Trung Quốc tìm cách tham gia CPTPP

12/10/2018 16:36

Trung Quốc đang tìm cách trở thành một thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương do áp lực ngày càng tăng từ cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ.


Trung Quốc từng không muốn gia nhập TPP vì cho rằng hiệp định thương mại này "phức tạp". Ảnh: Kyodo

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) ngày 11.10 dẫn nguồn thân cận với chính phủ Trung Quốc cho biết thông tin trên.

Nhiều nhà quan sát đánh giá Trung Quốc có thể chống chọi với chính sách “nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Donald Trump đồng thời đẩy mạnh vai trò Bắc Kinh trong tự do thương mại bằng cách gia nhập CPTPP.

Từ trước tới nay, Trung Quốc chưa từng công khai ý định muốn gia nhập CPTPP và cũng không đăng ký làm thành viên của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tuy nhiên, nguồn tin của Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho biết thái độ của Trung Quốc với CPTPP đã thay đổi khi trong vài tháng qua, các quan chức quốc gia này bắt đầu nghiên cứu khả năng gia nhập hiệp định.

Các nhà phân tích cho rằng CPTPP, với 11 thành viên trong đó có Nhật Bản, Việt Nam, Malaysia, Canada, Mexico và Australia, sẽ tạo điều kiện cho Trung Quốc mở rộng kết nối thương mại và tiềm năng tăng trưởng ở thời điểm Bắc Kinh đang rơi vào cuộc chiến tranh thương mại với Washington.

Trong khi đó, sau hơn 1 năm đàm phán căng thẳng, cuối cùng Canada đã chấp thuận ký vào hiệp ước Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) mới công bố ngày 30.9. Tổng thống Trump trong bài diễn văn từ Nhà Trắng ngày 1.10 đã ca ngợi USMCA là hiệp định thương mại quan trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ. USMCA sẽ mang lại lợi ích lớn cho nông dân, mang lại việc làm cho hàng triệu người Mỹ.

Ông Wang Huiyao, giám đốc Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu, đánh giá: “Điều đáng lo lắng nhất là khả năng Mỹ và các đồng minh bắt tay hình thành rào cản thương mại khiến Bắc Kinh khó tiếp cận với thị trường. Do vậy, ông Wang Huiyao cho rằng việc Trung Quốc gia nhập CPTPP sẽ đồng nghĩa với “gửi thông điệp mạnh mẽ” tới thế giới về tiến trình cải tổ và cởi mở của Bắc Kinh.

Giáo sư Tu Xinquan tại Đại học Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế ở Bắc Kinh nhận xét việc gia nhập CPTPP có thể coi là động thái thông minh của Trung Quốc và nên sớm diễn ra.

Thông tin về Trung Quốc muốn gia nhập CPTPP xuất hiện vào thời điểm Bắc Kinh và Tokyo muốn hàn gắn các rào cản. Thủ tướng Shinzo Abe dự kiến sẽ thăm Bắc Kinh trong tháng này với chương trình nghị sự nhiều khả năng xoay quanh hợp tác kinh tế. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu Thủ tướng Abe có đề cập đến CPTPP khi gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình hay không.

Thủ tướng Abe từng mở lời đề nghị Anh gia nhập CPTPP. Trong khi đó, Thái Lan, Hàn Quốc và Philippines đều bày tỏ quan tâm tới hiệp định này.

Tổng thống Chile Sebastian Pinera trong tháng 9 từng trả lời phỏng vấn kênh Bloomberg rằng Trung Quốc có thể gia nhập CPTPP.

Tuy nhiên, nhà kinh tế Chen Long tại công ty Gavekal Dragonomics (Trung Quốc) đánh giá việc gia nhập CPTPP không phải là dễ dàng với Bắc Kinh. Ông Chen Long cho rằng Trung Quốc sẽ phải đối mặt với đàm phán căng thẳng về chính sách liên quan tới tài sản sở hữu trí tuệ gây tranh cãi của quốc gia này.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc tìm cách tham gia CPTPP