Trung Quốc phủ nhận gọi điện cho Mỹ nối lại đàm phán thương mại

27/08/2019 15:10

Ngày 27.8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại rằng bộ này không nắm được thông tin về bất cứ cuộc điện đàm nào gần đây giữa Bắc Kinh và Washington về vấn đề thương mại.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hy vọng Mỹ có thể chấm dứt những hành động sai trái và tạo điều kiện cho đàm phán.


Chiến tranh thương mại giữa hai siêu cường kinh tế thế giới tiếp tục được đẩy lên mức nguy hiểm

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã đưa ra bình luận trên trong buổi họp báo cùng ngày sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói rằng đã có liên lạc giữa hai bên nhưng từ chối cung cấp thông tin về quan chức phía Trung Quốc trực tiếp tham gia liên lạc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26.8 đã dự báo về khả năng đạt một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, trong đó ông có nhắc đến việc áp lực kinh tế gia tăng lên Trung Quốc cũng như tình trạng thất nghiệp ở nước này. 

Phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra tại TP Biarritz (Pháp), Tổng thống Trump cho hay cuộc đàm phán thương mại giữa nước này và Trung Quốc sẽ “sớm được nối lại” và đây sẽ là bước đột phá trong cuộc chiến thương mại của hai siêu cường kinh tế.

Mỹ đang cố gắng buộc Trung Quốc cải cách sâu rộng mô hình thương mại của mình để chấm dứt những hành vi mà Washington cho rằng không công bằng, bao gồm vi phạm bảo hộ sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, các đồng minh của Mỹ đã gây áp lực với Tổng thống Trump tại Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra tại Pháp (từ 24-26.8) và nói rằng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung khiến nền kinh tế thế giới gặp rất nhiều rủi ro.

Việc Mỹ và Trung Quốc liên tục áp thuế đối với hàng hóa của nhau, những bất ổn liên quan tới việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, là một phần nguyên nhân khiến các nền kinh tế phát triển, trong đó có Đức và Nhật Bản đang có những dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã góp phần làm  kinh tế Đức và Anh suy giảm trong quý II.2019. Trong khi đó, kinh tế Mỹ và Nhật Bản vẫn tăng trưởng trong quý II.2019, nhưng với nhịp độ chậm hơn so với quý trước đó.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc phủ nhận gọi điện cho Mỹ nối lại đàm phán thương mại