Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng cải thiện quan hệ với Liên minh châu Âu

28/01/2021 15:30

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh rằng Nga và châu Âu có những điểm tương đồng về lịch sử và cần cùng nhau triển khai "một chương trình nghị sự tích cực".


Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ngày 27.1, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước này đã "sẵn sàng" cải thiện mối quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) trong thời gian tới.

Trong lần đầu tiên kể từ năm 2009 phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh rằng Nga và châu Âu có những điểm tương đồng về lịch sử và cần cùng nhau triển khai "một chương trình nghị sự tích cực".

Ông nêu rõ: "Các quốc gia Tây Âu và Nga nên sát cánh bên nhau. Tình hình hiện nay rất bất thường. Nếu chúng ta có thể vượt qua những khúc mắc trong quá khứ, thì một giai đoạn tích cực của các mối quan hệ sẽ mở ra chào đón chúng ta. Nhưng tình hữu nghị sẽ không thể có được nếu chỉ được thúc đẩy từ một phía".

Theo nhà lãnh đạo Nga, EU cần "thoát khỏi nỗi ám ảnh về quá khứ". Tuy nhiên, ông không tiết lộ tiến trình cũng như các giải pháp cụ thể nhằm cải thiện mối quan hệ song phương.

Những năm gần đây, quan hệ giữa Nga và EU xấu đi khi Brussels cáo buộc Moskva đứng sau vụ đầu độc một cựu điệp viên và con gái của ông này tại thị trấn Salisbury (Anh) năm 2018 với chất độc thần kinh do nước này sản xuất. Tuy nhiên, Nga đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc này.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng cải thiện quan hệ với Liên minh châu Âu