Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 50 năm qua

25/11/2021 17:22

Dữ liệu mới nhất của Bộ Lao động Mỹ cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tính theo tuần giảm xuống còn ở mức 199.000 đơn trong tuần trước, mức thấp nhất kể từ năm 1969.

Khách hàng tới mua sắm ở một cửa hàng tại Washington DC., Mỹ

Theo dữ liệu do Chính phủ Mỹ công bố ngày 24.11, tỷ lệ thất nghiệp ở nước này đã giảm xuống mức thấp nhất trong 52 năm qua và hoạt động mua sắm của người dân đang tăng trở lại trước kỳ nghỉ lễ.

Đây là dấu hiệu tích cực đối với nỗ lực của Chính quyền Tổng thống Joe Biden trong việc phục hồi nền kinh tế vốn đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát tăng vọt vì đại dịch COVID-19.

Dữ liệu mới nhất của Bộ Lao động Mỹ cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tính theo tuần giảm xuống còn ở mức 199.000 đơn trong tuần trước, mức thấp nhất kể từ năm 1969. Đây được xem là mốc quan trọng trên thị trường lao động nước này.

Trong khi đó, chi tiêu và thu nhập của người Mỹ trong tháng 10 vừa qua tăng cao hơn so với dự kiến, bất chấp việc giá tiêu dùng tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 11.1990.

Trong một phát biểu, Tổng thống Biden đánh giá cao dữ liệu việc làm mới, coi đây là dấu hiệu của một đợt hồi phục về việc làm “mang tính lịch sử” và người dân Mỹ đang đi làm trở lại và gia tăng thu nhập.

Theo chuyên gia kinh tế Gregory Daco thuộc công ty nghiên cứu Oxford Economics, chi tiêu và thu nhập tại Mỹ tăng cao hơn so với giai đoạn trước đại dịch một phần nhờ các biện pháp kích thích kinh tế mà Chính phủ Mỹ phê duyệt gần đây.

Tuy nhiên, ông cho rằng quá trình phục hồi vẫn chưa hoàn tất khi chi tiêu cho dịch vụ vẫn đang ở mức thấp hơn nhiều so với trước đại dịch.

Nhà kinh tế trưởng Rubeela Farooqi thuộc công ty tư vấn nghiên cứu kinh tế High Frequency Economics nhận định dữ liệu trên là dấu hiệu tốt đối với sự tăng trưởng tổng thể của kinh tế Mỹ trong quý cuối cùng của năm 2021, song cảnh báo rủi ro có thể xuất hiện khi các ca nhiễm COVID-19 gia tăng và việc đứt gãy chuỗi cung ứng có thể gây gián đoạn trong kỳ nghỉ lễ.

Cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ đã điều chỉnh tốc độ tăng trưởng kinh tế trong quý 3 từ mức 2% lên lên mức 2,1% , song vẫn thấp hơn nhiều so với mức 6,7% của quý 2 năm nay.

Nền kinh tế Mỹ đã đối mặt với nhiều khó khăn kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào tháng 3/2020, khiến hơn 20 triệu người mất việc làm.

Con số xin trợ cấp thất nghiệp tính theo tuần đã tăng lên hàng triệu người trước khi chững lại và giảm dần kể từ tháng 1.2021 đến nay.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 50 năm qua