Tổng thống Pháp đề xuất hiệp định an ninh mới cho riêng châu Âu

20/01/2022 13:48

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng Liên minh châu Âu (EU) phải thiết lập được một khung an ninh mới trong bối cảnh leo thang căng thẳng Nga-Ukraine.

Chú thích ảnh
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trước phiên họp toàn thể của Nghị Viện Châu Âu tại Strabourg, Pháp, ngày 19.1.2022

Phát biểu trước các nghị sĩ EU ngày 19.1, ông Macron nhận định châu Âu ngày nay đang phải đối diện với leo thang căng thẳng ở biên giới. Dưới góc độ là ngôi nhà chung, các nước EU cần phải đồng thuận trong việc lập yêu cầu an ninh và đưa khối này vươn tới vị thế thực hiện được các yêu đó.

“Pháp đề xuất cùng nhau tạo lập một quyền lực châu Âu cho tương lai, một châu Âu độc lập có đủ các công cụ để tự quyết định tương lai của mình và không phụ thuộc vào quyết định của các cường quốc khác”, nhà lãnh đạo Pháp bày tỏ quan điểm trước Nghị viện châu Âu.

Ông Macron cũng đề cập đến một số ưu tiên trọng tâm của EU trong nhiệm kỳ Chủ tịch của Pháp. Đó là việc thúc đẩy quyền phá thai, bảo vệ môi trường theo Hiến chương của EU về các Quyền Cơ bản, chuyển đổi các ngành sản xuất thông qua đầu tư cho công nghệ mới nhằm chống biến đổi khí hậu.

Về đối ngoại, Pháp có kế hoạch thiết lập liên minh mới giữa EU và các nước châu Phi. Tổng thống Macron cho biết ông sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh EU-Liên minh châu Phi (AU) trong tháng tới để triển khai kế hoạch này.

Theo Báo Tin tức 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Pháp đề xuất hiệp định an ninh mới cho riêng châu Âu