Lưu lượng xe tải trọng lớn tăng đột biến đang khiến tỉnh lộ 391 trở nên mất an toàn.
Tình hình trật tự an toàn giao thông trên tỉnh lộ 391 ngày càng phức tạp
Trong khi phí quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng còn ở mức cao thì tình trạng trên khó có thể thay đổi.
Mất an toàn giao thôngBất kể ngày hay đêm, hiện nay mỗi ngày tỉnh lộ 391 đều phải "oằn mình" cõng hàng nghìn lượt xe tải trọng lớn chạy qua. Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), trong 3 tháng đầu năm, lưu lượng xe trung bình trên tuyến này là gần 6.500 xe ô tô/ngày, đêm. Trong đó, riêng container là gần 700 xe, hoạt động tập trung vào ban đêm. Lưu lượng trên hiện đã gấp 3 lần so với thiết kế của tỉnh lộ 391 và đang có xu hướng ngày càng tăng. Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân chủ yếu khiến các lái xe chọn đi lối tỉnh lộ 391 là do 2 đợt tăng phí quốc lộ 5 liên tục. Từ ngày 1-12-2015 đến nay mức thu phí đường bộ quốc lộ 5 đã tăng từ 80.000 đồng/lượt lên tới 200.000 đồng/lượt đối với xe trên 18 tấn. Các lái xe đi theo hướng quốc lộ 10- Quý Cao- đường tỉnh 391-TP Hải Dương-quốc lộ 5 sẽ tránh được trạm thu phí tại phường Quán Toan, quận Hồng Bàng (Hải Phòng). Lái xe Lê Văn Dưỡng ở huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) cho biết: "Mỗi lần chở hàng đi Hưng Yên chủ xe chỉ đưa cho tôi 700.000 đồng. Nếu phải nộp phí đường thì chỉ còn có 300.000 đồng cho 2 người ăn uống. Tôi đi lối này để kiếm cho các cháu ở nhà hộp sữa".
Được biết, việc lưu thông qua tỉnh lộ 391 sẽ xa hơn gần chục cây số so với đi thẳng theo quốc lộ 5. Nhưng vì mức phí quá cao, số tiền chênh lệch khi không đi qua trạm thu phí lớn nên các lái xe đều chọn cách đi vòng để có thêm thu nhập. "Đi lối này vừa mất thời gian, vừa căng thẳng vì đường đông. Nếu phí đường 5 và cao tốc giảm thì chúng tôi chả tội gì mà đi đường này", lái xe Vũ Đình Nghĩa ở Đông Hưng (Thái Bình) cho biết.
Từ khi lượng xe lưu thông tăng đột biến, trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên đường tỉnh 391 vốn đã phức tạp càng phức tạp thêm. Từ đầu năm đến nay tuy chưa xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng nhưng đã có nhiều vụ va chạm giao thông liên quan đến xe container. Ông Nguyễn Văn Sơn ở xã Nghĩa An (Ninh Giang) than thở: "Ngày nào tôi cũng đi trên đường 391 để đến xã Văn Tố (Tứ Kỳ) làm việc nên chứng kiến nhiều vụ xe container vượt ẩu, tranh cả phần đường với xe máy, xe đạp. Quá nhiều xe container lưu thông trên đường nên khi đi lại tôi cũng lo lắng hơn. Cứ gặp 2 xe container tránh nhau là tôi phải dừng lại sát lề đường chứ không dám đi. Vào giờ tan tầm, xe cộ qua lại như mắc cửi cùng với hàng nghìn công nhân, học sinh ùa ra đường rất nguy hiểm".
Bên cạnh việc mất trật tự ATGT thì hiện nay cuộc sống, sinh hoạt của người dân hai bên tỉnh lộ cũng bị đảo lộn. Ông Nguyễn Văn Tạo ở khu La Tỉnh Nam, thị trấn Tứ Kỳ bức xúc: "Nửa đêm cứ vài ba phút lại có một loạt xe chạy qua. Người già thì mất ngủ, trẻ con thì giật mình quấy khóc. Những nhà ngủ trên tầng 2, tầng 3 rung bần bật không khác gì đưa võng. Tôi chả hiểu cơ quan nhà nước điều hành thế nào mà đường to lái xe không đi lại đi vào đường nhỏ".
Nên giảm phí quốc lộ 5 và đường cao tốc Trước tình trạng lượng xe tải trọng lớn tăng đột biến, lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung phát hiện xử lý các lỗi chở hàng quá tải trọng, chạy quá tốc độ. Từ đầu năm đến nay, riêng trên tuyến đường 391 các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý 328 trường hợp vi phạm trật tự ATGT với tổng số tiền phạt trên 333 triệu đồng. Đại úy Trương Tiến Quỳnh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự-cơ động huyện Tứ Kỳ cho biết: "Công an huyện đang phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe container. Thực tế, đa số các lái xe đều chấp hành tốt trật tự ATGT. Tuy nhiên về lâu dài, với lượng xe quá lớn lưu thông trên tỉnh lộ chắc chắn sẽ khiến tình hình trật tự ATGT trên tuyến trở nên phức tạp. Đặc biệt lượng lớn xe tập trung chạy vào ban đêm sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, giấc ngủ của người dân".
Nhằm bảo đảm trật tự ATGT và bảo vệ kết cấu đường tỉnh 391, hiện Sở GTVT đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thiết lập biển báo hạn chế xe 4 trục bánh xe trở lên. Từ ngày 15-4-2016, các xe 4 trục trở lên sẽ bị cấm đi vào tỉnh lộ 391 vào các khung giờ từ 6 đến 8 giờ và từ 16 đến 20 giờ. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, địa phương liên quan thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến. Trong đó tập trung tuyên truyền cho nhân dân, các doanh nghiệp, trường học hai bên đường nâng cao ý thức bảo vệ an ninh trật tự, chấp hành Luật Giao thông đường bộ và chủ động bố trí thời gian làm hợp lý để giảm thiểu lưu lượng tham gia giao thông vào các giờ cao điểm. Công an tỉnh, Sở GTVT, huyện Tứ Kỳ và TP Hải Dương tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn.
Tuy nhiên, theo nhận định của cơ quan chức năng, các giải pháp trên cũng chưa thể giải quyết triệt để tình trạng lượng xe đang ngày càng quá tải trên đường 391. Thậm chí, việc hạn chế xe theo giờ có thể gây ùn tắc, mất ATGT tại hai phía đầu đường. Sở GTVT đang tiếp tục đề nghị các cơ quan trung ương, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam giảm mức phí đối với xe container tại quốc lộ 5 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
HOÀNG BIÊN