Triều Tiên tổ chức diễu binh nhân kỷ niệm 73 năm ngày Quốc khánh

09/09/2021 21:10

Cuộc diễu binh hầu hết do Lực lượng Công dân-nông dân Hồng vệ binh (WPRG) - một tổ chức dân phòng tại Triều Tiên, gồm khoảng 5,7 triệu công nhân và nông dân, thực hiện.

Ảnh 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tham dự cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng, trong bức ảnh do Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cung cấp vào ngày 9.9

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tham dự buổi lễ nhưng không phát biểu, trong khi không có vũ khí chiến lược mới nào được trình diễn tại sự kiện này.

Hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên cho biết cuộc diễu binh hầu hết do Lực lượng Công dân-nông dân Hồng vệ binh (WPRG) thực hiện. Đây là một tổ chức dân phòng tại Triều Tiên, gồm khoảng 5,7 triệu công nhân và nông dân.

Đáng chú ý, tham gia diễu hành còn có khối lực lượng chống dịch và Bộ Y tế, lực lượng "bảo vệ vững chắc an ninh đất nước và nhân dân Triều Tiên khỏi đại dịch toàn cầu."

Phát biểu tại buổi lễ là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, ông Ri Il-hwan.

KCNA dẫn lời ông Ri khẳng định: “Chính phủ Triều Tiên quyết tâm bảo vệ phẩm giá và lợi ích căn bản của nhân dân và giải quyết mọi việc theo cách của mình, bằng sức của mình trên nguyên tắc tự lực tự cường trong mọi hoàn cảnh."

Ông cũng cho biết Triều Tiên sẽ phát triển quân đội nhân dân “bằng mọi cách” và đặt ngành công nghiệp quốc phòng trên cơ sở “tư tưởng chủ thể và hiện đại hóa".

Ảnh 3

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, trong cuộc diễu binh tại quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng chỉ có sự xuất hiện của một số vũ khí thông thường như pháo chống tăng, pháo phản lực, không có tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và các vũ khí chiến lược khác.

Một quan chức quân sự Seoul nhận định cuộc diễu binh lần này chủ yếu mang tính đối nội hơn là gửi thông điệp nào tới Mỹ hay Hàn Quốc, được thực hiện với quy mô nhỏ hơn các lần trước vào tháng 10.2020 và tháng 1.2021. Ông nói thêm rằng sự kiện này chỉ kéo dài khoảng một giờ và có sự tham gia của rất ít người và thiết bị quân sự.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên tổ chức diễu binh kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức. Sự kiện hồi tháng Một diễn ra trước khi ông Biden vào Nhà Trắng.

Trong cuộc diễu binh hồi tháng Một chào mừng Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên, Bình Nhưỡng đã trình diễn một loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và nhiều loại tên lửa đạn đạo tiên tiến khác.

Tháng 10.2020, Triều Tiên cũng tổ chức một cuộc diễu binh rầm rộ trong đêm, phô trương các loại SLBM mới và một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Cuộc diễu binh mới nhất diễn ra trong bối cảnh cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều Tiên đang bế tắc. Washington cho biết đã sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng ở bất cứ đâu, vào bất cứ lúc nào, song Triều Tiên vẫn chưa hồi đáp.

Tháng trước, Triều Tiên cảnh báo “một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng” nhằm phản đối cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn Quốc, khiến một số người dự đoán Triều Tiên sẽ tiến hành thử vũ khí.

Tuy nhiên, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên chưa có dấu hiệu sẽ có động thái quân sự bất thường nào.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên tổ chức diễu binh nhân kỷ niệm 73 năm ngày Quốc khánh