Trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai bị bắt theo luật an ninh mới

10/08/2020 10:07

Jimmy Lai, ông trùm truyền thông Hong Kong vừa bị bắt sáng sớm 10.8 vì tình nghi vi phạm luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc áp dụng ở đặc khu này.

Trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai bị bắt theo luật an ninh mới - Ảnh 1.

Ông trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai - Ảnh: SCMP

Các nguồn tin của báo SCMP cho biết đơn vị cảnh sát mới thành lập, chịu trách nhiệm thực thi luật an ninh, đã bắt giữ ông Jimmy Lai tại nhà riêng của ông ở đại lộ Kadoorie ngay khi hừng đông 10.8.

"Ông ấy bị bắt vì thông đồng với nước ngoài, có lời lẽ nổi loạn và âm mưu lừa đảo", một nguồn tin cho hay về tình hình mới nhất của ông Lai, người sáng lập tờ Apple Daily.

Có tin hai người con của ông Jimmy Lai và một số lãnh đạo trong tờ Apple Daily của ông cũng bị bắt.

Còn theo tờ Apple Daily, ông Lai bị bắt tại nhà riêng ở khu Ho Man Tin vào buổi sớm 10.8. Một trong hai người con của ông, Ian Lai, cũng bị bắt tại nhà. Một nguồn tin của Apple Daily cho biết cảnh sát đã lục soát nhà riêng của một số giám đốc của công ty ông Lai.

Hãng tin Reuters cho biết cảnh sát Hong Kong vẫn chưa đưa ra bình luận gì về vụ bắt giữ ông Lai.

Cũng theo Reuters, cảnh sát Hong Kong sáng 10.8 đã bắt giữ 7 người nghi vi phạm luật an ninh mới ở đặc khu, bao gồm tội danh thông đồng với nước ngoài. Cảnh sát cho biết sẽ có thêm nhiều vụ bắt giữ nữa.

Cụ thể, theo SCMP, khoảng 10 người được cho là sẽ bị bắt giữ trong ngày 10.8. Đây là đợt bắt bớ thứ 3 kể từ khi đạo luật an ninh quốc gia có hiệu lực từ hôm 30.6.

Ngày 1.7, hàng ngàn người biểu tình Hong Kong đã tổ chức tuần hành nhằm phản đối lệnh cấm của phía cảnh sát. Sau đó, ít nhất 10 người đã bị bắt vì tội danh vi phạm đạo luật này, cùng 360 người khác bị bắt vì những cáo buộc khác.

Ông Lai bị bắt 4 ngày sau khi lực lượng chức năng Hong Kong thực hiện động thái đầu tiên nhằm kiểm soát các cá nhân chống đối chính quyền nhưng không liên quan trực tiếp tới các cuộc biểu tình. 

Hôm 29.7, 4 học sinh từ 16 đến 21 tuổi đã bị bắt vì nghi ngờ ly khai, theo nội dung của đạo luật mới. Hình phạt tối đa dành cho những người vi phạm luật an ninh mới là tù chung thân.

Ông Lai - 72 tuổi - được biết đến như một nhà phê bình tích cực phản đối Bắc Kinh và ông là một trong những nhân vật đóng vai trò nổi bật trong phong trào biểu tình tại Hong Kong thời gian qua.

Sau khi luật an ninh mới thực thi tại Hong Kong, trước câu hỏi liệu ông Jimmy Lai có rời Hong Kong đi định cư ở nước ngoài không, ông nói nhất định sẽ ở lại đặc khu này và tiếp tục đấu tranh dù ông biết mình là một trong những mục tiêu của luật an ninh mới.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai bị bắt theo luật an ninh mới