Triều Tiên đưa lính đến biên giới, dọa tung thêm các đòn ''vượt xa tưởng tượng''

18/06/2020 11:08

Triều Tiên đưa bính lính đến các đồn trống ở khu vực phi quân sự. Đây là động thái mới nhất sau khi Triều Tiên cho nổ sập văn phòng liên lạc liên Triều tại khu công nghiệp chung Kaesong ngày 16.6.


Một đồn gác của Triều Tiên gần biên giới với Hàn Quốc, ảnh chụp ngày 17.6. Ảnh: REUTERS

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 18.6 dẫn nhiều nguồn tin quân sự cho biết binh lính của Triều Tiên xuất hiện ở các đồn trước đó bỏ trống bên trong khu vực phi quân sự ở biên giới liên Triều chiều 17.6. Bình Nhưỡng có khoảng 150 đồn quân sự trong khu vực này và nhiều nơi bị bỏ trống sau thỏa thuận giảm căng thẳng liên Triều ký vào tháng 9.2018.

Động thái này khớp với cảnh báo trước đó của Bình Nhưỡng rằng sẽ khôi phục lại các đồn gác bên trong khu vực phi quân sự và nối lại tất cả các cuộc diễn tập quân sự gần biên giới với Hàn Quốc.

Đây là động thái mới nhất sau khi Triều Tiên cho nổ sập văn phòng liên lạc liên Triều tại khu công nghiệp chung Kaesong ngày 16.6.

Theo truyền thông địa phương, khoảng 100 binh lính Triều Tiên đã xuất hiện tại khu công nghiệp Kaesong sau khi văn phòng trên bị sập. Sau vụ nổ, Bình Nhưỡng tiếp tục dọa sẽ gửi quân đến Kaesong, khu du lịch núi Kim Cương (Kumgang).

Cùng lúc, tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên tuyên bố việc đánh sập văn phòng này chỉ là khởi đầu.

"Tiếng nổ của công lý sẽ tiếp tục vang dội vượt xa sức tưởng tượng của bất cứ ai rêu rao chuyện gì có thể mở ra. Quân đội của chúng tôi đã hết sự kiên nhẫn. Tuyên bố của quân đội rằng họ đang cân nhắc kế hoạch hành động quân sự chi tiết nên được coi trọng", tờ này viết.

Trước sức ép của Triều Tiên, quan chức cấp cao về hạt nhân của Hàn Quốc Lee Do Hoon đã đến Washington để gặp các quan chức Mỹ, đài KBS đưa tin. Chuyến thăm của ông Lee không được thông báo trước, do đó nhiều khả năng ông được cử đến với tư cách đặc phái viên của văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

Ông Lee có thể sẽ gặp cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien và thứ tưởng ngoại giao Stephen Biegun, người kiêm nhiệm vai trò đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên đưa lính đến biên giới, dọa tung thêm các đòn ''vượt xa tưởng tượng''