Những người hùng Thường Châu và nỗi ám ảnh đứt dây chằng

02/03/2020 12:05

Sáu trong tổng số 11 cầu thủ Việt Nam đá chính trong trận chung kết U23 châu Á năm 2018 đã phải lên bàn mổ để điều trị chấn thương đứt dây chằng.

Trận chung kết U23 châu Á tại Thường Châu (Trung Quốc), HLV Park Hang-seo sử dụng sơ đồ năm hậu vệ. Đình Trọng, Duy Mạnh và Bùi Tiến Dũng đá trung vệ, trong khi hai biên được giao cho Phạm Xuân Mạnh và Vũ Văn Thanh. Trong số năm cầu thủ trên, chỉ một người chưa bị đứt dây chằng là Bùi Tiến Dũng, thủ quân của Viettel. 

Đội hình Việt Nam trong trận chung kết U23 châu Á năm 2018. Thủ môn Bùi Tiến Dũng, tiền vệ Phạm Đức Huy, trung vệ Bùi Tiến Dũng và tiền đạo Nguyễn Công Phượng là những người may mắn chưa phải trải qua chấn thương nghiêm trọng.

Đội hình Việt Nam trong trận chung kết U23 châu Á năm 2018. Thủ môn Bùi Tiến Dũng (áo xanh), tiền vệ Phạm Đức Huy (số 8), trung vệ Bùi Tiến Dũng (4) và tiền đạo Nguyễn Công Phượng (10) là những người may mắn chưa trải qua chấn thương nghiêm trọng.

"Có lẽ nào mùa giải sớm khép lại với cậu ấy. Đen đủi quá", HLV Chu Đình Nghiêm thốt lên khi nhận thông báo về kết quả chụp MRI của Đỗ Duy Mạnh chiều 2.3. 

Trung vệ của Hà Nội đứt dây chằng chéo trước, do va chạm với Amido Balde của TP HCM trong trận Siêu Cup quốc gia 2020. Đây là chấn thương nghiêm trọng trong bóng đá, cầu thủ sẽ phải phẫu thuật, cần tối thiểu sáu tháng để hồi phục. Nếu muốn lấy lại phong độ thì còn lâu hơn, mà ví dụ nhãn tiền là trung vệ Trần Đình Trọng - người đá cùng Duy Mạnh ở CLB Hà Nội cũng như tất cả các đội tuyển dưới thời HLV Park Hang-seo.

Tháng 6.2019, trên sân Pleiku, trung vệ của Hà Nội cố gắng đổi hướng để theo kèm Chevaugh Wash và tự đứt dây chằng, để rồi phải sang Singapore phẫu thuật. HLV Park Hang-seo nhờ bác sĩ Choi Ju-young chăm sóc đặc biệt cho Đình Trọng để bốn tháng sau anh có mặt trong chiến dịch săn HC vàng SEA Games 30. Tuy nhiên, việc trở lại quá sớm đã ảnh hưởng tới chân của trung vệ sinh năm 1997. Đình Trọng hiện tại tập luyện hay thi đấu cường độ cao là lập tức bị đau. CLB Hà Nội vì vậy không dám mạo hiểm sử dụng anh. Trong trận Siêu Cup với TP HCM, HLV Chu Đình Nghiêm không điền tên Đình Trọng vào danh sách thi đấu và phải sử dụng cầu thủ 20 tuổi Việt Anh thay thế khi Duy Mạnh chấn thương.

Xuân Mạnh chấn thương nghiêm trọng trên trong bán kết Cup quốc gia giữa SLNA và Thanh Hoá hôm 5/9/2018. Sau phẫu thuật, anh chưa tìm lại được phong độ như tại Thường Châu nên thường xuyên phải chia tay các đội tuyển. Khi được kỳ vọng có thể thay thế đàn anh Trọng Hoàng bị treo giò ở trận đấu với Malaysia vào cuối tháng 3, hậu vệ của SLNA lại bị đau khi tập luyện tại CLB.

SLNA có hai cầu thủ thường xuyên được lên tuyển thì cả hai đều trải qua giai đoạn khó khăn vì đứt dây chằng. Văn Đức chấn thương nghiêm trọng trên trong buổi tập giữa tháng 6/2019, sau một pha ngoặt bóng đổi hướng và không va chạm với ai. Sau gần một năm điều trị, cầu thủ này vẫn chưa có trận đấu chính thức nào trong màu áo CLB hay đội tuyển.

