Việt Nam và Hàn Quốc trở thành Đối tác chiến lược toàn diện

05/12/2022 19:00

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thông báo Việt - Hàn nâng quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện sau cuộc hội đàm với Tổng thống Yoon Suk-yeol.

"Hướng về tương lai tươi sáng, tôi cùng ngài Tổng thống kính mến, thay mặt cho lãnh đạo hai nước, quyết định nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện. Đó là niềm vui mà tôi muốn chia sẻ cùng các bạn hôm nay", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói trong họp báo sau hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hôm nay.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết cuộc hội đàm diễn ra rất thành công, hai bên trao đổi cởi mở, chân thành về quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm, đạt nhiều nhận thức chung quan trọng.

Hai bên nhất trí cho rằng hợp tác Việt - Hàn đã đạt những bước phát triển nhanh chóng, toàn diện và thực chất sau 30 năm thiết lập quan hệ. Hai bên đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau kể từ năm 2012, thời điểm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Yoon trong buổi họp báo ở Seoul chiều 5/12. Ảnh: Baoquocte.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Yoon trong buổi họp báo ở Seoul chiều 5.12

Tổng thống Yoon khẳng định chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa to lớn. "Chủ tịch nước là quốc khách đầu tiên của tôi", ông cho biết.

Tổng thống Hàn Quốc nói rằng hợp tác thương mại và đầu tư phát triển vượt bậc trong 30 năm qua, người dân hai nước đã là "anh em, hàng xóm thân thiết với nhau", đồng thời cho rằng nâng cấp quan hệ Việt - Hàn lên Đối tác Chiến lược toàn diện sẽ mở ra chương mới trong hợp tác song phương.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm cấp nhà nước đến Hàn Quốc từ ngày 4-6/12 theo lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Đây là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của ông Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Chủ tịch nước và là chuyến thăm cấp cao nhất của lãnh đạo Việt Nam tới Hàn Quốc từ khi nước này có Tổng thống mới.

Lễ đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc được tổ chức theo nghi thức cao nhất tại Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ở thủ đô Seoul chiều nay. Khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, 21 phát đại bác chào mừng vang lên.

Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao cấp đại sứ năm 1992 và được nâng cấp lên "Đối tác hợp tác chiến lược" từ tháng 10/2009.

Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về đầu tư, thứ hai về ODA (sau Nhật Bản) và thứ ba về thương mại (sau Trung Quốc và Mỹ). Hàn Quốc cũng là thị trường tiếp nhận lao động lớn thứ hai của Việt Nam, sau Đài Loan, với khoảng 48.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại nước này.

Theo thống kê của Cục quản lý xuất nhập cảnh Hàn Quốc, hiện cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc có hơn 216.000 người, trong đó có hơn 37.000 lao động phổ thông theo chương trình cấp phép lao động. Hàn Quốc cũng có cộng đồng hơn 180.000 kiều dân tại Việt Nam, phần lớn là doanh nhân.

Hai bên đang duy trì nhiều cơ chế đối thoại an ninh, quốc phòng. Hàn Quốc đã chuyển giao 4 tàu đã qua sử dụng cho Cảnh sát biển và Hải quân Việt Nam, theo Bộ Ngoại giao.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Việt Nam và Hàn Quốc trở thành Đối tác chiến lược toàn diện