Công Phượng, Văn Hậu thất bại ở trời Âu: Sự thật phũ phàng

12/07/2020 08:09

Đoàn Văn Hậu nối gót Công Phượng về lại ''ao làng'' V-League, chấm dứt giấc mơ chơi bóng ở châu Âu. Một kết thúc buồn nhưng có thể dự báo trước...

1. Nửa năm, sau khi Công Phượng nói lời chia tay với giấc mơ Bỉ, đến lượt Văn Hậu cũng ngậm ngùi thông báo rời Câu lạc bộ Heereveen, Hà Lan.

Những gì Văn Hậu học được ở trời Âu thì còn phải chờ xem khi cầu thủ này trở vệ chơi cho Hà Nội FC cũng như tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, có thể thấy chuyến đi của Văn Hậu không phải là thất bại quá nặng nề, hay gây ngạc nhiên khi bởi anh chàng còn rất trẻ, lần đầu xuất ngoại ở tuổi 20.

Nói không ngạc nhiên là vì dù tài năng hơn người nhưng hậu vệ của Hà Nội FC vẫn còn thiếu quá nhiều điều của một cầu thủ chuyên nghiệp thực sự như vốn sống, ngoại ngữ...

Chính những cái thiếu và yếu này khiến Văn Hậu không thể trụ lại ở Hà Lan, bất chấp thể hình hay chuyên môn có tiến bộ rất lớn trong 1 năm “du học” tại đây.

Cả Văn Hậu...

2. Nếu như Văn Hậu thiếu kỹ năng của một cầu thủ chuyên nghiệp, thì tại sao Công Phượng cũng “bật bãi” hết lần này đến lần khác trong những chuyến du học từ Nhật Bản, Hàn Quốc và cuối cùng là ở Bỉ?

Câu hỏi này được đặt ra khi ai cũng biết tiền đạo trưởng thành từ lò đào tạo nhà bầu Đức vốn đã sớm “ăn tập” và làm quen với môi trường có yếu tố nước ngoài khi được học ngoại ngữ từ bé, tập và lớn lên cùng thầy ngoại cả gần chục năm...

Không khó để trả lời, bởi điều khiến cho Công Phượng hay những cầu thủ khác ở lò Hoàng Anh Gia Lai từng ra nước ngoài thi đấu như Xuân Trường, Tuấn Anh nằm ở năng lực và khả năng cạnh tranh. Hoặc vì lý do ngoài ý muốn như Tuấn Anh là vì chấn thương thời khoác áo Yokohama FC ở J-League 2 cách đây ít năm.

lẫn Công Phượng đến trời Âu bằng sự hồ hởi, hy vọng...

3. Không phải cho tới bây giờ giấc mơ xuất khẩu cầu thủ của bóng đá Việt Nam mới bắt đầu, nhưng phải thấy rẳng 2 năm qua mong muốn đó mãnh liệt hơn bao giờ hết khi chúng ta gặt hái hàng loạt thành công trên đấu trường châu lục.

Bằng vào lứa cầu thủ được coi tài năng thậm chí hơn cả thế hệ đàn, đàn chú trước đây bóng đá Việt Nam lần lượt khiến tất cả phải ngả mũ khi trong 2 năm chinh phục hàng loạt danh hiệu từ Á quân giải U23 châu Á, bán kết Asiad, vô địch AFF Cup 2018 một cách dễ dàng, vào tứ kết Asian Cup 2019...

nhưng tất cả đều là những chuyến đi không thành công như mong đợi

Chính điểm tựa về thành tích, cùng các trận đấu như lên đồng trước nhiều đại diện mạnh từ châu Á đã khơi dậy giấc mơ xuất ngoại cho bóng đá Việt Nam, vốn tưởng chừng đã tắt ngấm khi chứng kiến những thất bại ở các chuyến đi mà bầu Đức tiên phong.

Tuy nhiên, một thực tế khá phũ phàng rằng dù năng lực ổn, và đang tiến bộ rất nhanh đi chăng nữa thì việc một cầu thủ Việt Nam chơi bóng được ở châu Âu đến lúc này lại là chưa thể khi còn một khoảng cách rất lớn về mọi mặt.

Tương lai Văn Hậu có thể chơi bóng ở châu Âu, nhưng lúc này thì chưa vì sự chuẩn bị về vốn sống, ngoại ngữ thậm chí tới cả sinh hoạt ăn uống là còn thiếu quá nhiều. Và đây cũng là khó khăn chung với phần đông những cầu thủ còn lại.

Nói rõ hơn vào lúc này bóng đá Việt Nam còn rất xa với châu Âu để khó với tới, nhưng ở châu Á đã xích gần hơn khá nhiều. Thế thì tại sao cầu thủ của chúng ta không bắt đầu bằng những bước đi nhỏ hơn sang Thai-League để trưởng thành, va vấp trước khi tính tiếp với K-League, J-League chẳng hạn.

Biết mình ở đâu, đang có gì mới có thể đi vững còn bước nhanh trên sự ảo tưởng thì kết quả nằm ở những chuyến đi của Công Phượng, Văn Hậu rồi đấy.

Về và toả sáng trở lại nào Văn Hậu!

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công Phượng, Văn Hậu thất bại ở trời Âu: Sự thật phũ phàng