Triều Tiên triển khai quân đội ở biên giới, Washington kêu gọi Bình Nhưỡng "kiềm chế"

17/06/2020 10:06

Triều Tiên sáng 17.6 thông báo sẽ triển khai lại quân đội tại các khu vực biên giới của TP Kaesong và núi Kumgang, đồng thời thiết lập lại các đồn biên phòng đã được tháo dỡ trước đó.

Triều Tiên cho nổ văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc tại thành phố biên giới Kaesong vào ngày 16.6 - Ảnh: REUTERS

Quyết định điều động quân đội tới khu công nghiệp hiện đang đóng cửa ở thành phố biên giới Kaesong và khu du lịch núi Kumgang ở bờ đông là hành động mới nhất của Triều Tiên trong những tuần gần đây, theo Yonhap.

Quan hệ giữa hai miền bắt đầu căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng lên tiếng chỉ trích Seoul liên quan đến hoạt động thả truyền đơn chống phá nước này.

Hãng thông tấn KCNA ngày 17.6 dẫn tuyên bố từ người phát ngôn của Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Triều Tiên cho biết nước này sẽ nối lại "tất cả các loại hình tập trận quân sự thường xuyên" gần biên giới liên Triều, một động thái rõ ràng nhằm xóa bỏ thỏa thuận giảm căng thẳng quân sự giữa hai miền được ký năm 2018.

Đồng thời, Triều Tiên cũng sẽ "thiết lập lại các đồn cảnh sát dân sự từng bị dỡ bỏ ở khu phi quân sự để tăng cường lực lượng bảo vệ ở tiền tuyến" cũng như bắt đầu chiến dịch hỗ trợ người dân của Triều Tiên rải truyền đơn ở khu vực biên giới với Hàn Quốc.

Hãng thông tấn KCNA cũng nói rằng Triều Tiên đã "thẳng thừng" từ chối lời đề nghị của Hàn Quốc về việc cử đặc phái viên để xoa dịu tình hình, gọi đây là một lời đề nghị "vô nghĩa".

Triều Tiên đã thực hiện một loạt hành động để trả đũa Hàn Quốc, lên án các nhà hoạt động thả truyền đơn chỉ trích sự lãnh đạo và chế độ của Triều Tiên. Ngày 16.6, Triều Tiên đã cho nổ tung văn phòng liên lạc chung giữa hai nước.

Mỹ cũng đã phản ứng với việc Triều Tiên cho nổ văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc bằng thông điệp rằng họ hoàn toàn ủng hộ nỗ lực của Seoul trong quan hệ liên Triều và kêu gọi Bình Nhưỡng "kiềm chế các hành động phản tác dụng", theo Hãng tin Reuters.

"Mỹ hoàn toàn ủng hộ các nỗ lực của Hàn Quốc trong các mối quan hệ liên Triều và kêu gọi Triều Tiên kiềm chế, không tiến hành thêm những hành động phản tác dụng nữa", một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Việc phá hủy văn phòng liên lạc chung đánh dấu một bước lùi mới nhất và lớn nhất trong quan hệ liên Triều. Hàn Quốc đã bày tỏ sự hối tiếc trước hành động này của Triều Tiên và cảnh báo sẽ phản ứng mạnh nếu Bình Nhưỡng tiếp tục các hành động leo thang căng thẳng.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên triển khai quân đội ở biên giới, Washington kêu gọi Bình Nhưỡng "kiềm chế"