''Trái tim quái vật'': Hoàng Thùy Linh thiếu ấn tượng - Hứa Vĩ Văn, B Trần bứt phá

12/11/2020 14:21

Bộ phim trinh thám, hình sự của đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp nỗ lực tạo nên câu chuyện nhiều tầng vỉa, đào sâu tâm lý, ẩn ức của những mẫu nhân vật cá biệt, trong đó có tội phạm giết người.

Khi công bố Trái tim quái vật, nhà sản xuất Nguyễn Quang Huy muốn cùng đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp làm nên bộ phim thu hút về mặt giải trí nhưng có chiều sâu và giá trị về nghệ thuật điện ảnh.

Phim phần nào đạt được mục tiêu, khi câu chuyện và tâm lý phức tạp, đáng suy ngẫm hơn so với mặt bằng chung phim Việt.

Trái tim quái vật kể về hành trình chạy trốn của Khánh (Hoàng Thùy Linh) và Lâm (B Trần) sau án mạng tại chung cư cũ mà Khánh là nghi phạm. Trong khi đó, ông Bé (Hứa Vĩ Văn) và Dustin (Trịnh Thăng Bình) cũng hành xử bí ẩn, gây ngờ vực.

Hình ảnh ấn tượng, khai phá tâm lý tội phạm

Tâm lý tội phạm giết người là chủ đề quen thuộc và hấp dẫn của dòng phim trinh thám, hình sự thế giới. Trái tim quái vật là kịch bản nguyên gốc của Việt Nam do đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp tự sáng tạo, nhưng cũng học hỏi từ dòng phim này trên thế giới.

Điểm mạnh trong phong cách làm phim của Tạ Nguyên Hiệp trong phim ngắn vốn là tiết tấu, hình ảnh, góc máy, sự chân thực. Khi anh chuyển sang làm phim truyện thương mại (Trái tim quái vật), những ưu điểm vẫn được tô đậm.

Góc máy, hình ảnh, tiết tấu của Trái tim quái vật chắc tay và bài bản

Về hình ảnh, đó là khu chung cư cũ, khu chợ cũ ẩm ướt, những căn hộ và tiệm thư giãn bình dân xập xệ, nhà ven đô đơn sơ, hoang vắng, vẻ ngoài của các nhân vật đầy bụi bặm, đường phố. Không chỉ bối cảnh, đạo cụ cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng để làm toát lên sự cũ kỹ, ngột ngạt, nguy hiểm tiềm ẩn. Nhiều góc quay cận cảnh giúp người xem ghi nhớ các tình tiết này.

Và tiết tấu, trong các cảnh rượt đuổi, hăm dọa, đánh đấm, âm nhạc của Datmaniac và Cá Hồi Hoang vang lên đầu phim tạo không khí rất Sài Gòn.

Trái tim quái vật có nhiều bối cảnh chia cho các giai đoạn của hành trình chạy trốn trong phim, nhưng bối cảnh chung cư cũ chiếm nhiều thời lượng. Bối cảnh này trùng với phim Ròm, nhưng hai phim là hai màu sắc khác nhau, tương ứng với phong cách của đạo diễn nên dấu ấn tác giả rõ nét.

Khu chung cư cũ nơi Lâm và Khánh sống là bối cảnh ấn tượng của phim

Đặc biệt, trong Trái tim quái vật, góc quay từ trên cao nhìn xuống khu chung cư tối tăm trong màn đêm, ngay cạnh một tòa nhà mới hiện đại và sáng sủa hơn, là lối mô tả ấn tượng. Người xem cảm nhận được ngay sự cũ kỹ, xuống cấp, bí ẩn và khá rùng rợn bao trùm khu chung cư, nơi vụ án mạng vừa xảy ra.

Trái tim quái vật cũng là bước tiến đáng kể về khắc họa tâm lý tội phạm trong điện ảnh Việt, so với một số phim cùng thể loại đã ra mắt. Nếu so sánh, nhiều phim hình sự Việt mô tả tâm lý tội phạm một cách sơ lược, ngô nghê, thiếu đào sâu và dường như không nghiên cứu thấu đáo.

