Tổng thống Mỹ để ngỏ khả năng tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

19/01/2019 15:52

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ đưa ra một thông báo quan trọng trong ngày 19.1 liên quan việc chính phủ Mỹ bị đóng cửa một phần.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington D.C. ngày 4.1.2019. Ảnh: THX/TTXVN

Trong một thông điệp ngắn gọn được đăng trên Twitter, Tổng thống Trump cho hay ông sẽ đưa ra một thông báo quan trọng liên quan cuộc khủng hoảng nhân đạo tại khu vực biên giới phía Nam với Mexico và tình trạng chính phủ đóng cửa một phần vào lúc 15 giờ ngày 19.1 (giờ địa phương, rạng sáng 20.1 giờ Việt Nam) tại Nhà Trắng.

Tuyên bố trên cho thấy khả năng Tổng thống Trump đang chuẩn bị kế hoạch tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm phá vỡ thế bế tắc trong các cuộc đàm phán về thỏa thuận với đảng Dân chủ liên quan khoản ngân sách hơn 5 tỷ USD cho việc xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico, đồng thời chấm dứt tình trạng chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần.

Trước đó, Tổng thống Trump từng đề cập khả năng tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Tuy nhiên, ý tưởng này của ông chủ Nhà Trắng vấp phải sự chỉ trích của nhiều chính trị gia với cảnh báo rằng động thái trên có thể đặt ra một tiền lệ tiêu cực.

Cho tới thời điểm này, chính phủ Mỹ bị đóng cửa một phần đã bước sang ngày thứ 28, gây ảnh hưởng nặng nề tới đời sống của 800.000 nhân viên liên bang khi phải nghỉ việc hoặc làm việc mà không được trả lương và có khả năng gây hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế Mỹ.

Mặc dù chính quyền Tổng thống Trump và lãnh đạo đảng Dân chủ tại quốc hội đã tiến hành một số cuộc đàm phán về vấn đề an ninh biên giới và việc cấp kinh phí xây dựng bức tường nói trên, song tất cả đều không dẫn đến kết quả khả quan.

Thậm chí, những diễn biến mới đây cho thấy căng thẳng giữa hai bên có xu hướng gay gắt hơn khi Tổng thống Trump thông báo hủy chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tới 3 nước Bỉ, Ai Cập và Afghanistan, động thái được cho là nhằm trả đũa bà Pelosi sau khi bà đề nghị ông lùi thời điểm trình bày thông điệp liên bang dự kiến vào ngày 29.1 vì các cơ quan liên bang bảo đảm an ninh cho sự kiện này chưa được cấp ngân sách hoạt động.

Như vậy, hai chính đảng với quyền lực chính trị ngang nhau đang khiến các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt việc chính phủ đóng cửa một phần kéo dài gần 1 tháng qua, vẫn rơi vào bế tắc.

ĐẶNG HUYỀN - THANH HƯƠNG (TTXVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Mỹ để ngỏ khả năng tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia