Thủ tướng Pháp Edouard Philippe từ chức cùng toàn bộ nội các

03/07/2020 18:33

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ sớm công bố quyết định bổ nhiệm tân thủ tướng trong ngày 3.7 sau khi ông Eduouard Philippe từ chức cùng toàn bộ bộ trưởng trong chính phủ của ông.


Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã từ chức ngày 3.7. Ảnh: AFP

Theo trang tin Politico, một quan chức trong Văn phòng Tổng thống Macron cho biết "một tân thủ tướng sẽ được bổ nhiệm trong vài giờ tới".

Trước đó, sáng 3.7, Văn phòng Tổng thống Pháp phát thông cáo cho biết ông Edouard Philipe đã nộp đơn từ chức lên tổng thống và ông Macron đã chấp nhận.

Thông báo ngắn của điện Elysée về sự việc này không nêu lý do, song phần lớn dư luận cho rằng việc Thủ tướng Philippe từ chức có liên quan tới một cuộc cải tổ nội các sau khi Tổng thống Emmanuel Macron cam kết vạch ra một lộ trình mới cho hai năm còn lại trong nhiệm kỳ.

Dù vậy, Thủ tướng Edouard Philippe và các bộ trưởng trong chính phủ hiện nay vẫn sẽ giải quyết "các vấn đề hằng ngày" cho tới khi một chính phủ mới thành lập và công bố nội các mới.

Sự cải tổ này là một phần trong các nỗ lực sắp xếp lại hệ thống chính quyền của Tổng thống Emmanuel Macron sau cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19.

Nó cũng diễn ra sau khi Đảng Nền cộng hòa tiến bước của ông Macron nhận về các kết quả thất vọng trong các cuộc bầu cử địa phương ngày chủ nhật vừa rồi (28.-6).

Tại vòng hai cuộc bầu cử địa phương diễn ra ngày 28.6 sau khi bị hoãn hơn ba tháng vì đại dịch COVID-19, Đảng Nền cộng hòa tiến bước của ông Macron đã không thể giành được một chiến thắng quan trọng nào.

Ông Macron đã hé lộ ý định tiến hành một cuộc cải tổ nội các chính phủ và chuyển hướng sang những chính sách "xanh" hơn và mang tính xã hội hơn trong nhiều tuần qua.

Trong khi đó, uy tín của ông Eduouard Philippe trong công chúng Pháp lại tăng lên trong những tuần qua. Một kết quả thăm dò dư luận gần đây cho thấy 57% người dân Pháp muốn ông Philippe ở lại ghế thủ tướng.

Theo trang The Local (Pháp), ông Macron cho biết sẽ có "một đội ngũ mới" lãnh đạo công cuộc "tái thiết" đất nước nhưng không nói những ai sẽ tham gia đội ngũ đó.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Pháp Edouard Philippe từ chức cùng toàn bộ nội các