Trung Quốc thông qua luật chống trừng phạt của nước ngoài

11/06/2021 07:48

Trung Quốc ngày 10.6 đã thông qua luật chống trừng phạt của nước ngoài. Giới quan sát xem đây là phản ứng của Trung Quốc trước các áp lực từ Mỹ và châu Âu trong vấn đề thương mại, công nghệ, Hong Kong...


Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) của Trung Quốc đã thông qua luật chống trừng phạt trong ngày 10.6. Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST

Theo Hãng tin Reuters, Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) của Trung Quốc đã thông qua đạo luật này trong ngày 10.6.

Toàn bộ 14 thành viên của Ủy ban trên đều bị Mỹ trừng phạt vì đã thông qua luật an ninh quốc gia liên quan tới Hong Kong hồi năm ngoái.

Cụ thể, đạo luật mới quy định các cá nhân và tổ chức tham gia vào quá trình xây dựng cũng như thực thi các biện pháp phân biệt đối xử, đối với công dân và các tổ chức của Trung Quốc, sẽ bị đưa vào danh sách chống trừng phạt.

Công việc này sẽ do một “bộ liên quan” của Chính phủ Trung Quốc đảm nhiệm. Những đối tượng có mặt trong danh sách có thể không được nhập cảnh vào Trung Quốc hoặc bị trục xuất khỏi quốc gia này. Các tài sản của họ tại Trung Quốc cũng có thể bị siết hoặc đóng băng.

Ngoài ra, các đối tượng này cũng có thể bị cấm làm ăn cùng công dân và các tổ chức Trung Quốc.

Giới quan sát đánh giá đạo luật trên là một trong những công cụ pháp lý mới và bao phủ nhất giúp Bắc Kinh đáp trả các trừng phạt của nước ngoài. Đạo luật này cũng được cho là sẽ giúp những biện pháp đáp trả của Bắc Kinh tăng thêm tính hợp pháp và dễ dự đoán hơn.

Dù vậy, khối doanh nghiệp nước ngoài lo lắng về tác động tiêu cực đạo luật mới có thể giáng xuống đầu tư ngoại vào Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 11.2020 đã kêu gọi Bắc Kinh sử dụng các biện pháp hợp pháp để bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích của Trung Quốc trước các thế lực nước ngoài.

Hồi tháng 1 năm nay, Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố các cơ chế đánh giá các hạn chế của nước ngoài đối với các hoạt động thương mại và kinh doanh của Trung Quốc, cũng như giúp các cá nhân hoặc công ty Trung Quốc kiện đòi bồi thường tại tòa án Trung Quốc.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc thông qua luật chống trừng phạt của nước ngoài