Ukraine cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên

14/07/2022 08:11

Ngày 13.7, truyền thông nhà nước Nga đưa tin Ukraine đã quyết định cắt đứt quan hệ với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng công nhận hai nước cộng hòa tự xưng ở khu vực Donbass.

Chú thích ảnh

Trụ sở Bộ Ngoại giao Ukraine ở Kiev. Ảnh: Sputnik

Theo đài Sputnik, Ukraine đã thông báo cắt đứt quan hệ với Triều Tiên, vài tiếng sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng ở Donbass, miền Đông Ukraine.

Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Ukraine nêu rõ: “Chúng tôi coi quyết định này là một nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm hủy hoại chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, vi phạm trắng trợn Hiến pháp Ukraine, Hiến chương Liên hợp quốc và các nguyên tắc cũng như thông lệ căn bản của luật pháp quốc tế”.

Nhấn mạnh rằng Kiev coi việc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (DPRK) công nhận hai nước cộng hòa tự xưng ở Donbass là “vô hiệu và không có giá trị”, Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố "để đáp lại một hành động không thân thiện như vậy, Ukraine tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với DPRK."

Bộ trên cho biết thêm các mối quan hệ chính trị và kinh tế của nước này với Triều Tiên dù sao cũng đã bị hạn chế do các lệnh trừng phạt được áp dụng đối với quốc gia châu Á này. Trong phát biểu của mình, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã công kích Moscow, cáo buộc Nga tác động tới quyết định của Triều Tiên. 

Trước đó, nhà lãnh đạo vùng Donetsk Denis Pushilin thông báo Triều Tiên ngày 13/7 đã công nhận hai nước cộng hoà Lugansk và Donetsk tự xưng ở miền Đông Ukraine. Đại sứ quán Triều Tiên tại Moskva đã xác nhận thông tin này.

“Ngày hôm nay, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã công nhận nền độc lập của Cộng hoà Nhân dân Donetsk. Cộng hoà Nhân dân Donetsk và cương vị quốc gia tiếp tục được củng cố. Đây là một thắng lợi khác đối với nền ngoại giao của chúng tôi”, ông Pushilin thông báo trên kênh Telegram.

Ukraine và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 1/1992, ít tháng sau khi Liên Xô tan vỡ. Sau khi cuộc khủng hoảng chính trị nổ ra tại Ukraine năm 2014, quan hệ giữa Kiev và Bình Nhưỡng bắt đầu xấu đi do Triều Tiên công nhận việc Bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ukraine cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên