Tom Cruise trả 3 giải và vụ tẩy chay Quả cầu vàng: Khủng hoảng lớn chưa từng có ở Hollywood

11/05/2021 15:14

Ban tổ chức Quả cầu vàng đang đứng trước khủng hoảng lớn chưa từng có khi bị giới sao Hollywood, đài truyền hình, các hãng phim lớn nhất thế giới đồng loạt tẩy chay vì nhiều tệ nạn và bê bối.


Tom Cruise trả lại 3 giải Quả cầu vàng. Ảnh: VULTURE

HFPA (Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood), ban sáng lập và tổ chức giải Quả cầu vàng, vốn là một hiệp hội từng gây nhiều tranh cãi. Nhưng đến năm 2021 này, hiệp hội mới đứng trước vụ khủng hoảng có nguy cơ đe dọa sự tồn vong của nó.

Hiệp hội đang đứng trước 2 lựa chọn: hoặc cải tổ, hoặc bị Hollywood tẩy chay mạnh mẽ.

Tom Cruise trả 3 giải: Hành động tẩy chay ''phũ'' nhất

Không phát ngôn, không giải thích, hôm 10.5, tài tử Tom Cruise thẳng thừng trả lại 3 giải Quả cầu vàng anh từng nhận trong quá khứ. Thông tin do Deadline đưa. Đó là các giải Nam diễn viên chính xuất sắc trong các phim Born on the Fourth of July (1990), Jerry Maguire (1997) và giải Nam diễn viên phụ xuất sắc cho phim Magnolia (2000).

Hành động này có giá trị không kém những phát ngôn đanh thép. Tom Cruise cho thấy giải Quả cầu vàng không còn giá trị trong mắt anh nếu được trao từ một tổ chức bê bối. Nguyên nhân đến từ đâu?


Hai MC Tina Fey và Amy Poehler công khai chỉ trích Quả cầu vàng ngay trong lễ trao giải 2021 vì nhiều đề cử không xứng đáng và thiếu đa dạng chủng tộc. Ảnh: NBC

Vụ tẩy chay rộ lên sau bài báo điều tra hôm 21.2 của Los Angeles Times. Tờ báo cho biết HFPA có 87 thành viên nhưng không có ai là người da đen, dù có một số người da màu. Điều này giải thích cho danh sách đề cử năm nay không có bộ phim nào về người da đen dù chúng đều rất nổi bật như: Da 5 Bloods, Judas and the Black Messiah, Ma Rainey's Black Bottom.

Về chất lượng thành viên, khảo sát của Los Angeles Times cho thấy HFPA có nhiều thành viên "không phải là nhà báo nghiêm túc", không đến từ các cơ quan báo chí có uy tín, thậm chí làm việc ở những tờ báo chưa ai từng nghe đến hay đã "không hoạt động báo chí trong hàng thập kỷ qua" (theo Variety).

Ngoài ra, HFPA còn đáng ngờ về đạo đức. Lâu nay, HFPA cũng tìm kiếm nhiều cách để bổ sung thu nhập cho hiệp hội, đó là nhận quà từ các hãng phim và những người nổi tiếng rồi đem bán trực tuyến để kiếm tiền.

Mùa giải năm 2021, cũng Los Angeles Times đưa tin HFPA nhận quà là chuyến thăm thú nghỉ dưỡng 5 sao từ nhà sản xuất phim Emily in Paris để đưa bộ phim dở tệ này vào bảng đề cử. Các thành viên hiệp hội đã được đối đãi như những "ông hoàng, bà chúa" trong chuyến đi.


Emily in Paris, bộ phim được cho là nhận đề cử không xứng đáng và do nhà sản xuất biệt đãi HFPA. Ảnh: DARREN STAR

Năm 2017, tờ The Wrap đưa tin thành viên Munawar Hosain (người Bangladesh) của HFPA đã bán vé dự giải với giá 39.000 USD, bị phát hiện và cấm nhận vé trong 2 năm tiếp đó.

Sau vụ việc, HFPA hứa sẽ kiểm soát chặt và phạt đích đáng việc thành viên bán vé ra ngoài nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn. Năm ngoái, một thành viên đã rao bán vé dự lễ trao giải với giá 10.000 USD và vé dự tiệc sau giải với giá 2.000 USD.

