100 sản phẩm, dịch vụ được tin dùng năm 2011 là những sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, cung cấp dịch vụ tốt.
Các doanh nghiệp tại lễ tôn vinh
Sáng 25-12, tại Hà Nội, 100 sản phẩm, dịch vụ Việt Nam được tin dùng năm 2011 đã được tôn vinh trong buổi lễ do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với một sốbộ, ngành và báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức.
Đây là những sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, nhữngdịch vụ được người tiêu dùng ưa chuộng, hình thức cung cấp dịch vụ tốt (bao gồmcả dịch vụ hậu mãi), đảm bảo các yêu cầu về công nghệ, môi trường và quản lýchất lượng được bạn đọc bình chọn nhiều nhất tại chuyên trang “Tôn vinh sảnphẩm, dịch vụ Việt Nam được tin dùng năm 2011” trên các trang web của Bộ CôngThương, báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp ViệtNam (VCCI).
Trong số 100 sản phẩm-dịch vụ, có 20 sản phẩm, dịch vụ đặc biệt xuất sắc đượcbình chọn nhiều nhất lọt vào tốp 20 như sản phẩm mỳ gạo Bắc Hương, thiết bị điệnSino, ngói lợp Hạ Long, sữa đậu nành Fami, thuốc hoạt huyết dưỡng não...
Lễ tôn vinh nhằm động viên các doanh nghiệp tích cực ứng dụng khoa học công nghệmới, đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm, hàng hóadịch vụ chất lượng tốt, giá thành hợp lý, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nướcvà xuất khẩu.
Đây cũng là hoạt động nhằm xây dựng văn hóa tiêu dùng, vận động người ViệtNam sử dụng hàng Việt Nam, đồng thời làm cho người tiêu dùng trong nước và nướcngoài nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam,chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sáng kiến tổchức lễ tôn vinh của các cơ quan liên quan và chúc mừng 100 doanh nghiệp đã đạtdanh hiệu “Sản phẩm, dịch vụ Việt Nam được tin dùng năm 2011."
Phó Thủ tướng nhấn mạnh trước yêu cầu phát triển kinh tế đất nước nhanh, bềnvững, Đảng và Nhà nước đã có chủ trương tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưutiên dùng hàng Việt Nam” với mục đích phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, tự tôn dântộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt, sản xuất nhiều hàng Việt Namchất lượng cao, năng lực cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước vàxuất khẩu.
Để triển khai Cuộc vận động, các cơ quan nhà nước đã và đang hoàn thiện hệthống cơ chế chính sách bảo vệ thị trường người tiêu dùng trong nước, sản xuấttrong nước, khuyến khích định hướng tiêu dùng cá nhân, kiểm soát chặt chẽ việcchi tiêu của các cơ quan, tổ chức sử dụng nguồn ngân sách nhà nước, xử lý nghiêmnhững đơn vị, cá nhân không gương mẫu thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trongchi tiêu, bảo đảm tuân thủ các quy định của WTO và các cam kết quốc tế khác.
Phó Thủ tướng khẳng định Nhà nước đã quan tâm đến các doanh nghiệp trong một sốhoạt động như điều tra khảo sát thị trường, điều tra thị hiếu người tiêu dùng,mạng lưới phân phối; hỗ trợ hàng Việt Nam về bán ở nông thôn, các khu côngnghiệp, khu chế xuất; tăng cường hệ thống phân phối bán lẻ, nhất là ở các vùngsâu, vùng xa; xây dựng thương hiệu cho hàng hóa dịch vụ...
Các doanh nghiệp cũng đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trongviệc đổi mới quản lý, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hất là xây dựngvăn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân, văn hóa trong tiêu dùng sản xuất đểnâng cao năng suất, chất lượng, uy tín, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa,sản phẩm dịch vụ.
Phó Thủ tướng cho rằng để thực hiện cuộc vận động, công tác thông tin tuyêntruyền phải đặt lên hàng đầu, làm cho người tiêu dùng trong nước nhận thức đúngvề tiềm năng của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng sản phẩm, dịch vụ hàng hóaViệt Nam, vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân vàtiêu dùng sản xuất.
Các hoạt động tuyên truyền giáo dục, vận động cần được đẩy mạnh để các giátrị trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam lan tỏa, thấm sâu thành hệ giátrị chỉ đạo tư tưởng, tình cảm, đạo đức và hành động của mỗi người Việt Nam, củamọi tổ chức và đơn vị.
Chu Thanh Vân (TTXVN/Vietnam+)