UBND TP Hải Dương không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).
Năm 2017, TP Hải Dương tiếp tục đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính trong khối cấp huyện
Chỉ đạo sát sao
2017 là năm thứ hai TP Hải Dương tiếp tục giữ vị trí đứng đầu về chỉ số CCHC trong khối cấp huyện với tổng điểm đạt 83,77. Đặc biệt, trong năm 2017, nhiều chỉ số CCHC của thành phố đạt điểm tuyệt đối như: chỉ số xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Một số chỉ số CCHC đạt điểm thấp trong năm 2016 đã được thành phố quan tâm chỉ đạo, đạt kết quả tốt trong năm 2017, như: công tác chỉ đạo điều hành CCHC năm 2016 chỉ đạt 6 điểm, thì đến năm 2017 đã tăng lên 11 điểm; cải cách tổ chức bộ máy hành chính năm 2017 đạt điểm tuyệt đối là 6,5, tăng 5,5 điểm so với năm 2016…
Có được kết quả trên là nhờ những đột phá trong công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND thành phố và sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị. Xác định mục tiêu đẩy mạnh cải cách TTHC và cải cách tài chính công, tăng cường kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ, chất lượng phục vụ nhân dân trong các cơ quan nhà nước nên UBND thành phố đã kịp thời chỉ đạo, tập trung tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Tăng cường tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện các tiêu chí.
Là cơ quan thường trực, tham mưu, chỉ đạo về CCHC giúp UBND thành phố, Phòng Nội vụ thành phố đã thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực hiện CCHC tại các đơn vị. Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Phó Trưởng Phòng Nội vụ phụ trách CCHC cho biết: “Để đánh giá công tác CCHC tại các đơn vị, lãnh đạo thành phố xác định kiểm tra, giám sát là việc làm thường xuyên, quan trọng, nhất là đánh giá việc thực hiện giải quyết TTHC. Nhằm nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC, thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc và UBND các phường, xã tự kiểm tra, đánh giá kết quả. Qua kiểm tra, nếu thấy đơn vị nào còn hạn chế, yếu kém về CCHC, Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp yêu cầu đơn vị đó phải khắc phục, kiểm điểm và có báo cáo giải trình kết quả thực hiện”.
Hiệu quả rõ rệt
Năm 2016, điểm điều tra xã hội học trong CCHC của TP Hải Dương đạt hơn 20 thì đến năm 2017, điểm số này tăng lên trên 25,5. Điều này cho thấy người dân, doanh nghiệp ngày càng hài lòng về sự đổi mới trong CCHC của thành phố.
Nhiều năm trước, anh Đoàn Mạnh Cường ở phố Nguyễn Du (TP Hải Dương) đã thực hiện một số TTHC tại UBND TP Hải Dương. Cuối năm 2017, anh Cường đến làm thủ tục đăng ký tặng, cho quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản trên đất, anh rất bất ngờ. “Năm 2017, tôi đang làm việc tại nước ngoài. Khi về làm thủ tục nhận tài sản từ mẹ, tôi đã xin nghỉ 2 tháng để về lo hoàn tất thủ tục. Nhưng khi thực hiện các TTHC tại bộ phận một cửa của thành phố, tôi chỉ mất đúng một tuần. Hồ sơ của tôi được trả trước hạn 3 ngày. Tác phong làm việc của cán bộ, nhân viên ở đây đã thay đổi. Tôi rất ngạc nhiên vì chỉ sau 2 năm, TTHC của thành phố đã thay đổi rõ rệt”, anh Cường cho biết.
Phòng Nội vụ thành phố thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực hiện cải cách hành chính tại các đơn vị
Chị Đoàn Lan Anh ở Công ty TNHH Bình An Phước (phường Cẩm Thượng) rất hài lòng với sự phục vụ và thái độ làm việc của cán bộ làm nhiệm vụ tại bộ phận "một cửa" của UBND thành phố. Lần đầu tiên đến đăng ký thang bảng lương để đóng bảo hiểm cho người lao động trong công ty, chị chưa quen. Dù vậy, chị đã được cán bộ ở đây hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. “Ngày đến nộp hồ sơ, mặc dù vừa hết thời gian làm việc nhưng nhân viên vẫn nhiệt tình hướng dẫn, tư vấn hồ sơ, thủ tục giúp tôi. Đúng thời gian hẹn, tôi đến lấy kết quả mà không phải đi lại nhiều lần”, chị Lan Anh chia sẻ.
Cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của hoạt động CCHC. Vì vậy, thời gian qua, TP Hải Dương đã tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án Đẩy mạnh cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa”, thực hiện cơ chế “một cửa liên thông”. Năm 2017, bộ phận "một cửa" của thành phố đã tiếp nhận hơn 26.800 hồ sơ, trong đó gần 100% số hồ sơ được trả đúng và trước hạn. Một số hồ sơ bị quá hạn do công dân chưa đến lấy hoặc nội dung thủ tục phức tạp, cần thời gian dài để xác minh các thông tin.
Với những biện pháp tích cực, những năm qua, tinh thần CCHC đã “bén rễ”, thấm sâu trong nhận thức của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, tạo động lực thúc đẩy thành phố phát triển.
PHAN ANH