Thủ tướng đối thoại với công nhân: Bảo đảm quyền và lợi ích cao nhất cho công nhân, lao động

12/06/2022 10:55

Vào lúc 9 giờ ngày 12.6, Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc gặp gỡ, đối thoại với công nhân trong chương trình có chủ đề “Công nhân Việt Nam với khát vọng phát triển đất nước” tại Bắc Giang.

Chương trình gặp gỡ, đối thoại có 4.500 công nhân lao động tại điểm cầu chính tỉnh Bắc Giang và 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Cùng dự buổi đối thoại tại điểm cầu chính có các đồng chí: Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội; Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường; Trần Văn Sơn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Phạm Tất Thắng, Phó Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Thứ trưởng Công an, Thượng tướng Lương Tam Quang; Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành và lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế, hiệp hội ngành nghề… 

 Dự đối thoại tại điểm cầu Hải Dương có các đồng chí: Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Văn Phú, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và hơn 50 công nhân, lao động.

Chương trình là diễn đàn để đoàn viên, công nhân lao động được gặp gỡ, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng kiến nghị, đề xuất những vấn đề liên quan đến việc làm, đời sống với người đứng đầu Chính phủ; được Thủ tướng Chính phủ lắng nghe, thấu hiểu, chỉ đạo giải quyết các vấn đề được nêu và truyền thông điệp tới người lao động cả nước.

Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi các hoạt động sôi nổi của Tháng Công nhân năm 2022 nhằm "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp quan tâm xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" theo tinh thần của Thông báo số 77-TB/TW ngày 24.2.2012 của Ban Bí thư kết luận về tổ chức Tháng Công nhân.

Chương trình là hoạt động tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, người sử dụng lao động và cộng đồng xã hội đối với công nhân lao động; tiếp tục triển khai chương trình Công đoàn đồng hành với Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phát triển bền vững đất nước, chăm lo đời sống, việc làm cho đoàn viên, người lao động. Đồng thời, khẳng định quyết tâm, khát vọng của công nhân lao động tích cực thi đua lao động sáng tạo, nâng cao năng suất, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước.

12:04

Phát biểu bế mạc chương trình, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang bày tỏ vui mừng, vinh dự được tham dự, chứng kiến chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với 4.500 công nhân lao động tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang, 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Ông Nguyễn Đình Khang cho biết, cũng trong sáng nay, Thủ tướng đã đi thăm, động viên, tặng quà cho công nhân lao động tại khu nhà trọ và khu lưu trú tỉnh Bắc Giang.

Tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành đã lắng nghe và giải đáp cụ thể nhiều trong tổng số gần 10.000 câu hỏi, kiến nghị, tâm tư, tình cảm thuộc 10 nhóm vấn đề lớn của công nhân lao động đề đạt đối với người đứng đầu Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các bộ, ngành và các địa phương trong việc tiếp tục tham mưu, triển khai thực hiện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động, tạo điều kiện tốt nhất để công nhân lao động có việc làm ổn định, đời sống ngày càng được nâng cao, tạo cơ hội để công nhân được cống hiến nhiều nhất cho sự phát triển của đất nước, nhất là trong giai đoạn đẩy mạnh phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đội ngũ cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động cả nước, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang bày tỏ trân trọng cảm ơn đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm và dành tình cảm đặc biệt đối với tổ chức Công đoàn và công nhân lao động, tới dự và chủ trì Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động; trân trọng cảm ơn các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang và các tỉnh, thành phố, đại diện lãnh đạo các tập đoàn kinh tế, hiệp hội ngành nghề, các vị đại biểu khách quý tại điểm cầu Bắc Giang và 63 điểm cầu trực tuyến trên cả nước đã tới tham dự, lắng nghe, hỗ trợ và có những đóng góp, trao đổi, chia sẻ, đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Ông Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh: Công nhân lao động cả nước và tổ chức công đoàn Việt Nam bày tỏ niềm tin tuyệt đối về sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, làm tốt hơn nữa nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; tích cực thi đua, hăng say lao động sản xuất, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tích cực phối hợp, đôn đốc các bộ ngành, địa phương trong việc giải quyết kiến nghị, đề xuất của người lao động.

Nhân đây, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đề nghị các ban, bộ, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tổ chức công đoàn để chăm lo và giải quyết những vấn đề mà người lao động quan tâm, bức xúc.

11:53

Thủ tướng Chính phủ tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

TRỰC TIẾP Thủ tướng đối thoại với công nhân: Giảm dần thời gian đóng BHXH, có thể còn 10 năm - Ảnh 1.

Ảnh VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ tặng 25 suất quà cho những công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang.

Nhân dịp này, Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel ủng hộ kinh phí chăm lo cho con công nhân có hoàn cảnh khó khăn, nhất là con công nhân bị mồ côi do COVID-19 thông qua Quỹ Tấm lòng vàng Lao động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chia sẻ với công nhân lao động, nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2022. 

Cũng nhân Tháng Công nhân năm 2022, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam giới thiệu chương trình giải trí trên truyền hình phục vụ công nhân lao động năm 2022 với tên gọi "Giờ thứ 9+" sau một thời gian sản xuất và phát sóng thử nghiệm.

TRỰC TIẾP Thủ tướng đối thoại với công nhân: Giảm dần thời gian đóng BHXH, có thể còn 10 năm - Ảnh 2.

Ảnh VGP/Nhật Bắc

Chương trình nhằm giới thiệu hình ảnh người công nhân Việt Nam trong thời kỳ đổi mới; đồng thời tạo sân chơi cho công nhân thể hiện tài năng cá nhân, kỹ năng nghề nghiệp, hiểu biết pháp luật; khẳng định sự chăm lo toàn diện của tổ chức Công đoàn đối với công nhân lao động, giúp công nhân nâng cao đời sống tinh thần sau giờ làm việc vất vả, góp phần tuyên truyền, giáo dục nâng cao giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị, tinh thần yêu nước, yêu lao động của công nhân, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững đất nước.

