Khát vọng vô địch

15/12/2018 07:26

Thầy trò HLV Park Hang Seo đang tập trung cao độ cho trận chung kết lượt về AFF Suzuki Cup 2018 với quyết tâm lần thứ hai lên ngôi vương ở khu vực Đông Nam Á.

Ảnh: NGUYỄN KHÁNH - NGUYÊN KHÔI. Đồ họa: NGỌC THÀNH

Với kết quả hòa 2-2 ở lượt đi trên sân Bukit Jalil, đội tuyển Việt Nam có nhiều phương án chuẩn bị cho trận lượt về. Tuy nhiên, chắc chắn thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ không vào sân với tư tưởng phòng ngự nhằm thủ hòa, vì như thế sẽ rất nguy hiểm khi Malaysia nhiều khả năng sẽ chơi tấn công dồn dập để tìm bàn thắng.

Tuyển Malaysia hai lần "chết hụt" trước Thái Lan trong trận bán kết lượt về. Trận chung kết lượt đi cho thấy họ là đội bóng rất nguy hiểm, nhất là khi trong tay HLV Tan Cheng Hoe có sự trở lại của 3 cầu thủ trụ cột ở hàng phòng ngự là hậu vệ trái Syazwan Andik, trung vệ Aidil Zafuan đã bình phục chấn thương và hậu vệ phải Syahmi Safari hết hạn treo giò.

Đánh giá lại trận lượt đi hòa 2-2 ở Kuala Lumpur hôm 11.12, trợ lý Lee Young Jin đã chỉ ra những vấn đề của đội tuyển Việt Nam. Đó là khoảng trống quá rộng trong việc giữ cự ly đội hình giữa hàng phòng ngự và tuyến tiền vệ của tuyển Việt Nam. Điều này giúp các cầu thủ Malaysia chơi áp sát và khai thác khoảng trống khá nhiều.

Ngay cả các vị trí được phân công theo kiểu "1 kèm 1" cũng chưa tốt nên để các cầu thủ tấn công của Malaysia lọt xuống tạo áp lực nguy hiểm lên khung thành của thủ môn Đặng Văn Lâm. Ngoài ra, thủ môn Đặng Văn Lâm cũng mắc lỗi vị trí trong quả sút phạt trực tiếp gỡ hòa 2-2 của Malaysia.

Do đó, ở trận lượt về, cự ly đội hình đội tuyển Việt Nam cần phải chặt chẽ hơn, các tuyến cần chơi ở gần nhau hơn nữa để tạo sự cân bằng trong tấn công và phòng ngự. Đội tuyển cũng cần có những quả phản công bằng bóng dài hoặc những quả căng bóng từ hai biên vào giữa để tạo bất ngờ cho đối thủ.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, đội tuyển U23 Việt Nam đã giành ngôi á quân vòng chung kết U23 châu Á 2018, đội tuyển Olympic Việt Nam xếp hạng 4 Asiad 2018, và chức vô địch AFF Cup 2018 là danh hiệu mà ông Park và các tuyển thủ Việt Nam còn thiếu. Ông Park cũng không giấu giếm khát vọng cùng đội tuyển Việt Nam chạm tay vào cúp vô địch AFF Cup 2018.

Đội hình dự kiến của hai đội Việt Nam và Malaysia - Đồ họa: N.T.

"Chúng tôi đã có những giải đấu lớn tại Trung Quốc và Indonesia. Tuy nhiên chúng tôi chưa đạt kết quả tốt nhất là chức vô địch. Và tôi hi vọng là ở giải đấu này, chúng tôi sẽ chạm tay vào cúp vô địch" - ông Park nói.

Thật ra, ông Park đã tính toán cho chức vô địch ngay từ trước trận lượt đi tại Bukit Jalil, khi cất tiền đạo chủ lực Anh Đức cho trận lượt về bởi ông hiểu, ở tuổi 33, Anh Đức khó có thể thi đấu tốt nếu phải cày ải cả ở trận lượt đi. Giờ là lúc Anh Đức trở lại với sự sung sức nhất thay cho tiền đạo trẻ Hà Đức Chinh.

Ngoài sự thay đổi này, tuyến giữa cũng là nơi mà ông Park cân nhắc thay đổi. Bộ đôi tiền vệ phòng ngự Huy Hùng - Đức Huy đã chơi quá tốt trong trận lượt đi, khi không chỉ chia lửa cho hàng thủ mà còn lập công với 2 bàn thắng. Ở trận lượt về, Huy Hùng có thể sẽ đá cặp cùng một tiền vệ giàu kinh nghiệm khác là Hùng Dũng để tạo sự an toàn hơn trong khâu phòng ngự của tuyển Việt Nam.

