Kịch rối là một trong những loại hình nghệ thuật sân khấu cổ xưa nhất của Nhật Bản, có sự kết hợp giữa nghệ thuật kể chuyện qua các con rối và âm nhạc.
Chương trình sẽ diễn ra tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh Hồ Chí Minh. (Ảnh: BTC)
Theo thông tin từ Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản, chương trình giao lưu và trình diễn kịch rối Nhật Bản sẽ diễn ra vào ngày 12.7 tại Sân khấu Thế giới Trẻ (số 125 Cống Quỳnh, quận 1, TP Hồ Chí Minh) và ngày 14.7 tại Nhà hát Tuổi Trẻ (số 11 Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Chương trình miễn phí vé vào cửa.
Cụ thể, các nghệ sĩ đến từ đất nước Mặt Trời mọc sẽ giới thiệu tới khán giả Việt Nam trích đoạn “Tháp canh đêm” trong vở “Tình yêu cháy bỏng của con gái người bán rau”.
Nội dung câu chuyện được xây dựng dựa trên những sự kiện diễn ra vào thời kỳ Edo, cách ngày nay khoảng ba thế kỷ. Nhân vật chính của vở diễn (Oshichi) đã tìm ra thanh gươm mà người tình của cô (Kichisaburo) đã làm mất. Chính vì việc sơ sảy này mà Kichisaburo có kế hoạch tự sát. Oshichi nóng lòng muốn báo tin cho Kichisaburo nhưng khi đêm xuống, tất cả các cổng thành đã đóng.
Theo luật định, thành Edo (nay là Tokyo) chỉ mở cổng khi Mặt Trời ló rạng. Khi cổng thành đã đóng, không một ai có thể vượt qua. Tuy nhiên, có một trường hợp ngoại lệ là: khi chuông báo cháy reo lên, cổng thành sẽ được mở.
Oshichi đã quyết định trèo lên tháp canh và rung chuông để mở cổng thành. Chuyện gì sẽ xảy ra sau đó? Vào thời kỳ này, rung chuông báo cháy mà không có hỏa hoạn xảy ra bị coi là một tội “tày đình”.
Đại diện ban tổ chức cho biết, kịch rối là một trong những loại hình nghệ thuật sân khấu cổ xưa nhất của Nhật Bản, có sự kết hợp giữa nghệ thuật kể chuyện qua các con rối và âm nhạc. Nội dung các vở kịch rối thường xoay quanh hai chủ đề chính: những câu chuyện lịch sử về thời phong kiến và những câu chuyện đương đại kể về những xung đột nảy sinh do rào cản của xã hội.
Kịch rối là một trong những loại hình sân khấu cổ xưa nhất của Nhật Bản. (Ảnh: BTC)
Kịch rối Nhật Bản hiện tại được thừa hưởng từ phong cách biểu diễn kịch rối từ giữa thế kỷ thứ 18. Mỗi con rối được điều khiển bởi ba người và khán giả có thể hoàn toàn nhìn thấy họ hiện diện trên sân khấu. Hiện nay, khoảng 160 vở (trong số 700 kịch bản) có từ thời Edo của loại hình kịch rối Nhật Bản vẫn còn được lưu giữ và dàn dựng.
Chương trình biểu diễn trích đoạn “Tháp canh đêm” lần này không dành cho trẻ em dưới 12 tuổi.
Theo Vietnam+