Triển khai các dự án BOT: Bảo đảm hài hòa lợi ích

31/03/2018 09:14

Thời gian qua, ở một số tỉnh, người dân đã phản ứng, cho rằng việc thu phí tại các dự án giao thông BOT (hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) chưa hợp lý.


Trên địa bàn tỉnh hiện đã và sẽ triển khai các DA giao thông BOT. Phóng viên Báo Hải Dương phỏng vấn đồng chí Vũ Văn Tùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) về những khó khăn và giải pháp bảo đảm hài hòa lợi ích của nhân dân và doanh nghiệp khi triển khai các dự án này.

- Đề nghị đồng chí cho biết những khó khăn khi triển khai các dự án BOT?

- Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1 dự án BOT đã đưa vào khai thác và phát huy hiệu quả là dự án  đầu tư xây dựng đường 188 đoạn An Thái - Mạo Khê. Ngoài ra, 2 dự án đã hoàn thành việc lập, thẩm định, phê duyệt đề xuất, báo cáo nghiên cứu khả thi gồm: cải tạo, nâng cấp bến phà Giải và đường dẫn 2 đầu bến phà - đường huyện 390 (đang triển khai các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư) và đầu tư xây dựng cầu Cậy và đường hai đầu cầu đường tỉnh 394 (đã dừng lại). 6 dự án khác đang lập đề xuất, báo cáo nghiên cứu khả thi.

Quá trình thực hiện phát sinh một số khó khăn do nhiều công trình phải giải phóng mặt bằng trong thời gian dài, ảnh hưởng đến tiến độ. Việc đầu tư theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư lớn, cần có sự tham gia của Nhà nước, nhưng khả năng cân đối vốn thực hiện của Nhà nước rất khó khăn. Thời gian thực hiện các trình tự, thủ tục kéo dài. 

Hiện đã có Nghị định 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và Nghị định số 30/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư. Một số nội dung quy định tại các nghị định trên chịu sự điều chỉnh của nhiều luật, như Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai, Luật Xây dựng. Những luật này lại chưa quy định cụ thể để thực hiện dự án PPP, do vậy quá trình triển khai còn những khó khăn, bất cập cần tháo gỡ. 

- Với những dự án sắp triển khai, ngành GTVT đã tham mưu cho tỉnh thực hiện những giải pháp nào?

- Sở GTVT tiếp tục tham mưu UBND tỉnh những giải pháp thực hiện các dự án BOT theo nguyên tắc công khai, minh bạch, cạnh tranh, hiệu quả và hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp với người dân.

Yêu cầu các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo. Khi lựa chọn nhà đầu tư phải đấu thầu công khai, minh bạch, hạn chế tối đa chỉ định thầu. Công khai, minh bạch các thông tin về dự án để người dân giám sát.

Cần quy định chặt chẽ về tiêu chí lựa chọn dự án đầu tư theo hình thức PPP. Bổ sung quy định về tiêu chí đánh giá năng lực tài chính của nhà đầu tư phù hợp từng hình thức hợp đồng và lĩnh vực dự án. Nghiên cứu quy định mức vốn chủ sở hữu phù hợp với tính chất, đặc điểm của từng nhóm dự án. Rà soát quy định về lập, phê duyệt, quản lý chi phí đầu tư xây dựng, vận hành, khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT. 

Đặc biệt là sớm ban hành định mức, đơn giá và công bố chỉ số giá thị trường phù hợp với điều kiện thực tế. Bổ sung chế tài xử lý đối với các nhà đầu tư chậm quyết toán, chậm thực hiện. Ngành cũng tham mưu quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong thực hiện quy trình đầu tư, khai thác các dự án giao thông đầu tư theo hợp đồng BOT.

- Xin cảm ơn đồng chí!

TIẾN HUY (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triển khai các dự án BOT: Bảo đảm hài hòa lợi ích