Ukraine ngừng in tiền "nguy hiểm" để bù đắp ngân sách

27/03/2023 16:02

Chính phủ Ukraine đã đồng ý triển khai các biện pháp khác thay vì in tiền để bù đắp vào ngân sách thiếu hụt. Nước này cũng đang tiếp cận một khoản vay từ Quỹ Tiền tệ quốc tế.


Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Ukraine Andriy Pyshnyy - Ảnh: YELYZAVETA SERHIIENKO

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ukraine cho biết nước này sẽ không còn theo đuổi giải pháp tiền tệ "nguy hiểm" để tài trợ cho cuộc chiến đang diễn ra, khi những bất đồng với chính phủ trong vấn đề này đã được giải quyết.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times, ông Andriy Pyshnyy, người đứng đầu Ngân hàng Quốc gia Ukraine, cho biết đã có "một nguy cơ lớn cho sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô" khi ngân hàng này bị buộc phải in hàng tỷ hryvnia (đơn vị tiền tệ của Ukraine) vào năm 2022 để bù đắp cho ngân sách thiếu hụt.

"Đây là một cách khắc phục nhanh chóng, nhưng cũng rất nguy hiểm", ông Pyshnyy nói.

Các nhà kinh tế lo ngại Ukraine đã có thể rơi vào vòng xoáy siêu lạm phát vào năm ngoái do biện pháp in tiền để bù đắp cho việc giải ngân viện trợ tài chính chậm trễ từ EU.

Trước đây, Bộ Tài chính Ukraine đã không sẵn sàng để tác động đến thị trường trái phiếu trong nước hoặc tăng các khoản thu.

Tuy vậy, bộ này hiện nay đang dọn đường để cho thỏa thuận vay 15,6 tỷ USD giữa Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Kiev, khoản vay này vẫn đang đợi sự chấp thuận từ phía ban điều hành của IMF.

Mâu thuẫn giữa Ngân hàng Trung ương Ukraine và chính phủ nước này đã xuất hiện từ thời ông Kyrylo Shevchenko, người tiền nhiệm ông Pyshnyy.

Ông này đã chỉ trích chính phủ về chuyện in tiền, đồng thời gợi ý các giải pháp khác như việc chi tiêu thắt lưng buộc bụng, vay mượn từ các ngân hàng ở Ukraine, tăng thuế và phí hải quan.

Nhằm giải quyết các bất đồng, ông Pyshnyy đã có buổi gặp gỡ với Bộ trưởng Tài chính Serhiy Marchenko, cả hai đã đạt được các thỏa thuận, trong đó có việc Ngân hàng Trung ương sẽ điều chỉnh khoản dự trữ bắt buộc và Bộ Tài chính sẽ đưa ra các điều khoản hấp dẫn hơn cho các bên cho vay.

Ông Pyshnyy cho biết mục tiêu của Ngân hàng Trung ương là hấp thụ thanh khoản dư thừa và dần quay trở lại tỷ giá hối đoái thả nổi.

Ông Pyshnyy cũng khen ngợi việc IMF đã ra một quyết định "cách mạng" khi đồng ý cho Ukraine vay trong thời kỳ kinh tế bất ổn gây ra bởi chiến tranh Ukraine.

Ukraine được ghi nhận đã nhiều lần không thể đáp ứng các điều kiện cho các gói cứu trợ từ IMF. Tuy nhiên, theo ông Pyshnyy, Kiev đã nỗ lực xây dựng lòng tin bằng cách đạt được các mục tiêu do IMF đặt ra trong một chương trình "với sự giám sát của các thành viên ban điều hành" kéo dài 4 tháng trong mùa đông vừa qua.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ukraine ngừng in tiền "nguy hiểm" để bù đắp ngân sách