[Video] Tuần tra phòng dịch vì sự an toàn của nhân dân

04/09/2021 13:58

Từ ngày 27.7 đến 3.9, toàn tỉnh phát hiện, xử lý 3.256 trường hợp vi phạm liên quan đến công tác phòng chống dịch, phạt tổng số tiền gần 4,1 tỷ đồng.


Các trường hợp vi phạm tại thôn An Đông, xã An Bình (Nam Sách) bị lực lượng chức năng lập biên bản sự việc

Để hiểu hơn về sự vất vả, khó khăn của lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, tuyên truyền, xử lý vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19, nhất là trong đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2.9, chúng tôi đã theo chân lực lượng này ở một số địa phương.

Kiểm soát chặt


Như đã hẹn, 8 giờ sáng 3.9, chúng tôi có mặt tại trụ sở Công an huyện Nam Sách để cùng Tổ đặc biệt tuyên truyền, xử lý các vi phạm về phòng chống dịch Covid-19 (tổ công tác) của đơn vị. Sau khi thống nhất lộ trình tuần tra, kiểm soát, 8 giờ 30 chúng tôi lên đường. Tổ công tác có 3 người gồm: thiếu tá Tống Thế Bộ, Phó Đội trưởng Đội xây dựng phòng trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, thiếu tá Nguyễn Văn Quỳnh, trung úy Nguyễn Huy Triệu, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông-trật tự.

Từ thị trấn Nam Sách, theo quốc lộ 37, tổ công tác vào xã An Bình. Dọc theo trục đường trung tâm của xã, chúng tôi thấy cơ bản người dân chấp hành tốt quy định phòng chống dịch như ra ngoài đeo khẩu trang, không tập trung đông người. Rời xã An Bình, tổ tiếp tục vào xã Quốc Tuấn. Đây là địa phương có 7 ca mắc Covid-19 trong đợt dịch vừa rồi. Thị trấn Nam Sách là địa điểm cuối cùng, tổ đi tuần tra đi một số trục đường chính như Trần Phú, đường 5B. Hầu hết người dân thực hiện tốt công tác phòng dịch song cũng vẫn còn một vài trường hợp bị tổ công tác nhắc nhở do đeo khẩu trang chưa đúng cách, yêu cầu giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Thiếu tá Nguyễn Văn Quỳnh, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông-trật tự Công an huyện Nam Sách chia sẻ: "Từ khi đợt dịch mới bùng phát ở huyện ngày 27.7, Công an huyện Nam Sách thành lập 2 tổ công tác. Các tổ làm nhiệm vụ vào tất cả khung giờ trong ngày như sáng sớm, chiều, ban đêm. Những ngày nghỉ đợt Quốc khánh 2.9, chúng tôi mở rộng địa bàn, tăng khung giờ tuần tra, kiểm soát hơn so với ngày thường".


Tổ xử lý vi phạm phòng chống dịch phường Hải Tân (TP Hải Dương) xử phạt  trường hợp không đeo khẩu trang

Trước đó, vào 17 giờ 30 ngày Quốc khánh 2.9, chúng tôi theo chân Tổ xử lý vi phạm phòng chống dịch Covid-19 phường Hải Tân (TP Hải Dương) do đồng chí Nguyễn Thị Kim Tươi, Phó Chủ tịch UBND phường làm Tổ trưởng  tuần tra trên một số tuyến đường như Thanh Niên, Bùi Thị Xuân, Vũ Tụ... Đúng ngày Quốc khánh cùng với cuối giờ chiều là thời điểm người dân thường đi mua sắm nhiều nhưng lượng người dân ra ngoài không nhiều. Hầu hết người dân chấp hành tốt quy định phòng chống dịch nhưng vẫn còn một số trường hợp không đeo khẩu trang.

Xử lý nghiêm

Trên đường tuần tra, các tổ công tác đều quan sát thật nhanh từng gia đình và người dân đi trên đường để phát hiện vi phạm. Các trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm.

Tổ công tác của Công an huyện Nam Sách khi vào thôn An Đông (An Bình) đã nhanh chóng phát hiện 4 người dân đang sửa chữa chiếc xe ô tô tải và bốc dỡ hàng chuyển từ chiếc xe này sang chiếc xe ô tô tải khác gần đó không đeo khẩu trang. Lập tức, các cán bộ xuống xe, yêu cầu người dân dừng hoạt động để phối hợp làm việc. Cán bộ trong tổ công tác tiến hành lập biên bản sự việc và mời 4 người dân về trụ sở Công an xã An Bình giải quyết. Tại đây, tổ công tác phối hợp với Công an xã An Bình tuyên truyền, giải thích và lập biên bản đề xuất Chủ tịch UBND xã An Bình ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mỗi người 1 triệu đồng. Từ ngày 27.7 đến 3.9, các cơ quan chức năng của huyện Nam Sách phát hiện, xử phạt 381 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 531,8 triệu đồng.

Gần 18 giờ, khi tổ công tác của phường Hải Tân vào tuần tra tại khu đô thị Ecorivers phát hiện một số người dân tụ tập chơi cầu lông nhưng không đeo khẩu trang. Ngay lập tức, thành viên trong tổ ghi hình cụ thể từng người, lập biên bản xử phạt 2 trường hợp  không đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, đánh cầu lông không đeo khẩu trang từ 1-2 triệu đồng. Sau khi ký biên bản xử phạt, anh L.T.D., ở khu dân cư số 15, phường Hải Tân cho biết: "Được các cán bộ tuyên truyền nhắc nhở, giải thích, chúng tôi hiểu rõ hơn về hành vi sai trái của mình. Từ nay, tôi và người thân trong gia đình sẽ rút kinh nghiệm, chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch".


Tổ xử lý vi phạm phòng chống dịch xã Quyết Thắng (TP Hải Dương) tuyên truyền, nhắc nhở người vi phạm

Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm gặp không ít khó khăn do một số người dân có thái độ không hợp tác, thậm chí ý chống đối. Chiều 2.9, tại khu vực chợ Vàng, xã Quyết Thắng (TP Hải Dương), khi tổ công tác của địa phương phát hiện bà N.T.H., ở thôn Hoàng Xá 1 không đeo khẩu trang khi ra đường, bà H. liền quay xe bỏ chạy. Lực lượng chức năng phải đuổi theo để xử lý. Với hành vi vi phạm trên, bà H. bị xử phạt 1 triệu đồng.

Thời gian qua, để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19, các cơ quan chức năng từ tỉnh đến cấp xã tích cực vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Từ đó, nâng cao ý thức chấp hành của người dân, góp phần quan trọng giúp tỉnh ta từng bước khống chế thành công dịch bệnh. Theo tổng hợp của Công an tỉnh, từ ngày 27.7 đến 3.9, toàn tỉnh phát hiện, xử lý 3.256 trường hợp vi phạm liên quan đến công tác phòng chống dịch, phạt tổng số tiền gần 4,1 tỷ đồng.

Xem clip

TRUNG ĐẠT

(0) Bình luận
[Video] Tuần tra phòng dịch vì sự an toàn của nhân dân