Trong khuôn khổ chương trình "Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động năm 2022", Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài truyền hình Việt Nam chính thức ra mắt Chương trình "Giờ thứ 9+"  sau 2 số phát thử nghiệm thành công, nhận được phản hồi rất tích cực từ công nhân lao động và công chúng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang; Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Lê Ngọc Quang; đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Samsung Việt Nam đã thực hiện nghi thức ra mắt Chương trình "Giờ thứ 9+".

11:52

Đại diện công nhân tại điểm cầu Bắc Giang thực hiện nghi thức tuyên thệ, thể hiện quyết tâm nỗ lực lao động, góp phần xây dựng Tổ quốc.

11:41

Thủ tướng phát biểu kết luận và truyền thông điệp đến công nhân cả nước.

11:35

Ông Đặng Tuấn Tú, Chủ tịch Công đoàn Công ty ChangShin, tỉnh Đồng Nai: "Hôm nay tôi rất xúc động khi được đại diện cho gần 1,2 triệu công nhân, lao động ở Đồng Nai gặp gỡ trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ.

Qua theo dõi nội dung trao đổi, đối thoại từ sáng tới giờ, tôi thấy chương trình rất bổ ích, ý nghĩa, là cơ hội để cán bộ công đoàn, công nhân lao động cả nước được bộc bạch tâm tư tình cảm, kiến nghị trực tiếp với người đứng đầu Chính phủ những khó khăn, vướng mắc, đồng thời bày tỏ mong muốn, khát vọng cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp và đất nước. Tôi mong rằng những khó khăn của chúng tôi sẽ sớm được giải quyết.

Với 28 năm làm công tác công đoàn, tôi đã chứng kiến nhiều đổi mới của đất nước, các chế độ chính sách cho người lao động từng bước hoàn thiện và phù hợp hơn. Người lao động qua từng thời kỳ đã trưởng thành hơn, đóng góp rất nhiều cho công công cuộc phát triển đất nước.

Tuy nhiên đời sống vật chất, tinh thần của rất nhiều công nhân lao động còn khó khăn, vất vả. Chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành quan tâm, giúp đỡ, nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện thu nhập cho người lao động, đồng thời chia sẻ, phối hợp, tạo điều kiện để tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả hơn vì người lao động.

Về phía đơn vị mình, theo nhận xét khách quan của tôi, người lao động đã rất tích cực tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, năng suất lao động cải thiện từng ngày, ngang tầm và có mặt nhỉnh hơn so với các quốc gia mà tập đoàn chúng tôi đang tọa lạc như: Indonesia, Trung Quốc, Hàn Quốc và cũng chứng tỏ tay nghề của mình qua nhận xét của khách hàng trên thị trường thế giới.

Từ thực tế ở công ty mình, tôi có niềm tin chắc chắn rằng, công nhân Việt Nam sẽ phát triển về mọi mặt trong những năm tới, kinh tế Việt Nam sẽ phát triển ngang tầm khu vực; khát vọng đất nước hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc chắc chắn sẽ thành hiện thực. Giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam sẽ trung thành tuyệt đối với Đảng và chế độ, là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng, Nhà nước".

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Tôi đánh giá cao những chia sẻ của đồng chí, đồng thời đánh giá cao tinh thần trách nhiệm vì đoàn viên, người lao động của đội ngũ cán bộ công đoàn cả nước. Chính phủ luôn xác định vai trò quan trọng của tổ chức Công đoàn và sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp, hỗ trợ để tổ chức Công đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình".

11:32

TRỰC TIẾP Thủ tướng đối thoại với công nhân: Giảm dần thời gian đóng BHXH, có thể còn 10 năm - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Thực hiện nghĩa vụ công dân là vinh dự, trách nhiệm, quyền hạn của chúng ta, miễn chúng ta làm hết sức mình, với đam mê và năng lực của mình, làm sao hết trách nhiệm, cống hiến được nhiều nhất cho đất nước" - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Công nhân Lê Văn Lượng, công nhân tại công ty Hacovina, tỉnh Bắc Ninh: "Cháu có câu hỏi có thể không liên quan đến chủ đề đối thoại, nhưng cháu băn khoăn, trăn trở nhiều nên xin báo cáo và mong nhận được sự chia sẻ của bác. Đó là nhiều anh em công nhân chúng cháu mỗi khi về quê nhận được đánh giá của những người xung quanh: "Tưởng làm gì chứ làm công nhân" khiến đôi khi chúng cháu cũng thấy chạnh lòng. Nhưng mỗi khi đến nhà máy, cùng lao động sản xuất với đồng nghiệp, tạo ra những tấn hàng hóa xuất khẩu cho công ty và đất nước, cháu lại thấy rất tự hào vì mình đã làm được một việc có ý nghĩa, đóng góp sự phát triển của doanh nghiệp và đất nước và rồi cháu lại yêu công việc của mình hơn. Là Thủ tướng Chính phủ, bác có ý kiến gì về những quan điểm hoặc cách nhìn nhận của một số người trong xã hội về nghề công nhân của chúng cháu ạ?"

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Trước tiên, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc yêu cầu sự chung tay, đóng góp của của tất cả mọi công dân và tất các lực lượng công nhân, nông dân, đội ngũ trí thức và lực lượng vũ trang.

Thứ hai, mỗi người đều có quyền tự do lựa chọn công việc phù hợp với năng lực, sở trường, sở thích, điều kiện cá nhân… Đây là đường lối được Đảng, Nhà nước khẳng định và thực hiện rất rõ.

Thứ ba, chúng ta làm việc gì hết trách nhiệm, vì đam mê, vì sự khát vọng và mong muốn được cống hiến trên cơ sở chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ được giao, hoàn thành tốt, đóng góp cho đất nước, xã hội và cho bản thân mình một cách tốt nhất thì đều cao quý. Thực hiện nghĩa vụ công dân là vinh dự, trách nhiệm, quyền hạn của chúng ta, miễn chúng ta làm hết sức mình, với đam mê và năng lực của mình, làm sao hết trách nhiệm, cống hiến được nhiều nhất cho đất nước. Chúc cháu thành công trong công việc!"

11:25

Công nhân Bùi Văn Trường, sinh năm 1983, Công ty TNHH Luxshare-ICT, tỉnh Bắc Giang: "Chúng cháu đều mong muốn có tay nghề vững để có thể có thu nhập cao và đời sống ổn định, đóng góp được nhiều cho doanh nghiệp và đất nước. Nhưng hiện nay, việc học nghề, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp của nhiều công nhân rất khó khăn, vì điều kiện thời gian, kinh phí, quãng đường từ nơi làm việc đến chỗ học. Đề nghị Chính phủ có các chính sách khuyến khích, tạo điều kiện để công nhân lao động tham gia học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp thích ứng với bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung: "Sức ép về công ăn việc làm, đào tạo nghề và đào tạo lại cho công nhân, người lao động đang tạo ra áp lực lớn. Nhưng thời gian tới khoảng năm 2026, theo dự báo của Tổ chức Lao động thế giới sẽ có khoảng 40% người lao động sẽ không còn kỹ năng phù hợp với công việc hiện tại nữa vì sẽ thay thế bằng công nghệ mới; 30% người lao động buộc phải chuyển nghề. Như vậy, ngay từ bây giờ chúng ta phải chuẩn bị trước cho 5-10 năm tới theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Hiện nay, tỉ lệ lao động được đào tạo đạt 70%, nhưng chỉ có 24,5% có chứng chỉ nghề nghiệp. So sánh trong khu vực ASEAN, chúng ta là một trong những quốc gia có tỷ lệ đào tạo nghề nghiêp thấp. Vì vậy, chúng ta đã xác định đào tạo nhân lực là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược của quốc gia để phát triển nhanh. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030 với những giải pháp quan trọng:

Trước hết, tiến hành đào tạo nhanh, phân luồng học sinh cấp 2,3, những học sinh không có nhu cầu và không có điều kiện để học lên cao nhanh và ngay thì sẽ cho các em rẽ ngang, vừa học nghề, vừa học văn hóa (9+). Theo phương án này như kinh nghiệm các nước với chương trình đào tạo giáo dục nghề nghiệp kỹ sư thực hành theo mô hình Kosen của Nhật Bản đã rất thành công. Hiện nay 23 tỉnh, thành phố đang tiến hành mô hình này đều đạt kết quả tốt. Tuy nhiên mới có văn bản đề nghị các địa phương dừng lại. Ở đây, trên tinh thần các địa phương bám vào luật pháp, bám vào các quy định đặc biệt là luật giáo dục và luật giáo dục đại học để tiến hành.

Thứ hai, sẽ tiến hành đào tạo mới lực lượng lao động. Tới đây, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội sẽ trình Chính phủ sửa đổi Luật Việc làm theo tinh thần xác định những ngành nghề nào, những lĩnh vực nào bắt buộc doanh nghiệp, người sử dụng lao động phải sử dụng lao động có chuyên môn, nếu không có chuyên môn thì phải phối hợp với Nhà nước, phối hợp với cá nhân để đào tạo trước khi vào làm việc. Có những lực lượng lao động phải quy định vào làm việc bao lâu phải đào tạo lại.

Thứ ba, sẽ đào tạo chất lượng cao. Chúng ta sẽ dành 2 nguồn lực rất quan trọng. Thứ nhất là chương trình 2.000 tỷ để xây dựng 3 trung tâm đào tạo thực hành quốc gia để chỉ đào tạo những ngành nghề, lĩnh vực mà các trường nghề và chưa làm được, những ngành nghề lĩnh vực có tính chất dẫn dắt như các nước phát triển. Tiếp tục, thực hiện đào tạo theo chương trình 34 bộ giáo trình chúng ta nhập từ Đức, Australia, Malaysia để thí điểm ở 45 trường chất lượng cao để có được lực lượng lao động chất lượng cao. Như vậy, đào tạo mới, đào tạo lại, đào tạo đại trà, đào tạo chất lượng cao sẽ song hành trong chương trình 2025".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: "Đây là đòi hỏi chính đáng của người lao động và công nhân.

Thứ nhất chúng ta phải phát triển sản xuất kinh doanh, từ đó mới có công ăn việc làm, mới giải quyết được lao động. Phải nâng cao năng suất, chất lượng công ăn việc làm của mình lên, muốn như vậy phải có đào tạo nâng cao tay nghề là đòi hỏi khách quan phải làm. Để làm được, ngoài sự nỗ lực của công nhân phải có quản lý nhà nước, phải tăng cường trách nhiệm của các cơ quan liên quan; phải dành nguồn lực cho vấn đề này mới có thể làm được. Khi có tay nghề cao sẽ có thu nhập cao, có thu nhập cao thì đời sống tinh thần vật chất của công nhân được cải thiện, từ đó mới có hạnh phúc và ấm no.

Chính phủ đã có chủ trương. Vừa qua trong chương trình đầu năm khi bố trí vốn đầu tư trung hạn, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã bàn bạc với các bộ, ngành liên quan dành 2.000 tỷ cho đào tạo nghề để nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho công nhân. Nếu còn có dư địa sẽ tiếp tục làm. Như vậy, trách nhiệm của các chủ thể có liên quan như công nhân phải nỗ lực, quản lý nhà nước phải có chính sách, cơ chế, tổ chức thực hiện thật tốt; các địa phương phải vào cuộc; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng phải vào cuộc để giải quyết bài toán tổng thể này căn cơ, bài bản, từng bước chắc chắn và có hiệu quả".

