Trung Quốc cảnh báo đáp trả nếu Mỹ yêu cầu Canada dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu

22/01/2019 18:59

Trước thông tin Mỹ chính thức yêu cầu Canada chuẩn bị dẫn độ Giám đốc Tài chính Tập đoàn Công nghệ Huawei bà Mạnh Vãn Chu, Trung Quốc cảnh báo sẽ "hành động" đối với hai nước này.


Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu bị quản thúc tại Canada. Ảnh: AFP

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, trong một cuộc họp báo ngày 22.1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã lên tiếng cảnh báo: "Trung Quốc sẽ hành động đáp trả lại các biện pháp của Mỹ. Mọi người cần phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Cả Mỹ và Canada cần phải nhận thức rõ tính chất nghiêm trọng của sự việc và có những bước đi sửa sai".

Người phát ngôn Hoa Xuân Oánh cho rằng vụ việc bà Mạnh Vãn Chu là lạm dụng công ước dẫn độ và kêu gọi Mỹ rút lại yêu cầu.

Theo kênh RT, Mỹ trước đó đã thông báo cho Canada rằng nước này sẽ tiến hành quy trình dẫn độ chính thức đối với Giám đốc Tài chính Tập đoàn Công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu, sau gần 2 tháng bà bị bắt giữ tại Vancouver và đang bị quản thúc vì những cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt Iran.

Con gái của ông chủ Huawei phải đối mặt với những cáo buộc phạm tội lừa đảo đối với các ngân hàng liên quan tới những vi phạm lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ đối với Iran. Bà đã bị lực lượng chức năng Canada bắt giữ theo yêu cầu của giới chức Mỹ khi đang chuyển tiếp chuyến bay ở Vancouver. Hiện bà bị quản thúc tại một trong các căn hộ, đeo vòng giám sát điện tử và có người canh giữ.

Giới chức Mỹ cho biết sẽ gửi yêu cầu dẫn độ chính thức trước 30.1. Từ thời điểm tiếp nhận đơn, Văn phòng Hỗ trợ Quốc tế của Bộ Tư pháp Canada sẽ có 30 ngày “xử lý quy trình” trước khi trình lên Tòa án Tối cao. Tại đây, một thẩm phán sẽ đánh giá bằng chứng Mỹ đưa ra để quyết định có cần phải mở một phiên xét xử ở Canada hay không.

Bà Mạnh Vãn Chu có thể kháng án, điều này có nghĩa là tiến trình dẫn độ có thể kéo dài vài tháng, thậm chí là vài năm.

Đại sứ Canada ở Mỹ David MacNaughton bày tỏ quan ngại bà Mạnh Vãn Chu có thể bị lợi dụng trở thành “quân bài mặc cả” của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và công dân Canada trở thành nạn nhân trong cuộc đối đầu này.

Canada trong khoảng thời gian gần đây dường như đang phải hứng chịu nhiều đòn trả đũa từ phía Trung Quốc sau vụ việc bắt giữ nữ Giám đốc Tài chính Huawei. Một công dân nước này đã bị kết án tử hình ở Trung Quốc vì tội danh buôn ma túy tổng hợp, trong khi hai công dân khác bị bắt giữ với những cáo buộc “đe dọa an ninh quốc gia”. Phía Trung Quốc phủ nhận các trường hợp này có liên quan tới vụ bà Mạnh Vãn Chu.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc cảnh báo đáp trả nếu Mỹ yêu cầu Canada dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu