Thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam với Vương quốc Anh và Bắc Ireland

28/06/2022 06:47

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland từ ngày 28 - 30.6.2022.

Trọng tâm chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương, thông qua kênh nghị viện để rà soát, xây dựng các chính sách pháp luật làm đòn bẩy cho hợp tác kinh tế, tạo khung khổ pháp lý thuận lợi để triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA) trong bối cảnh hậu Brexit.

Chuyến thăm góp phần thu hút nguồn lực phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế xã hội hậu Covid-19

Kể từ khi hai Bên thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2010, hợp tác Việt Nam - Anh trong khuôn khổ song phương và đa phương đã có nhiều bước tiến tích cực trên các lĩnh vực, tiếp tục được kỳ vọng phát triển lên tầm cao mới. Năm 2021, bất chấp những khó khăn của đại dịch COVID-19, phía Anh đã cử nhiều Đoàn lãnh đạo cấp cao thăm Việt Nam. Hai Bên đã phối hợp triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, duy trì phối hợp tốt tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt là Liên hợp quốc, Hội đồng Bảo an LHQ, trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM) và ASEAN - Anh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Năm 2021, tổng kim ngạch thương mại song phương đạt 6,6 tỷ USD. Xuất khẩu của Việt Nam sang Anh tăng mạnh do Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA) có hiệu lực và sự phục hồi của chuỗi cung ứng sau đại dịch. Hiện, Anh là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam tại thị trường châu Âu.

Hợp tác quốc phòng - an ninh phát triển tích cực; hai Bên đẩy mạnh hợp tác đào tạo, trao đổi thông tin. Bộ Quốc phòng hai nước đã nâng Đối thoại chính sách quốc phòng thường niên lên cấp Thứ trưởng; thiết lập Nhóm công tác về hợp tác quốc phòng, thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực ưu tiên như về gìn giữ hòa bình trong khuôn khổ Liên hợp quốc, đào tạo tiếng Anh, an ninh biển, đồ bản và thủy đạc.

Hợp tác giáo dục giữa hai bên được tăng cường với sự hiện diện của Cơ quan phát triển văn hóa - giáo dục (Hội đồng Anh) tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh; tích cực thúc đẩy sự tham gia của hệ thống các trường hàng đầu của Anh trong liên kết đào tạo cũng như hợp tác xây dựng, phát triển các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam.

Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward cho rằng, chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là cơ hội để hai bên đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực: "Quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước rất vững chắc nhưng còn nhiều dư địa để tiếp tục hợp tác. Chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ giúp đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác giữa Quốc hội hai nước. Về hợp tác giữa Chính phủ hai nước, các bộ trưởng Việt Nam và Vương quốc Anh sẽ găp mặt để bàn luận về kinh tế xanh và các vấn đề khác. Ngoài ra, mối quan hệ Vương quốc Anh và Việt Nam được xây dựng dựa trên mối quan hệ của người dân hai nước. Chuyến thăm này cho thấy, chúng ta đã sẵn sàng mở cửa trở lại trong các lĩnh vực như du lịch, đầu tư, xuất nhập khẩu. Giáo dục cũng mở trở lại. Học sinh Việt Nam có thể đến học tại Vương quốc Anh và ngược lại."

Chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta nhằm thúc đẩy tiếp xúc với các đối tác; tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác, đặc biệt thúc đẩy thực thi, triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA); tạo động lực mới cho quan hệ giữa Việt Nam với Anh trên tất cả các lĩnh vực.

Thông qua các hoạt động tiếp xúc làm việc với chính giới, doanh nghiệp và cộng đồng người Việt Nam góp phần thu hút nguồn lực phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế xã hội hậu Covid-19.

Sự hợp tác hiệu quả giữa Quốc hội hai nước là nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Anh

Quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Anh trong những năm qua phát triển tốt đẹp. Hai bên duy trì trao đổi Đoàn các cấp, duy trì tiếp xúc, tham vấn tại các diễn đàn nghị viện đa phương, đặc biệt là tại Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới (IPU), Hội nghị Đối tác Nghị viện Á - Âu (ASEP). Sự hợp tác hiệu quả giữa Quốc hội hai nước là nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Anh.

Chuyến thăm cũng nhằm hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; duy trì trao đổi đoàn Lãnh đạo cấp cao giữa hai nước, hai Quốc hội; tăng cường tin cậy chính trị và thúc đẩy hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Nghị viện Anh; thúc đẩy quan hệ song phương trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại - đầu tư, tài chính ngân hàng, y tế, giáo dục - đào tạo, quốc phòng - an ninh và hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu, thúc đẩy hợp tác triển khai các cam kết tại Hội nghị biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP-26); ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước; trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Đặc biệt, trọng tâm chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lần này là thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương, thông qua kênh nghị viện để rà soát, thúc đẩy xây dựng các chính sách pháp luật làm đòn bẩy cho hợp tác kinh tế, tạo khung khổ pháp lý thuận lợi để triển khai hiệu quả Hiệp định UKVFTA trong bối cảnh hậu Brexit.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà cho biết: "Đối với Vương Quốc Anh thì chúng ta cũng sẽ bàn bạc các biện pháp để tăng việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư mà đã được phát triển rất mạnh mẽ trong thời gian qua cũng như thúc đẩy quan hệ giáo dục, đào tạo, an ninh quốc phòng; đồng thời còn bàn bạc những biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác về tài chính xanh cũng như thực hiện những cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP-26."

Bên cạnh đó, chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ còn thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, triển khai Kết luận 12 của Bộ Chính trị về công tác về người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam với Vương quốc Anh và Bắc Ireland