11:18

Chị Trần Thị Toan, cán bộ Công đoàn cơ sở công ty TNHH New Apparel Far Eastern Việt Nam, tỉnh Bình Phước: "Tôi là cán bộ công đoàn đã bị đối tượng cho vay nặng lãi đe dọa, bôi nhọ danh dự do công nhân công ty tôi vướng vào tín dụng đen. Thực tế, sau dịch COVID-19, rất nhiều công nhân đang gặp khó khăn về tài chính, nhưng lại rất khó tiếp cận với các khoản vay cá nhân từ ngân hàng nên buộc phải tìm đến tín dụng đen. Tín dụng đen đang hoành hành gây hậu quả rất nghiêm trọng ở các tỉnh, thành phố. Đề nghị Chính phủ có chương trình, chính sách hỗ trợ tín dụng cho công nhân lao động, để công nhân không phải đi vay nặng lãi hoặc hỗ trợ vốn cho Quỹ CEP một mô hình của Công đoàn hỗ trợ tín dụng hiệu quả, thuận tiện cho công nhân nhưng nguồn lực hạn chế nên không đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn của công nhân".

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú: "Vấn đề tín dụng đen là vấn đề xã hội rất quan tâm, Đảng, Nhà nước và Chính phủ rất quan tâm đến dẹp bỏ tín dụng đen trong đời sống xã hội. Qua kiến nghị của chị Trần Thị Toan, chúng tôi thấy rằng rất cần chia sẻ với người lao động bị vướng vào tín dụng đen đã ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống.

Liên quan tín dụng đen, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, rất nhiều biện pháp của các cơ quan chức năng như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an cũng như của các địa phương đã vào cuộc tích cực. Trong thời gian qua đã dẹp bỏ được nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng hoạt động tín dụng đen dưới nhiều hình thức, đã giảm nhiều câu chuyện đau lòng nhưng tín dụng đen hiện vẫn đang diễn ra tại một số địa phương.

Về phía Ngân hàng Nhà nước, chúng tôi thấy rằng có trách nhiệm khi người dân tiếp cận tín dụng đen mà không tiếp cận được nguồn vốn chính thức.

Trong thời gian gần đây, chúng tôi đã cùng Bộ Công an nghiên cứu vì sao tín dụng đen vẫn có đất để tồn tại. Điều này xuất phát từ hai phía, trước hết là vẫn còn nhu cầu vay vốn của người lao động, nhất là vùng sâu, xa, vùng khó khăn, từ đó dẫn đến khi có cầu ắt có cung, tín dụng đen có đất để hoành hành.

Chúng tôi nhận thức phải làm rõ hai vấn đề này. Thứ nhất là làm rõ nhu cầu vay chính đáng của người dân, khi họ có nhu cầu vay tín dụng ở những món nhỏ, lẻ cho sinh hoạt hàng ngày thì cần có nguồn tín dụng chính thức đáp ứng. Phần này là thuộc trách nhiệm Ngân hàng Nhà nước cùng các cấp chính quyền triển khai.

Thứ hai là nhu cầu vay tín dụng nhưng không chính đáng để phục vụ nhu cầu bất chính là hoạt động lô đề, cá độ hay những tệ nạn xã hội, phần đó rõ ràng các cơ quan chức năng phải trấn áp, dẹp bỏ kể cả cầu và cung.

Về phía Ngân hàng Nhà nước, trong thời gian qua đã tăng cường cung ứng dịch vụ, cho vay tiêu dùng đến mọi đối tượng, đặc biệt vùng sâu, xa, vùng khó khăn. Ngay cách đây 2 tuần, tại hội nghị đối thoại với nông dân ở Sơn La, Thủ tướng đã chỉ đạo tăng cường hơn nội dung này.

Ở góc độ Ngân hàng Nhà nước, chúng tôi thấy có trách nhiệm rất lớn để người dân được tiếp cận nguồn tín dụng chính thức. Để làm được điều đó, ngoài giải pháp đã và đang triển khai thực hiện như hoàn thiện tiếp hệ thống luật pháp để các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại mạnh dạn cho vay, không cần điều kiện phức tạp hay những thủ tục để người dân dễ dàng tiếp cận với nguồn tín dụng có thể chỉ vài chục triệu phục vụ nhu cầu thiết yếu sinh hoạt hàng ngày như đóng tiền học cho con cái, con cái ốm đau, đóng tiền thuê nhà…

Chúng tôi đang hoàn thiện thêm hành lang pháp lý, tạo điều kiện cho các ngân hàng mạnh dan cho vay với chủ trương là cho vay, phát triển thị trường nhỏ lẻ; thứ hai là sử dụng biện pháp công nghệ tạo điều kiện thuận lợi cho người vay tiếp cận nguồn vốn; tăng cường cho ngân hàng chủ động tiếp cận nhu cầu vay của người dân.

Cũng cách đây 2 tuần, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tăng cường tín dụng tài chính vi mô, tạo điều kiện cho người yếu thế tiếp cận tín dụng tài chính ngân hàng. Ở phần này tất cả các hệ thống ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng có quy mô lớn, tổ chức tín dụng hợp tác đang hoạt động tại 57 tỉnh, thành phố và các công ty tài chính cũng như 420 chương trình, dự án vi mô tại các tỉnh, thành phố đang hoạt động tích cực. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh tín dụng toàn diện này để tăng cường khả năng tiếp cận của người dân nói cung, công nhân và nông dân nói riêng.

Ngay tại đây, chúng tôi đã chỉ đạo 2 công ty thuộc 2 ngân hàng thương mại lớn: FE CREDIC là công ty tài chính thuộc ngân hàng VPBank và Công ty thuộc HD Bank cam kết mỗi ngân hàng có gói 10.000 tỷ với lãi suất bằng 50% lãi suất thị trường hiện nay để cho vay đến tất cả nhu cầu chính đáng của công nhân.

Để làm được điều này, về phía Ngân hàng Nhà nước sẽ giám sát cho vay để đạt được nhu cầu chính đáng của công nhân. Ngân hàng Nhà nước rất mong có sự phối hợp của Liên đoàn Lao động Việt cùng phối hợp để cho vay đúng đối tương, quản lý được khoản tiền vay, cho vay đúng mục đích với mức lãi suất bằng 50% lãi suất hiện nay".

Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Công an: "Liên quan tín dụng đen, các đối tượng rất tinh vi, lợi dụng và tạo vỏ bọc là các doanh nghiệp có chức năng cho vay tài chính.

Các đối tượng cho vay không thế chấp, huy động vốn, góp vốn, góp tài sản kinh doanh, các đối tượng hoạt động tín dụng đen thường xuyên có thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo công nhân vay tiền trực tiếp, qua app, qua mạng xã hội hoặc núp bóng doanh nghiệp với lãi suất cao bất thường. Qua công tác đấu tranh của Bộ Công an, có lãi suất lên tới 90-100%/tháng, có lãi suất lên tới 700-1.000%/tháng. Trong quá trình đó, tín dụng đe sử dụng nhiều thủ đoạn như đe doạ, khủng bố tinh thần, chiếm đoạt tài sản tiền lương trả qua ATM…

Trong 3 năm qua Bộ Công an đã đấu tranh phát hiện xử lý 2.740 vụ việc với gần 5.000 đối tượng, đã khởi tố gần 2.000 vụ với gần 4.000 bị can, trong đó có hơn 1.000 vụ cho vay nặng lãi với nhiều bị hại là công nhân. Do đó, tình hình liên quan tín dụng đen về cơ bản không gây bức xúc ở trong công nhân và xã hội.

Để phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả tín dụng đen, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 12 và chúng tôi sẽ tập trung tổ chức phòng ngừa xã hội; tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thông tin phương thức, thủ đoạn của tín dụng đen để nâng cao ý thức tự giác cho công nhân và người dân. Chúng tôi cũng đã  chỉ đạo công an các tỉnh, thành kiểm tra hành chính các cơ sở, doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động này. Qua đó, để phát hiện tội phạm vi phạm pháp luật, xử lý cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng chính sách để hoạt động tín dụng đen.

Chúng tôi cũng rà soát ngành nghề kinh doanh thường bị tín dụng đen lợi dụng để núp bóng và siết chặt quản lý, triệt phá các tổ chức này, mở các đợt cao điểm trấn áp tội phạm trên phạm vi toàn quốc để phát hiện, ngăn chặn vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen".

11:00

Công nhân Vũ Thị Kim Anh, sinh năm 1981, Công ty TNHH Cơ khí Chính xác Việt Nam I, tỉnh Vĩnh Phúc: "Công nhân chúng cháu thường xuyên phải tăng ca ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng rất khó khăn trong việc khám chữa bệnh do bệnh viện ở xa nơi làm việc. Đề nghị Thủ tướng chỉ đạo cơ quan chức năng quy hoạch phát triển bệnh viện tại các khu công nghiệp, trước mắt tổ chức cơ sở khám chữa bệnh trong các khu công nghiệp để thuận tiện cho chúng cháu đến khám chữa bệnh và cấp cứu kịp thời khi có sự cố, tai nạn tại các nhà máy. Đồng thời cho phép các cơ sở khám, chữa bệnh vào chủ nhật và được thanh toán bảo hiểm y tế vì hầu hết công nhân chúng cháu đều đi làm từ thứ 2 đến thứ 7 hằng tuần".

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Vừa qua, trong đại dịch COVID-19, toàn bộ hệ thống chính trị đã cố gắng và được sự ủng hộ của nhân dân, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, chúng ta đã cơ bản kiểm soát tốt dù diễn biến phức tạp và chuyển trạng thái trở về bình thường. Đây là thành công lớn của Đảng, Nhà nước, nhân dân ta.

Tuy nhiên, qua đại dịch bộc lộ cả điểm mạnh và điểm yếu trong hệ thống y tế. Với chủ trương đặt sức khoẻ, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết, chúng ta rà soát và thấy ngoài những cái được, vẫn còn những điều chưa được. Ví dụ như hệ thống dự phòng và hệ thống y tế cơ sở thiếu và yếu cả về pháp lý, hạ tầng, đầu tư cho nhân lực, tổ chức thực hiện tại hai khu vực này. Ý kiến phản ánh của công nhân phản ánh chân thực thực tiễn.

Quốc hội đang yêu cầu sửa Luật Khám chữa bệnh. Chính phủ đang rà soát lại hệ thống quy định pháp luật có liên quan để tăng cường hệ thống y tế cơ sở và y tế dự phòng. Các khu công nghiệp tập trung đông công nhân, mà chủ trương cũng như "công thức" chống dịch của chúng ta là làm sao để người bệnh tiếp xúc nhanh nhất, sớm nhất với dịch vụ y tế ngay tại cơ sở.

Trước điểm yếu trên của hệ thống y tế, chúng tôi đang tập trung bổ sung về pháp lý và thể chế.

Về giải pháp trước mắt, trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, y tế cơ sở và y tế dự phòng sẽ được đầu tư nguồn lực là 14 nghìn tỷ để tăng cường năng lực. Bộ Y tế đang phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan giải ngân nguồn vốn này để giải quyết khó khăn ngay trong ngắn hạn.

Về lâu dài, chúng ta nên nghiên cứu tổ chức y tế, trạm xá hay cơ sở khám chữa bệnh sao cho phù hợp cho các khu công nghiệp. Đề nghị Bộ Y tế khẩn trương nghiên cứu. Những gì thuộc về cơ chế, chính sách, thể chế thì phải bổ sung ngay vào Luật Khám chữa bệnh theo hướng làm sao để bố trí nguồn lực, nhân lực, tổ chức thực hiện hiệu quả nhất để công nhân được tiếp cận y tế từ xa, từ cơ sở, sớm nhất, nhanh nhất có thể".

Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang: "Việc khám chữa bệnh cho công nhân lao động có hai cái vướng.

Thứ nhất, cơ sở khám chữa bệnh tại các khu công nghiệp hiện nay chưa được quy định trong mạng lưới y tế.

Thứ hai, khám chữa bệnh ngoài giờ cho công nhân trong các khu công nghiệp thì bảo hiểm thanh toán hay không? Và tiền lương ngoài giờ cho cán bộ y tế khám chữa bệnh ngoài giờ cũng là vấn đề cần làm rõ.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sau này sẽ tổng hợp những vướng mắc trên và có báo cáo, kiến nghị lên Thủ tướng".