Lương Xuân Trường với vai trò thủ quân, đã chơi trọn các trận đấu tại Thường Châu, góp công lớn trong chiến tích giành HC bạc của U23 Việt Nam. Nhưng sau giải đấu trên, tiền vệ người Tuyên Quang "mất tích" luôn trong đội hình các đội tuyển Việt Nam. Những chấn thương liên miên đã khiến anh đánh mất phong độ. Nghiêm trọng nhất với Xuân Trường là ca đứt dây chằng trong buổi tập ngày 30/9/2019 của đội tuyển Việt Nam. Anh phải sang Hàn Quốc phẫu thuật, trị liệu phục hồi và mới trở về Việt Nam vào cuối tháng 1. Dự kiến hai tháng nữa Xuân Trường mới có thể trở lại sân cỏ.

Nguyễn Quang Hải cũng đang phải trải qua những ngày tháng khó khăn vì chấn thương. Anh bị rách cơ đùi trong trận đấu với Singapore tại vòng bảng SEA Games 30 nên lỡ mất ba trận cuối trong hành trình giành HC vàng. Hiện tại tiền vệ của Hà Nội cũng đau nhẹ, chỉ vào sân từ băng ghế dự bị trong trận tranh Siêu Cup với TP HCM. HLV Chu Đình Nghiêm hy vọng Quang Hải sẽ hoàn toàn bình phục trước ngày 6/3, khi V-League 2020 khởi tranh.

Trong số 11 cầu thủ đá chính của Việt Nam trong trận chung kết U23 châu Á 2028, chỉ có ba cầu thủ "miễn nhiễm" với chấn thương nặng là thủ môn Bùi Tiến Dũng, tiền vệ Phạm Đức Huy và tiền đạo Nguyễn Công Phượng.

Duy Mạnh đứt dây chằng, phải phẫu thuật và cần ít nhất sáu tháng để hồi phục.

Duy Mạnh đứt dây chằng, phải phẫu thuật và cần ít nhất sáu tháng để hồi phục. Ảnh: Đức Đồng.

Vì sao lứa cầu thủ vàng của Việt Nam liên tục dính chấn thương dây chằng? Nguyên nhân đầu tiên là do quá tải. Họ là trụ cột ở cả CLB cũng như các đội tuyển nên trải qua mật độ thi đấu dày đặc. Trong năm 2018 và 2019, Duy Mạnh đã chơi tổng cộng 69 trận cho CLB và 32 trận cho các đội tuyển Việt Nam, nhiều hơn cả số trận Lionel Messi đá cho CLB Barca và đội tuyển Argentina.

Các đội bóng cũng chưa điều chỉnh hợp lý để các cầu thủ có thời gian nghỉ ngơi hồi phục. Điển hình như năm 2018, Xuân Mạnh và Văn Đức kết thúc Asiad, về Việt Nam ngày 2.9 nhưng ba hôm sau đã phải ra sân thi đấu cho SLNA ở Cup Quốc gia. Hệ quả là bộ đôi này bị chấn thương ngay ở trận đấu đó.

Một nguyên nhân khác là chất lượng mặt sân ở Việt Nam rất tệ. SLNA thường là đội có tỷ lệ chấn thương nhiều nhất mỗi mùa giải. Các cầu thủ nơi đây cho biết mặt sân Vinh cứng và xấu, việc tập luyện thi đấu thường xuyên khiến đầu gối họ rất dễ bị tổn thương.

Tại Việt Nam công tác y tế của các đội bóng cũng chưa tốt. Văn Thanh từng được bác sĩ đội chẩn đoán "đau nhẹ, sẽ sớm trở lại". Kết quả là anh cố đá và đứt dây chằng, nghỉ dài hạn. HLV Park Hang-seo không ít lần công khai than phiền về vấn đề này. Ông không an tâm mỗi khi học trò bị thương. Vì vậy, dù họ không thể thi đấu, nhà cầm quân người Hàn Quốc vẫn đưa lên đội tuyển để tiện cho bác sĩ Choi Ju-young điều trị.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những người hùng Thường Châu và nỗi ám ảnh đứt dây chằng