Thủ tướng Pháp nhấn mạnh đối thoại và đoàn kết dân tộc

09/12/2018 11:32

Thủ tướng Pháp Philippe nhấn mạnh rằng "đã đến thời điểm đối thoại" và “không một loại thuế nào có thể đe dọa đến sự đoàn kết dân tộc”.


Cảnh sát được triển khai đối phó với người biểu tình "Áo vàng" gây bạo loạn tại Paris, Pháp ngày 8.12.2018. Ảnh: THX/TTXVN

Trung tâm Paris đã trở lại yên ắng vào lúc 19 giờ 30 ngày 8.12 (giờ Paris), tức rạng sáng 9.12 (giờ Hà Nội), sau một ngày biểu tình căng thẳng của phong trào “Áo vàng”, cùng sự huy động ở mức cao nhất của các lực lượng cảnh sát nhằm ngặn chặn kịp thời âm mưu gây bạo loạn của những kẻ quá khích.

Thủ tướng Edouard Philippe ngay lập tức đã có lời phát biểu trước công chúng. Theo ông, chính quyền vẫn duy trì sự cảnh giác và các lực lượng an ninh trật tự tại Paris và các địa phương khác. Ông hoan nghênh lực lượng cảnh sát đã chuẩn bị và thực hiện tốt phương án vô hiệu hóa những kẻ côn đồ trà trộn trong hàng ngũ những người tham gia biểu tình.

Thủ tướng Philippe thay mặt chính phủ cảm ơn "tất cả những người đã kêu gọi giữ bình tĩnh trong tuần này", trong đó có lãnh đạo các đảng phái chính trị và các tổ chức công đoàn. Ông nhấn mạnh rằng "đã đến thời điểm đối thoại, bắt đầu từ những cuộc tranh luận trong Hạ viện và Thượng viện, các cuộc gặp gỡ với các đại diện phong trào “Áo vàng” tại Phủ Thủ tướng. Ông khẳng định rằng sự đối thoại này sẽ được tiếp tục và “không một loại thuế nào có thể đe dọa đến sự đoàn kết dân tộc”.

Theo thông báo của Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner, 125.000 người đã tham gia biểu tình trên toàn nước Pháp, trong đó có 10.000 tại Paris. Cảnh sát đã bắt giữ và thẩm vấn 1.385 người trên cả nước, trong đó 920 tại Paris. Các cuộc đụng độ tại thủ đô đã làm 126 người bị thương và phải nhập viện.

Bạo lực đã xảy ra tại một số điểm nóng trung tâm Paris. Khoảng một chục cửa hàng đã bị đập phá, một số xe ô tô bị đốt cháy.

Tuy vậy, chiều ngày 8.12, cuộc diễu hành vì khí hậu thu hút sự tham gia của 17.000 người (theo ước tính của cảnh sát), 25.000 người (theo tuyên bố của nhà tổ chức), đã diễn ra trong bầu không khí ôn hòa từ Quảng trường Nation đến Quảng trường République, không xa những điểm nóng ở trung tâm Paris.

Nhiều người "Áo vàng" cũng tham gia vào đoàn diễu hành, một sự kiện được tổ chức cùng ngày tại 140 thành phố khác trên thế giới, nhân dịp Hội nghị khí hậu COP24 đang diễn ra tại Ba Lan. 

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Pháp nhấn mạnh đối thoại và đoàn kết dân tộc