10:49

TRỰC TIẾP Thủ tướng đối thoại với công nhân: Giảm dần thời gian đóng BHXH, có thể còn 10 năm - Ảnh 1.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Công nhân Nguyễn Mạnh Hùng, sinh năm 1981, Công ty CP May xuất khẩu Hà Bắc: "Hiện nay, tình trạng vi phạm pháp luật của chủ doanh nghiệp còn diễn ra nhiều. Dịp gần Tết Nguyên đán vừa qua công ty nơi bạn cháu làm việc chủ bỏ trốn, nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội nên công nhân không có lương và thưởng Tết. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường tranh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng vi phạm pháp luật của người sử dụng lao động như: Không ký hợp đồng lao động; nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội; vi phạm quy định về an toàn, vệ sinh lao động, thời giờ làm việc… để chúng cháu yên tâm làm việc".

Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung: "Trước hết, trong những năm qua, người sử dụng lao động và người lao động nước ta là một trong những quốc gia gắn bó. Trong lúc thuận lợi, làm ăn tốt chúng ta cùng hưởng. Thời gian qua, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai,…  nhưng cơ bản doanh nghiệp và người lao động chia sẻ với nhau. Vì vậy đất nước mới phát triển như hiện nay. Tuy nhiên, trong quá trình đó, còn bộ phận người sử dụng lao động chưa chấp hành nguyên tắc, quy định của pháp luật, bao gồm: Pháp luật về lao động, luật việc làm, luật bảo hiểm, bảo hiểm thất nghiệp, luật an toàn vệ sinh lao động.

Thời gian qua, các địa phương đã rất cố gắng tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm nhiều. Hiện nay, hệ thống pháp luật để bảo vệ người lao động đã cơ bản hoàn thiện. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại như: Tình trạng nợ lương, nợ bảo hiểm; chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm. Thậm chí kể cả những doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng rơi vào tình trạng này.

Ví dụ gần đây, một địa phương ở Bắc Trung Bộ có mấy trăm doanh nghiệp nhưng có 1/4 doanh nghiệp vừa và nhỏ trốn đóng bảo hiểm. Tuy nhiên, giữa hành vi trốn đóng và chậm đóng bảo hiểm rất khó phân biệt. Bộ luật Hình sự quy định rất rõ nếu trốn đóng bảo hiểm thì xử lý theo luật hình sự. Nhưng khái niệm giữa chậm đóng và trốn đóng bảo hiểm chưa rạch ròi. Khi chúng tôi kiểm tra, thanh tra thì doanh nghiệp nói chỉ chậm đóng chứ không trốn đóng bảo hiểm. Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Hội đồng thẩm phán ra Nghị quyết số 05. Tới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết vấn đề này. Với tinh thần đó, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ tiếp thu và sẽ làm tốt nhất công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: "Đây là vấn đề đang nổi lên nên tôi giao Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan đánh giá lại tình hình chung trên phạm vi cả nước mức độ đến đâu, nguyên nhân ở đâu, trên cơ sở đó rà soát lại các quy định của pháp luật, rà soát lại khâu tổ chức thực hiện ở các cấp, các ngành; phân tích rõ nguyên nhân để đưa ra giải pháp xử lý dứt điểm vấn đề này càng sớm, càng tốt. Những gì liên quan đến luật pháp thì đánh giá tác động, thuộc thẩm quyền, những gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành khác phải xử lý ngay để bảo đảm lợi ích của người lao động.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, BHXH cùng các cơ quan liên quan tổ chức thực thi pháp luật thật nghiêm, ai chưa chấp hành phải xử lý để bảo vệ lợi ích chung, ai làm tốt phải khuyến khích, tổng kết, nhân rộng mô hình. Sai đến đấu xử lý đến đó, phải tổng kết những mô hình hay, cách làm tốt phải nhân rộng. Vấn đề này giao Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Công an chủ trì phối hợp với các địa phương nắm lại tình hình, đánh giá tình hình để có giải pháp phù hợp. Với tinh thần là giữ kỷ cương, kỷ luật, động viên người làm tốt; phải giải quyết được lợi ích chính đáng và hợp pháp của người lao động".

10:27

Công nhân Nguyễn Đình Biên, sinh năm 1986, Công ty TNHH Woosin Vina, tỉnh Nghệ An: "Hiện nay, anh chị công nhân chúng cháu luôn hăng say lao động sản xuất với mong muốn đem lại thu nhập ngày càng cao doanh nghiệp ngày càng phát triển, đất nước ngày càng đổi mới đi lên. Tuy nhiên, đời sống của công nhân chúng cháu hiện tại còn gặp nhiều vấn đề khó khăn, khiến chúng cháu không an tâm làm việc, trong đó có vấn đề về nhà ở và trường học cho các con. Cháu kính đề nghị bác Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo quyết liệt về việc quy hoạch triển khai xây dựng nhà ở, trường học, nhà trẻ, khu vui chơi văn nghệ cho công nhân, đặc biệt là tại các khu công nghiệp và khu chế xuất.

Theo bản thân cháu biết, hiện tại, có nhiều đơn vị doanh nghiệp và tổ chức công đoàn muốn đứng ra xây dựng nhà ở cho công nhân của mình thuê, thậm chí ở miễn phí nhưng chưa có cơ chế, trong khi đó, bản thân chúng cháu phải đi thuê những căn nhà chật hẹp, điều kiện sinh hoạt thấp, giá đắt đỏ và xa nơi làm việc".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: "Đúng là vấn đề nhà ở ccho công nhân là vấn đề chính đáng, cần phải giải quyết, đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu chính đáng này của anh em công nhân. Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Xây dựng nhiều lần về vấn đề này".

TỔNG THUẬT Thủ tướng đối thoại với công nhân: Bảo đảm quyền và lợi ích cao nhất cho công nhân lao động - Ảnh 1.

Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Văn Sinh chia sẻ về phát triển nhà ở xã hội cho công nhân - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Văn Sinh: "Trong thời gian qua, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã rất quan tâm và chỉ đạo thúc đẩy các hoạt động đầu tư phát triển nhà ở xã hội, trong đó có nhà ở cho công nhân. Có thể nói, trong giai đoạn 2016-2021, chúng ta đã đạt được kết quả nhất định của chương trình này.