Nhiều nhà báo giải trí, điện ảnh uy tín trên thế giới từng tìm cách tham dự HFPA để góp tiếng nói trong việc chọn ra những bộ phim chất lượng đoạt giải, nhưng họ bị những thành viên hiện tại trong HFPA chặn đứng, có thể bằng cả những thủ đoạn không đẹp.

Nhà báo Claudine Mulard - phóng viên phụ trách Hollywood cho tờ báo hàng đầu của Pháp Le Monde vào thập niên 1990 - đã 3 lần bị HFPA từ chối không rõ lý do.

Trước bài báo của Los Angeles Times, HFPA và giải Quả cầu vàng đã đứng trước búa rìu dư luận vì nhiều bê bối. Các cuộc họp báo của giải bị cho là luôn ngập tràn những câu hỏi phân biệt chủng tộc và giới tính.


Lady Gaga nhận giải Quả cầu vàng cho bài hát nhạc phim "Shallow" trong phim "A Star Is Born" năm 2019. Ảnh: GETTY IMAGES

Không ''vàng'' và cũng không ''toàn cầu''

"Với tư cách một ngành công nghiệp, chúng tôi hối hận, chúng tôi phàn nàn, nhưng phần lớn vẫn dung thứ cho hành vi này đến tận bây giờ" - đại diện hãng WarnerMedia phát biểu khi tham gia cuộc tẩy chay rầm rộ nhắm vào HFPA và giải Quả cầu vàng hôm 10.5.

Theo Variety, cuộc tẩy chay đã quy tụ các hãng phim và đài truyền hình lớn nhất Hollywood và thế giới như HBO, HBO Max, Warner Bros. Pictures Group, Warner Bros. Television, TNT, TBS, WarnerMedia Studios & Networks, Netflix, Amazon Studios.

HFPA được gia hạn 18 tháng để cải tổ, trong thời gian đó, các đơn vị tẩy chay sẽ ngừng hợp tác.

Hôm 10.5, đài NBC, Đài Truyền hình chuyên phát sóng Quả cầu vàng tuyên bố sẽ không phát sóng lễ trao giải năm 2022. Nếu HFPA thực hiện đúng lời hứa cải tổ, NBC sẽ quay lại phát sóng lễ trao giải vào tháng 1.2023.


Nhiều hãng phim, Đài Truyền hình Hollywood quay lưng với HFPA cho đến khi tổ chức này chịu cải tổ. Ảnh: DEADLINE

Bình luận về vụ việc, Variety viết: "Một thế giới thiếu vắng Quả cầu vàng cũng không tệ đi chút nào". Tờ báo dẫn chứng các phim về người da đen như Black Panther, 12 Years a Slave từng không được Quả cầu vàng vinh danh nhưng vẫn được Oscar, nhiều giải khác vinh danh và có vị trí trong lịch sử điện ảnh.

Các giải thưởng uy tín hơn như Critics Choice, SAG, BAFTA... vẫn tồn tại và ghi nhận những tài năng đủ chủng tộc, giới tính. Khi Quả cầu vàng ngó lơ phim truyền hình When They See Us, thì loạt phim vẫn nhận đến 16 đề cử giải Emmy.

"Không "vàng" và cũng không "toàn cầu". Những hành vi đáng nghi vấn và phi đạo đức của HFPA không đáng được khen thưởng. Không một nhà báo tài năng nào nên gia nhập hiệp hội" - Variety viết.

Scarlett Johansson tại giải Quả cầu vàng năm 2020. Ảnh: GETTY IMAGES

Scarlett Johansson: "Gần như bị quấy rối tình dục"

Các ngôi sao Scarlett Johansson, Mark Ruffalo công khai chỉ trích HFPA.

Scarlett Johansson tuyên bố với Variety: "Trước đây, tôi thường tham gia các họp báo của giải. Điều này đồng nghĩa phải đối mặt với các câu hỏi phân biệt giới tính từ một số thành viên HFPA, gần như là quấy rối tình dục vậy. Đó là lý do tôi từ chối tham gia các họp báo của họ trong nhiều năm qua".

Nữ diễn viên kêu gọi toàn ngành điện ảnh "lùi một bước" tránh xa HFPA. Còn Mark Ruffalo kêu gọi trên Twitter: "Đây là lúc để chúng ta bước tới và sửa chữa những sai lầm quá khứ". Anh kêu gọi Hollywood ngưng tham gia các hoạt động của HFPA.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tom Cruise trả 3 giải và vụ tẩy chay Quả cầu vàng: Khủng hoảng lớn chưa từng có ở Hollywood