Trung Quốc mong muốn thúc đẩy hợp tác thực chất với Nga

22/03/2023 05:48

Ngày 21.3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu rõ mong muốn làm việc với Tổng thống Nga Vladimir Putin để xây dựng các kế hoạch cho các mối quan hệ song phương và hợp tác thực chất để thúc đẩy phát triển và mang lại sức sống mới cho hai nước.

Chú thích ảnh

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin ở Moskva tối 21.3.2023. Ảnh: AFP

Theo Tân Hoa Xã, phát biểu trên được ông Tập Cận Bình đưa ra tại cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin diễn ra ở Điện Kremlin. Ông Tập Cận Bình cho rằng hợp tác song phương sẽ sớm mang lại kết quả và hai bên vẫn đang thúc đẩy hợp tác lên tầm cao mới.

Về phần mình, Tổng thống Putin cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về dự án đường ống Sức mạnh Siberia 2 vận chuyển khí đốt từ Nga sang Trung Quốc, chạy qua Mông Cổ, với công suất 50 tỷ m3/năm. Phía Nga đã đưa ra đề xuất về dự án này từ nhiều năm trước. Tổng thống Putin cũng tin tưởng rằng quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Nga và Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước, đồng thời nêu rõ Nga là nhà cũng cấp chiến lược các mặt hàng dầu mỏ, khí đốt và than đá cho Trung Quốc.

Theo hãng tin TASS (Nga), sau hội đàm chính thức là cuộc họp theo hình thức mở rộng và buổi lễ ký kết các văn kiện. Chương trình kết thúc bằng một bữa tiệc tối tại Điện Kremlin.

Trước đó, cũng trong ngày 21.3, ông Tập Cận Bình đã gặp Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin và mời ông Mishustin tới thăm Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình cho rằng cần nối lại cơ chế tiếp xúc thường xuyên giữa những người đứng đầu chính phủ hai quốc gia. Ông Mishustin đã nhận lời mời thăm Trung Quốc.

Nga là quốc gia đầu tiên mà ông Tập Cận Bình thăm sau khi ông vừa tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Trung Quốc nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp hôm ngày 10.3 vừa qua.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc mong muốn thúc đẩy hợp tác thực chất với Nga