Nam chưa thua Gonzales.

Trong bóng bàn, lối đánh cắt được hiểu đơn giản là các tay vợt không tấn công mà sử dụng các kỹ thuật cao như nhả lỏng, băm xoáy để chờ đợi đối phương mắc sai lầm. Đối diện với những tay vợt như Gonzales phải đoán đúng được hướng bóng, chỉ cần chần chừ trong khoảng 1/3 giây là khi bóng đến nơi không thể nào xử lý được. “Nhìn chiều bóng mà anh ấy đánh sang rất chậm nhưng khi đến là không kịp điều chỉnh kỹ thuật. Có thể bạn nhìn thấy bóng anh ấy đánh sang bàn của mình đang xoáy lên nhưng khi đến nơi độ xoáy có khi còn đẩy hẳn lên cao hơn. Đó là nguyên nhân vì sao Gonzales từng khiến nhiều tay vợt Việt Nam bại trận”, huấn luyện viên Lê Huy cho biết thêm. 

Tại nội dung đôi nam, tay vợt Nguyễn Đức Tuân nằm cùng nhánh với Gonzales. Ban Huấn luyện đội tuyển yêu cầu tay vợt quê Hải Dương cần thận trọng vì có thể tay vợt Philippines đã cao tuổi, di chuyển chậm hơn nhưng vẫn sở hữu lối đánh rất khó chịu, với các pha điều bóng chính xác cao.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tay vợt cao tuổi nhất tham dự môn bóng bàn SEA Games 31 có gì thú vị?