Trung Quốc muốn quay lại đàm phán với Mỹ

26/08/2019 20:59

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các quan chức phía Trung Quốc đã thực hiện 2 "cuộc gọi rất tốt đẹp" và rằng "họ muốn đạt được một thỏa thuận".

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong một cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Pháp ngày 26.8. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ Bắc Kinh đã gọi điện cho các quan chức thương mại Mỹ để bày tỏ mong muốn quay lại bàn đàm phán, chỉ vài giờ sau khi kêu gọi Washington bình tĩnh giải quyết thương chiến thông qua đối thoại. "Đêm qua, Trung Quốc đã gọi điện cho các quan chức thương mại của chúng tôi và nói rằng hãy quay lại bàn đàm phán", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu chiều 26.8 bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ở Biarritz (Pháp).

Ông Trump cho biết các quan chức phía Trung Quốc đã thực hiện 2 "cuộc gọi rất tốt đẹp" và rằng "họ muốn đạt được một thỏa thuận". Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói rằng Washington sẽ chấp nhận lời mời của Bắc Kinh và quay lại bàn đàm phán. Về thời gian, Tổng thống Trump cho biết các nhà đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại các cuộc đàm phán mà theo ông là một bước đột phá trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới. "Trung Quốc đã bị thương tích rất nặng nhưng họ hiểu được đây là điều đúng đắn cần làm", ông Trump nhận định, đồng thời đánh giá Trung Quốc không muốn đánh mất chuỗi cung ứng phức tạp của nước này.

Trước đó, sáng 26.8, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã kêu gọi Mỹ giải quyết thương chiến thông qua tham vấn và hợp tác bằng một "thái độ bình tĩnh" và bày tỏ Bắc Kinh kiên quyết phản đối leo thang cuộc chiến này. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẵn sàng có các bước đi nhằm bảo vệ lợi ích của nước này nếu Mỹ triển khai các gói thuế bổ sung mới và kêu gọi giải quyết vấn đề thông qua đối thoại.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc muốn quay lại đàm phán với Mỹ