Trong Trái tim quái vật, tâm lý tội phạm không chỉ được khắc họa xoay quanh vụ án hiện tại mà còn bắt nguồn từ sang chấn trong quá khứ và một chứng rối loạn tâm lý đặc biệt.

Hứa Vĩ Văn, B Trần gây ấn tượng

Hoàng Thùy Linh thu hút truyền thông nhất trong dàn diễn viên, nhưng trong phim, nhân vật của cô lại thiếu ấn tượng.

Khánh được mô tả là người mẹ đơn thân độc lập, mạnh mẽ, nhưng lối bộc lộ của Hoàng Thùy Linh thiên về quát nạt, biểu cảm yếu, đài từ đơn điệu, thiếu sắc thái cảm xúc.

Hoàng Thùy Linh chưa để lại ấn tượng với vai diễn đòi hỏi nội tâm: người mẹ đơn thân, nghi phạm giết người

Trong khi đó, B Trần và Hứa Vĩ Văn bứt phá với chính họ khi hóa thân vào những nhân vật nam có cá tính, có đường dây phát triển rành mạch. Còn Trịnh Thăng Bình bay bổng và thú vị với một mẫu nhân vật rất "quái".

Khi Lâm điều tra để minh oan cho Khánh, anh trở thành thám tử bất đắc dĩ, người kể chuyện điển hình trong thể loại trinh thám. Thông thường, xuyên suốt phim trinh thám, khán giả sẽ đồng hành với nhân vật này, nhìn sự việc bằng con mắt của người đó.

Do đó, B Trần chiếm đất diễn lớn. Anh không phụ lòng đạo diễn khi hóa thân nhuần nhuyễn vào chàng Lâm si tình, tin Khánh vô điều kiện, liều lĩnh mạo hiểm mạng sống để đưa sự việc ra ánh sáng. Ở cuối phim, B Trần bộc lộ điểm yếu khi cần biến chuyển tâm lý.

B Trần có vai diễn dày dặn nhất từ trước đến nay

Còn Hứa Vĩ Văn, do nỗ lực thoát khỏi hình tượng "soái ca", anh nên nhận được một tràng pháo tay với Trái tim quái vật.

Ngoại hình Hứa Vĩ Văn vẫn quá đẹp và trẻ so với nhân vật ông già bụng bự, phải gắn râu giả nên màn hóa thân chưa thể gọi là hoàn hảo.

Nhưng về tác phong, dáng đi, đài từ, biểu cảm, Hứa Vĩ Văn đã làm tốt vai phản diện này vì mỗi khi ông Bé xuất hiện trong khung hình đều tạo cảm giác bất an, khó chịu.

Hứa Vĩ Văn, Trịnh Thăng Bình làm tốt dù ít đất diễn

Trịnh Thăng Bình có nhiều cảnh diễn tay đôi với B Trần, tạo nên bộ đôi đáng trông đợi. Không chỉ đồng hành phá án, vai Dustin của Trịnh Thăng Bình gây ngờ vực về động cơ, khó hiểu về hành tung.

Những khán giả mê dòng trinh thám hình sự có thể đã quen với mẫu nhân vật này, nhưng nếu có thể, thì tận hưởng cú lật cũng là trải nghiệm thú vị.

Trái tim quái vật ra rạp từ 20.11, chiếu sớm một số suất từ 14 và 15.11.

Nạn nhân vụ án mạng (Kay Trần) và đạo cụ đinh của phim

Gài cắm nhiều, vẫn để lọt sạn

Với thể loại này, kịch bản phim buộc phải thật chặt chẽ, logic, chuẩn xác đến từng chi tiết, đạo cụ. Các tình tiết thực tế cũng cần khắc họa chính xác, không ngô nghê, nhất là hoạt động điều tra phá án.

Trái tim quái vật có ý đồ gài cắm rõ ràng, đẩy lên một số đạo cụ "đinh", nhưng tổng thể chưa xuất sắc. Phim có một số sạn, nhiều dấu vết và sơ hở quan trọng bị bỏ qua. Đồng thời, tình tiết chính dễ gặp phản biện khi Khánh dễ dàng bị kết luận là nghi phạm.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ''Trái tim quái vật'': Hoàng Thùy Linh thiếu ấn tượng - Hứa Vĩ Văn, B Trần bứt phá