Thủ tướng Malaysia Mohamad Mahathir nộp đơn từ chức

24/02/2020 14:15

Văn phòng Thủ tướng Malaysia hôm 24.2 thông báo ông Mohamad Mahathir đã nộp đơn xin từ chức lên đức vua.

Thủ tướng Malaysia Mohamad Mahathir - Ảnh: REUTERS

Ông Mahathir, 94 tuổi, trở lại vai trò thủ tướng lần thứ 2 vào tháng 5.2018.

Theo Guardian, ông Mahathir nộp đơn từ chức chỉ một ngày sau căng thẳng chính trị tại Malaysia. Ông Anwar Ibrahim, chính trị gia được xem là "người kế vị" của ông Mahathir, cáo buộc Thủ tướng Malaysia đã phản bội lời hứa trao quyền lại cho ông này.

Hiện chưa rõ động thái mới của ông Mahathir có dẫn tới một cuộc bầu cử mới tại Malaysia.

Trước đó, một số báo cáo ghi nhận các chính trị gia đến từ đảng cầm quyền, Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO) đã cùng họp hôm 23.2 tại một khách sạn ở Kuala Lumpur. Cuộc họp này được cho là để thành lập một liên minh mới từ những thành viên cũ đã bị "hất cẳng", theo Guardian.

Báo Anh nhận định việc thành lập một liên minh mới có thể giúp ông Mahathir giữ vị trí đầy đủ nhiệm kỳ, thay vì phải trao quyền lại cho ông Anwar theo lời hứa.

Cũng tại đây, ông Anwar đã đưa ra cáo buộc đối với đảng của ông Mahathir, cũng như "những kẻ phản bội" trong chính nhóm của ông.

Sau khi được hứa hẹn sẽ trở thành thủ tướng trong tương lai, ông Anwar đã liên minh cùng ông Mahathir, người từng là đối thủ chính trị, để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2018.

Trong những tháng gần đây, Thủ tướng Mahathir đã nhiều lần nói ông cần nhiều thời gian hơn để lên kế hoạch chuyển giao quyền lực.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Malaysia Mohamad Mahathir nộp đơn từ chức