Cụ thể, trong giai đoạn này, cả nước đã đầu tư 7,3 triệu mét vuông nhà ở xã hội, trong đó nhà ở cho công nhân đã thực hiện 122 dự án với quy mô khoảng 2,7 triệu mét vuông nhà ở cho công nhân. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhà ở cho công nhân trên cả nước. Đây là một hạn chế trong thời gian qua vẫn chưa thực hiện đạt mục tiêu đề ra của chương trình phát triển nhà ở cho công nhân.

Chúng ta cũng biết, nhu cầu nhà ở của công nhân rất lớn, nhất là hiện nay khi tốc độ phát triển kinh tế xã hội tại các khu công nghiệp ngày càng nhiều. Vì vậy, trong thời gian qua, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cũng đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt để thức đẩy phát triển các dự án nhà ở xã hội, trong đó có nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp.

Có thể nói các chỉ đạo của Thủ tướng tập trung vào một số nhóm vấn đề:

Thứ nhất, đó là công tác hoàn thiện thể chế và các cơ chế chính sách để thúc đẩy đầu tư. Vấn đề này, trong thời gian qua, giai đoạn từ 2021 đến nay, Chính phủ đã sửa đổi Nghị định 100 về phát triển nhà ở xã hội, hiện nay đã được sửa đổi tại Nghị định 49; sửa đổi Nghị định 82 về quản lý các khu công nghiệp, Chính phủ cũng vừa ban hành Nghị định 35 về phát triển các khu công nghiệp.

Bộ Xây dựng cũng đã sửa đổi và ban hành Thông tư 39 về trình tự lựa chọn chủ đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, và nhiều chính sách liên quan đến thủ tục hành chính.

Trong quá trình sửa đổi này, nổi lên một số chính sách quan trọng tác động, thúc đẩy đầu tư phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân.

Thứ nhất là làm sao dành được quỹ đất để đầu tư phát triển nhà ở cho công nhân. Theo các quy định hiện nay, tất cả các dự án nhà ở thương mại đều phải dành 2% quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; tại khu công nghiệp cũng phải dành 2% quỹ đất trong quỹ đất của khu công nghiệp để đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân; qua trao đổi với UBND các địa phương, tùy từng tình hình thực tế cũng sẽ dành quỹ đất đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Thứ hai, các chính sách ưu đãi đối với phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Chính phủ cũng đã chỉ đạo dành rất nhiều ưu đãi, như miễn tiền sử dụng đất đối với chủ đầu tư, được miễn và giảm 50% thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp; chủ đầu tư được dành 20% quỹ nhà thương mại trong các dự án nhà ở xã hội để bù đắp các chi phí, đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; các dự án đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân cũng được các địa phương tùy theo tình hình sẽ hỗ trợ một phần các hạ tầng, kỹ thuật, cũng như hạ tầng xã hội trong các dự án này…

Thứ ba, nhóm vấn đề liên quan đến cải cách thủ tục hành chính trong vấn đề thực hiện đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở công nhân cũng như lựa chọn các đối tượng một cách thuận lợi cho cả chủ đầu tư và công nhân tham gia thuê, mua nhà.

Thứ tư, nhóm vấn đề hỗ trợ cho các chủ đầu tư vay vốn với lãi suất ưu đãi.

Bên cạnh việc hoàn thiện các thể chế, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cũng đã phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thực hiện dự án về thiết chế công đoàn. Theo đó, có tham gia vào các hoạt động dự án đầu tư, đặc biệt là đầu tư dự án nhà ở, trường học, nhà trẻ, bệnh viện, các siêu thị để phục vụ công nhân tốt hơn.

Chính phủ cũng đã ban hành nhiều Nghị quyết, Chỉ thị để đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện.

Đặc biệt, trong thời gian qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11về chương trình phục hồi phát triển kinh tế xã hội. Theo đó, chương trình này với quy mô hỗ trợ 350.000 tỷ, đối với nhóm phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân cũng nằm trong chương trình này. Theo đó có 2 nhóm chính sách được bổ sung, nhóm 1 là hỗ trợ cho nhà đầu tư tham gia vào các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân đều được vay vốn và đều được hỗ trợ lãi suất 2% với quy mô 40.000 tỷ. Đây là quy mô rất lớn hỗ trợ cho các chủ đầu tư trong thời gian tới. Nhóm 2 là gói giúp người lao động, công nhân tại các khu công nghiệp được vay vốn với quy mô 15.000 tỷ, trong thời gian vay là 25 năm, lãi suất là 4,8%/năm.

Với nhóm chính sách này, sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi khi triển khai đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong thời gian tới.

Đặc biệt, thời gian vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng chủ trì cùng các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài Chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Chính sách xã hội làm việc với các địa phương, đôn đốc các địa phương. Hiện nay, đoàn đã làm việc với 14 địa phương thì đều thấy, các địa phương đang rất tích cực triển khai các dự án này.

Hiện nay, theo kết quả ban đầu, đối với nhà ở cho công nhân đang triển khai 116 dự án với quy mô 7,6 triệu mét vuông nhà ở cho công nhân. Với kết quả này, chúng tôi tin trong thời gian tới, vấn đề nhà ở cho công nhân ngày càng được cải thiện".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: "Chúng tôi vẫn còn băn khoăn vấn đề này như về chủ trương, chính sách, tổ chức thực hiện. Tuy nhiên câu chuyện nằm ở đâu? Vừa qua chúng tôi vừa đi một số nơi, đặc biệt là sáng nay 12.6, chúng tôi có đi tới khu nhà ở cho công nhân khu công nghiệp Vân Chung. Tôi thấy, xây dựng rất tốt nhưng bản chất của vấn đề đã giải quyết được chưa?"

