Trau dồi việc sử dụng tiếng Việt cho trẻ em

22/06/2012 17:35

Việc cho trẻ sớm tiếp xúc với ngoại ngữ là cần thiết, đặc biệt trong thời kỳ hội nhập hiện nay.

Tuy nhiên, không vì thế mà sao nhãng trau dồi việc sử dụng tiếng Việt cho trẻ. “Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam”, cách nói nôm na, hình tượng ấy cho thấy phần nào tính chất phong phú, phức tạp của tiếng Việt. Sử dụng tiếng Việt như thế nào cho đúng, cho hay và phù hợp với từng ngữ cảnh giao tiếp cụ thể không phải là việc dễ dàng. Hiện nay, trước làn sóng hội nhập quốc tế sâu rộng, trước sự xâm nhập của các yếu tố văn hoá tiêu cực ngoại lai, sự trong sáng của tiếng Việt có nguy cơ bị đe dọa bởi tiếng lóng được dùng tràn lan, đặc biệt là việc sử dụng ngoại ngữ tuỳ tiện, không đúng lúc, đúng chỗ. Điều đáng nói là hiện tượng trên đang có xu hướng lan rộng trong học sinh, sinh viên.

Học sinh ở bậc học mầm non và tiểu học - lứa tuổi vốn nhạy cảm, rất cần trau dồi tiếng mẹ đẻ cho thật chuẩn thì nhiều em lại sử dụng ngoại ngữ một cách tuỳ tiện, vô tội vạ, không phù hợp với mục đích và hoàn cảnh giao tiếp. Chẳng hạn khi gặp người lớn, thay vì những lời chào thân thương, gần gũi theo truyền thống văn hoá của người Việt thì nhiều em lại chỉ “hê-lô”, “gút-bai”, “hai”; khi nhất trí hay đồng ý về một vấn đề nào đó, thay vì những lời vâng, dạ là “ô-kê”, lời cảm ơn được thay bằng “thanh-kiu”.

Lối sử dụng ngoại ngữ tuỳ tiện này rất chướng tai và gây phản cảm đối với người nghe. Nhiều bậc phụ huynh không ý thức được tác hại của lối sử dụng ngoại ngữ lai căng, tuỳ tiện ấy đã không ngăn chặn, uốn nắn kịp thời. Thậm chí một số người còn tỏ ra tự hào, hãnh diện vì cho rằng con mình sớm tiếp xúc với ngoại ngữ và có thể sử dụng ngoại ngữ để giao tiếp.

Tác hại trước mắt của hiện tượng này là xuất hiện ở trẻ tâm lý dễ dãi trong việc sử dụng ngôn ngữ. Về lâu dài, nếu hiện tượng trên không được uốn nắn, điều chỉnh kịp thời, có thể hình thành ở trẻ những suy nghĩ lệch lạc về ngôn ngữ dân tộc trong văn hoá giao tiếp của người Việt.

Cha ông ta từng dạy: “Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Ngay từ khi trẻ bắt đầu có khả năng tư duy và sử dụng ngôn ngữ cần sớm hình thành cho trẻ tình yêu đối với tiếng Việt. Không nên sao nhãng trau dồi việc sử dụng tiếng Việt cho trẻ. Bởi khi có vốn từ vựng tiếng Việt phong phú, có những hiểu biết cơ bản về ngữ pháp tiếng Việt sẽ tạo thuận lợi cho việc học và sử dụng ngoại ngữ. Để việc sử dụng ngoại ngữ của trẻ không còn tuỳ tiện, phản cảm, người lớn phải là tấm gương sáng khi sử dụng tiếng Việt trong quá trình giao tiếp hằng ngày.

LÊ THÚY MONG (Trường Tiểu học Cẩm Phúc, Cẩm Giàng)

(0) Bình luận
Trau dồi việc sử dụng tiếng Việt cho trẻ em