Tòa án Venezuela tuyên bố "vô hiệu" hoạt động của Quốc hội

22/01/2019 07:29

Tòa án Công lý Tối cao Venezuela khẳng định hoạt động của Quốc hội hiện nay là hành động lạm dụng quyền lực nhân dân không thể chấp nhận được.

Nghị sỹ đối lập Juan Guaido. Nguồn: AP

Ngày 21.1, Tòa án Công lý Tối cao Venezuela (TSJ) tuyên bố không công nhận các hoạt động trong năm 2017 và 2018 của ban lãnh đạo Quốc hội, do phe đối lập kiểm soát, vì tính chất vi hiến do đã không đưa ra được những biện pháp cần thiết để bảo đảm việc tuân thủ Hiến pháp và vì vậy việc nghị sỹ đối lập Juan Guaido tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Quốc hội giai đoạn 2019-2020 cũng "vô giá trị" và sẽ không được thừa nhận.

TSJ cũng cảnh báo việc ông Guaido vẫn "cố tình" tuyên thệ và có các hành động vi phạm hiến pháp là trách nhiệm cá nhân và cơ quan chức năng sẽ làm rõ những vi phạm này để xử lý. 

TSJ khẳng định hoạt động của Quốc hội hiện nay là hành động lạm dụng quyền lực nhân dân không thể chấp nhận được, đặc biệt là đưa ra những nghị quyết trong thời gian về cái gọi việc tiếm quyền của Tổng thống Nicolas Maduro, ân xá cho tất cả các cán bộ, quân nhân và người dân tham gia bất tuân lệnh nguyên thủ quốc gia.

Với những hành động trên, các nghị sỹ Quốc hội đã vi phạm Hiến pháp, phớt lờ quyền lực tư pháp, hành pháp và cơ quan bầu cử, cũng như nguyện vọng của các cử tri đã bỏ phiếu bầu ủng hộ Tổng thống Maduro tiếp tục nắm quyền trong cuộc bầu cử hồi tháng 5.2017. 

TSJ cũng bác bỏ những thỏa thuận "vi hiến" của cơ quan lập pháp để tìm cách hợp pháp hóa các nguồn tài trợ nhân đạo, cũng như đề nghị bảo vệ tài sản của Venezuela ở nước ngoài.

PHẠM HOÀI NAM (TTXVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tòa án Venezuela tuyên bố "vô hiệu" hoạt động của Quốc hội