Tổng thống Biden lên án ''tội ác đầy thù hận'' nhằm vào người Mỹ gốc Á vì COVID-19

12/03/2021 10:27

Trong thông điệp quốc gia đầu tiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phản đối tình trạng phân biệt chủng tộc nhằm vào người gốc châu Á hiện nay, đồng thời lên án những vụ tấn công là “phản tinh thần Mỹ”.


Một người cầm biểu ngữ phản đối tình trạng phân biệt chủng tộc với người gốc Á tại Mỹ. Ảnh: New York Times

Theo báo Huffington Post, trong bài phát biểu tối 11.3 (giờ Bờ Đông) đánh dấu mốc 1 năm tiến hành biện pháp phong tỏa vì dịch COVID-19, ông Biden đã chỉ trích những tội ác thù hận chống lại người Mỹ gốc Á trong thời gian gần đây. Họ đã bị tấn công, quấy rối và đổ lỗi một cách tàn bạo.   

“Ngay lúc này đây, nhiều người trong số họ, những người đồng bào Mỹ của chúng ta, họ đang ở tuyến đầu để cố gắng cứu người và giờ đây họ buộc phải sống trong sợ hãi ngay cả khi chỉ đi trên đường phố. Hành vi này là sai trái. Nó không phản ánh tinh thần Mỹ và cần phải dừng lại ngay”, nhà lãnh đạo Mỹ mạnh mẽ lên tiếng. 

Kể từ đầu năm 2020, người Mỹ gốc Á đã trở thành nạn nhân của các vụ tấn công phân biệt chủng tộc, xâm hại và lăng mạ liên quan căn bệnh vốn cướp đi sinh mạng của 2,63 triệu người trên toàn cầu và trên 500.000 người tại Mỹ. 

Từ tháng 3 năm ngoái, nhóm bảo hộ Stop AAPI Hate (tạm dịch: Ngừng tấn công người gốc Á) đã tiến hành thu thập thông tin về các vụ việc phân biệt chủng tộc trên một cơ sở dữ liệu trực tuyến. Cuối năm 2020, họ nhận được hơn 2.800 báo cáo từ người Mỹ gốc Á – những người bị nhục mạ, phỉ báng, hành hung và hơn thế. Con số này có thể chưa phản ánh được thực tế vì nhiều người e ngại báo cáo. 

Khi Tổng thống Donald Trump còn đương nhiệm, ông đã liên tục gọi SARS-CoV-2, được cho là khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc), là “virus Trung Quốc”cùng những từ ngữ mang tính tấn công khác nhằm vào quốc gia châu Á này. Chính phủ Trung Quốc khi đó đã kịch liệt phản đối hành động ấy.

Vài ngày đầu sau nhậm chức, Tổng thống Biden đã ký đạo luật lên án hành vi phân biệt chủng tộc nhằm vào người châu Á liên quan đến đại dịch. Ông đã chỉ đạo Bộ Tư pháp tăng cường nỗ lực giải quyết các tội ác thù hận và quấy rối nhằm  người Mỹ gốc Á. Ông chủ Nhà Trắng cũng cấm gắn kết dịch bệnh COVID-19 với bất kỳ vị trí địa lý nào để tránh những tên gọi như “virus Trung Quốc”, “virus Vũ Hán” dẫn đến tình trạng phân biệt chủng tộc.

Trong số những vụ tấn công nghiêm trọng nhằm vào cộng đồng người gốc Á tại Mỹ, hồi cuối tháng 1.2021, một cụ ông người gốc Thái Lan 84 tuổi đã đẩy ngã dẫn đến tử vong tại San Franciso (bang California) và một cụ ông 91 tuổi khác cũng bị xô ngã dã man tại một khu Chinatown (khu phố người Hoa) ở Oakland.

Tại thành phố New York, Ủy ban Nhân quyền của thành phố này hồi tháng 4.2020 thông báo đã nhận được 105 báo cáo về hành vi quấy rối và phân biệt đối xử chống lại người châu Á trong khoảng thời gian 2 tháng, so với chỉ 5 báo cáo cùng kỳ năm 2019.

Những người ủng hộ cộng đồng người Mỹ gốc Á đã kêu gọi mọi người đừng im lặng khi đối mặt với những cuộc tấn công phân biệt chủng tộc này.

Trong bài phát biểu từ Phòng Cánh đông của Nhà Trắng, Tổng thống Biden chỉ đạo tất cả các bang, vùng lãnh thổ và các cộng đồng phải đảm bảo mọi người trưởng thành đều đủ điều kiện được tiêm vaccine COVID-19 trước ngày 1.5, đồng thời đưa nước Mỹ “tiến gần hơn tới việc trở lại nhịp sống bình thường trước ngày Quốc khánh 4.7. Ông cho rằng người dân có thể hy vọng ngày Quốc khánh (Ngày Độc lập) sắp tới sẽ là một ngày đặc biệt và mọi người có thể tụ tập các nhóm nhỏ.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cảnh báo cuộc chiến chống COVID-19 "còn lâu mới kết thúc" và người dân không nên lơ là, mất cảnh giác. Tuy nhiên, ông Biden bày tỏ tin tưởng rằng vào tương lai khi số ca nhiễm giảm cùng lúc với tỷ lệ tiêm vaccine tăng. Ông kêu gọi người dân đi tiêm phòng và tiếp tục tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội, đeo khẩu trang.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Biden lên án ''tội ác đầy thù hận'' nhằm vào người Mỹ gốc Á vì COVID-19