Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng "đối thoại lẫn đối đầu" với Mỹ

23/08/2019 14:17

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho cảnh báo rằng Bình Nhưỡng vẫn sẽ là “mối đe dọa lớn nhất” đối với Washington trong một thời gian dài nếu Mỹ duy trì thái độ “thù địch”.

Quảng trường Kim Nhật Thành tại thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Nguồn: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho ngày 23.8 tuyên bố Bình Nhưỡng sẵn sàng "đối thoại lẫn đối đầu" với Washington, đồng thời cảnh báo Mỹ rằng sẽ là tính toán “sai lầm” nếu duy trì các lệnh trừng phạt Triều Tiên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn một tuyên bố cho biết ông Ri Yong-ho cảnh báo rằng Bình Nhưỡng vẫn sẽ là “mối đe dọa lớn nhất” đối với Washington trong một thời gian dài nếu Mỹ duy trì thái độ “thù địch”.

Ông Ri Yong-ho cáo buộc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cản trở các cuộc đàm phán Mỹ-Triều, cho rằng ông Pompeo quan tâm những tham vọng chính trị của bản thân hơn là chính sách đối ngoại hiện nay của Mỹ.

Ông Ri Yong-ho viện dẫn nội dung trả lời phỏng vấn truyền thông mới đây của ông Pompeo, trong đó Ngoại trưởng Mỹ cho rằng Washington sẽ duy trì các lệnh trừng phạt mạnh nhất đối với Bình Nhưỡng cho đến khi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Phát biểu trên được đưa ra một ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố sẽ không tham gia các cuộc đàm phán chừng nào các mối đe dọa quân sự vẫn còn, đề cập đến kế hoạch của Hàn Quốc triển khai máy bay phản lực F-35 của Mỹ.

Trước đó, ngày 20.8 vừa qua, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đã đến Seoul nhằm thảo luận về các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Trong các cuộc hội đàm với giới chức Hàn Quốc, ông Biegun cho biết Mỹ sẵn sàng nối lại đàm phán với Triều Tiên. Chuyến thăm của ông Biegun diễn ra trong bối cảnh cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ vừa kết thúc, mở ra triển vọng nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Cùng ngày 23.8, một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết Hàn Quốc đang cân nhắc mời Triều Tiên dự Đối thoại Quốc phòng Seoul (SDD) cấp thứ trưởng lần thứ tám dự kiến được tổ chức tại Seoul vào tháng tới. 

Diễn đàn an ninh quốc tế thường niên nói trên sẽ diễn ra vào ngày 4.9 với sự tham dự của hàng trăm quan chức chính phủ và chuyên gia từ 56 quốc gia và năm tổ chức quốc tế, bao gồm cả Liên hợp quốc.

Với chủ đề "Cùng nhau xây dựng hòa bình: Những thách thức và tầm nhìn", SDD năm nay sẽ có một số phiên tập trung vào tiến trình hòa bình và kiểm soát vũ khí trên bán đảo Triều Tiên, cũng như các vấn đề an ninh ở Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Trung Đông.

Năm 2015, Hàn Quốc đã gửi lời mời Triều Tiên tham gia diễn đàn thường niên này, song Bình Nhưỡng không nhận lời.

NGUYỄN HẰNG - MẠNH HÙNG (TTXVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng "đối thoại lẫn đối đầu" với Mỹ