Thương vụ sáp nhập khổng lồ trong ngành ngân hàng Saudi Arabia

12/10/2020 07:41

Ngân hàng Thương mại Quốc gia Saudi Arabia (NCB) cho biết thương vụ sáp nhập trị giá 223 tỷ USD sẽ đưa liên minh NCB-Samba trở thành ngân hàng thương mại lớn nhất tại Saudi Arabia.

Liên minh NCB-Samba trở thành ngân hàng thương mại lớn nhất tại Saudi Arabia

Ngân hàng Thương mại Quốc gia Saudi Arabia (NCB) ngày 11.10 thông báo đang xúc tiến thỏa thuận sáp nhập với Tập đoàn tài chính Samba Financial Group nhằm tạo ra một thực thể tài chính kết hợp có tổng tài sản trị giá lên tới 837 tỷ riyal (223 tỷ USD).

Sau khi hoàn tất, liên minh NCB-Samba sẽ là nhà cho vay lớn thứ ba ở khu vực vùng Vịnh xét trên quy mô tài sản, sau Ngân hàng Quốc gia Qatar và Ngân hàng First Abu Dhabi của Các Tiểu vương Quốc Arab Thống nhất (UAE).

Theo thỏa thuận, NCB đồng ý trả 28,45 riyal cho mỗi cổ phiếu của Samba, có tổng trị giá khoảng 55,7 tỷ riyal (14,85 tỷ USD).

NCB cho biết thương vụ sáp nhập này sẽ đưa liên minh NCB-Samba trở thành ngân hàng thương mại lớn nhất tại Saudi Arabia, đồng thời là ngân hàng cho vay hàng đầu ở khu vực Trung Đông với 171 tỷ riyal vốn hóa thị trường.

Trên bình diện khu vực vùng Vịnh, giá dầu thấp và tăng trưởng kinh tế yếu hơn đang là nhân tố thúc đẩy hoạt động sáp nhập của nhiều ngân hàng.

Đối với riêng Saudi Arabia, quốc gia này cũng khuyến khích các thương vụ sáp nhập trong ngành ngân hàng nhằm tạo ra những thực thể tài chính có thể hỗ trợ vai trò của khu vực tư nhân, thúc đẩy quá trình đa dạng hóa nền kinh tế và giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Hiện Quỹ Đầu tư công Saudi Arabia (PIF) là nhà đầu tư chủ chốt tại cả NCB và Samba, nắm giữ số cổ phần tương ứng 44,29% tại NCB và 22,91% của Samba.

Sau khi hoàn tất quá trình sáp nhập, PIF sẽ sở hữu 37,2% cổ phần của doanh nghiệp mới.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thương vụ sáp nhập khổng lồ trong ngành ngân hàng Saudi Arabia