Trung vệ Quế Ngọc Hải đã tập luyện trở lại

Trong việc gia cố hàng thủ tuyển Việt Nam cho trận chung kết lượt về này, điều mà ông Park chờ đợi chính là sự phục hồi 100% phong độ của trung vệ Quế Ngọc Hải để tạo nên sự vững chắc cho hàng thủ. Trung vệ 25 tuổi này bị đau mắt cá chân sau pha va chạm với đội trưởng Malaysia Zaquan Adha ở trận chung kết lượt đi và chưa thể tập cùng các đồng đội trong hai buổi tập tại Việt Nam vừa qua.

que ngoc hai binh phuc chan thuong 3(read-only)

Trung vệ Quế Ngọc Hải bình phục chấn thương và đã tập luyện trở lại cùng với toàn đội vào chiều 14.12. Sự có mặt của Quế Ngọc Hải giúp hàng thủ Việt Nam thêm chắc chắn - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Tuy không có Quế Ngọc Hải, đội tuyển Việt Nam vẫn còn trung vệ Bùi Tiến Dũng - người đã sát cánh cùng Duy Mạnh và Đình Trọng ở nhiều giải đấu nên không đáng lo lắm. Dù vậy, Quế Ngọc Hải vẫn là cầu thủ nhiều kinh nghiệm nhất ở hàng thủ. Mặt khác, với sự trở lại của các cầu thủ chạy cánh chất lượng, Malaysia sẽ nguy hiểm hơn những gì họ đã thể hiện ở lượt đi.

Trong buổi tập của đội tuyển Việt Nam chiều tối 14.12, theo quan sát của phóng viên, Quế Ngọc Hải đã có những bước chạy trơn tru. Tuy không được dự khán buổi tập chiến thuật của tuyển Việt Nam do đây là buổi tập kín, nhưng một nguồn tin cho biết Quế Ngọc Hải đã đấu tập một cách bình thường.

Cuộc bình chọn "Cầu thủ sẽ quyết định trận chung kết": Quang Hải không có đối thủ

Tính đến 20 giờ ngày 14.12, tiền vệ Nguyễn Quang Hải của tuyển Việt Nam đang dẫn đầu cuộc bình chọn Cầu thủ sẽ quyết định trận chung kết do ban tổ chức AFF Cup 2018 tổ chức. Hiện số phiếu Quang Hải nhận được là 10.646 phiếu, chiếm 55% trên tổng số 19.355 phiếu bình chọn cho 6 cầu thủ.

quang hai ngay 14-12 4(read-only)

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải đang được chờ đợi sẽ tỏa sáng ở trận chung kết lượt về trước Malaysia - Ảnh: N.KHÔI.

Nguyên nhân các cổ động viên đặt niềm tin ở Quang Hải là do tiền vệ này thi đấu rất năng động, sáng tạo và thường xuyên có những pha kiến tạo tuyệt vời xé toang hàng phòng ngự đối phương trong những trận đã chơi kể từ đầu giải đến nay.

Ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 vào hôm nay 15.12 với tuyển Malaysia, Quang Hải tiếp tục được chờ đợi để mang về chức vô địch thứ hai trong lịch sử cho đội tuyển Việt Nam.

Xếp thứ hai là tiền vệ 21 tuổi Safawi Rasid (Malaysia) với 6.757 phiếu, đạt 34,91% tổng số phiếu bình chọn. Các cầu thủ xếp tiếp theo lần lượt là: Zaquan Adha (Malaysia) 772 phiếu, đạt tỉ lệ 4%; Shahrul Saad (Malaysia) được 480 phiếu, 2,48%; Phạm Đức Huy (Việt Nam) 442 phiếu, 2,28%; Quế Ngọc Hải (Việt Nam) 256 phiếu, 1,32%.

Cần làm chủ chính mình

Đội tuyển Việt Nam đang đứng thật gần với danh hiệu vô địch AFF Cup lần thứ hai trong lịch sử. Khác với lúc chúng tôi đá trận chung kết lượt về cùng Thái Lan ở AFF Cup 2008 (khi ấy chưa áp dụng luật bàn thắng trên sân đối phương), lần này các đồng nghiệp trẻ của tuyển Việt Nam đang có quá nhiều cơ hội để đăng quang.

Nhưng đừng quên "cửa rộng luôn trở thành cửa hẹp" nếu như các tuyển thủ không làm chủ được chính mình vào tối nay trên sân Mỹ Đình. Không phải Malaysia buộc phải thắng mà ngay cả đội tuyển Việt Nam đang hứng chịu áp lực dữ dội trong việc không được phép thua hay hòa với tỉ số nhiều hơn 2-2.

viet thang 3(read-only)

Ở trận lượt đi đêm 11-12, tuyển Việt Nam bộc lộ nhiều sai sót. Ở hiệp 2, hàng tiền vệ và phòng ngự nhiều lúc không còn là chính mình. Trong khi đó, Malaysia đã phơi bày tất cả ưu thế của họ như sức mạnh càn lướt, đá cứng rắn, kỹ năng đá phạt... Vậy thì phải làm gì để khắc chế sức mạnh ấy?

Tôi cho rằng chỉ cần các tuyển thủ Việt Nam bình tĩnh, chơi bóng bằng năng lực vốn có của mình qua những tình huống phối hợp nhỏ, bọc lót cho nhau kín kẽ và vận hành nhuần nhuyễn chiến thuật phòng ngự phản công, hạn chế phạm lỗi 12 trước cầu môn đội nhà trong phạm vi 30m thì đối phương khó có cơ hội làm nên chuyện.

Sai số là điều diễn ra muôn thuở trong bóng đá. Hẳn là đến lúc này thầy trò HLV Park Hang Seo đã xem lại băng ghi hình và biết mình mắc sai sót thế nào để khắc phục. Nếu mỗi thành viên của đội tuyển Việt Nam biết cách tự điều chỉnh sai số của chính mình, họ sẽ có cơ hội lớn vô địch AFF Cup trên sân nhà.

Cựu tuyển thủ NGUYỄN VIỆT THẮNG

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khát vọng vô địch