Anh Phạm Văn Lực, Chủ đầu tư nhà ở công nhân Vân Chung: "Hiện tại, chúng tôi có 2 nội dung chính còn vướng mắc, đó là vấn đề liên quan xác định đối tượng thuê, giá bán, giá cho thuê, việc này gặp nhiều khó khăn.

Vướng ở khâu tổ chức thực hiện, mặc dù chúng tôi phối hợp với tỉnh Bắc Giang rất chặt chẽ, nhưng về luật, chúng tôi mong Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ban, ngành sửa đổi các thủ tục hành chính tốt hơn, để không gây ảnh hưởng đến việc vi phạm pháp luật sau này.

Cụ thể, việc xác định miễn nhiệm việc sử dụng thuế đất giữa Sở Tài nguyên và Môi trường và đơn vị thuế".

TỔNG THUẬT Thủ tướng đối thoại với công nhân: Bảo đảm quyền và lợi ích cao nhất cho công nhân lao động - Ảnh 2.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang: "Qua nghe báo cáo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 1 trong 10 nhóm vấn đề chính của công nhân là vấn đề nhà ở cho công nhân.

Hiện nay, có 250.000 công nhân ở sinh hoạt ở Bắc Giang, trong đó có 1/3 công nhân từ các địa phương khác nên nhu cầu nhà ở rất nhiều. Bắc Giang hiện có 19 dự án nhà ở xã hội, trong đó có 14 dự án đang triển khai. Nếu triển khai được 14 dự án này sẽ giải quyết được khoảng 110.000 công nhân có nhà ở. 

Đối với các doanh nghiệp hiện nay, vấn đề vướng mắc nhất là quy định của Nghị định 100 quy định về vấn đề thuê, thuê lại nhà ở, doanh nghiệp xây dựng nhà ở, nhưng người thuê phải trực tiếp ký hợp đồng với công nhân. Nếu một doanh nghiệp có 10 ha, giải quyết khoảng 20.000 công nhân có nhà ở, mà doanh nghiệp ký từng hợp đồng với từng công nhân, tức là phải có tới 20.000 hợp đồng. Cùng với đó là việc công nhân ở không ổn định, có người thay đổi công việc trong vòng 6 tháng, 1 năm… di chuyển chỗ khác, nên rất khó khăn trong việc tổ chức thực hiện.

Thứ hai là việc  xác định giá để thuê. Hiện nay, hướng dẫn của các bộ, ngành cũng chưa cụ thể.

Thứ ba là việc miễn giảm tiền thuê đất, đối với Bắc Giang cũng như nhiều địa phương, muốn kiến nghị tới Chính phủ sớm trình Quốc hội sửa đổi Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Đầu tư công, thì sẽ tháo gỡ được những vướng mắc trong thực hiện triển khai nhà ở cho công nhân".

TỔNG THUẬT Thủ tướng đối thoại với công nhân: Bảo đảm quyền và lợi ích cao nhất cho công nhân lao động - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam:  "Vấn đề nhà ở cho công nhân luôn được Tổng Liên đoàn đau đáu từ mấy năm nay trong quá trình thực hiện Đề án do Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 655 và Quyết định 1729 thì thấy rằng có nhiều điểm vướng.

Thứ nhất, vướng tại Luật Đất đai, quy định giao đất sạch có giải phóng mặt bằng để làm nhà ở xã hội nhưng sẽ phải đấu thầu nhưng giá đấu thầu như nào thì vướng Luật đất đai.

Thứ hai là vướng về Luật Nhà ở như anh Hoàng Văn Thái đã báo cáo phía trên.

Thứ ba, hiện nay việc thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở công nhân rất khó, vì vậy rất cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền cũng như nhà nước vì vướng Luật đầu tư công.

Nhà ở hiện nay chỉ duy nhất Bộ Xây dựng được giao nhà công vụ, còn lại các loại hình nhà ở khác triển khai trong các khu doanh nghiệp, các tỉnh muốn đầu tư cũng không đầu tư được, các cơ quan bộ, ngành cũng không tham gia được. Bên cạnh đó, Luật Kinh doanh bất động sản còn liên quan đến việc vận hành tòa nhà sau khi xây dựng…

Chúng tôi đã làm việc và bàn bạc với Bộ Xây dựng, chúng tôi sẽ báo báo Thủ tướng để trong thời gian sớm tới để sửa đổi".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: "Đây là vấn đề quan trọng, có an cư thì mới lạc nghiệp, là quyền được có nhà ở. Vấn đề này Đảng và Nhà nước luôn luôn trăn trở, chăm lo và chỉ đạo, xây dựng nhiều chủ trương. Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ cũng đã cụ thể hóa nhiều chính sách ưu đãi như cơ chế chính sách ưu đãi về hỗ trợ các dự án nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất, giảm 50% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài dự án, cho vay ưu đãi…

Tuy nhiên, câu chuyện này vẫn chưa giải quyết được một cách thấu đáo, căn cơ, bài bản.

Qua việc trao đổi hôm nay, hiện vấn đề này đang vướng về pháp lý, đó là một số luật, Nghị định 49, 100 cũng có vướng.

Tôi giao Bộ Xây dựng chủ trì, xem xét, tiếp thu toàn bộ vướng mắc của luật pháp và nhu cầu nhà ở của công nhân, trên cơ sở đó, vấn đề gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì sẽ sửa ngay như Nghị định 49, Nghị định 100. Vấn đề gì liên quan đến luật pháp thì tổng hợp cùng các bộ, ngành liên quan, đánh giá tác động và đề xuất giải pháp phù hợp thực tiễn làm sao nhanh nhất có thể giải quyết vấn đề này căn cơ, bài bản, vừa bảo đảm tính trước mắt vừa bảo đảm lâu dài, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, cũng như phù hợp điều kiện hoàn cảnh của đất nước ta hiện nay".

10:16

TRỰC TIẾP Thủ tướng đối thoại với công nhân: Giảm dần thời gian đóng BHXH, có thể còn 10 năm - Ảnh 1.

Thủ tướng cùng lãnh đạo các bộ, ngành chia sẻ với công nhân, người lao động tại buổi đối thoại - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Công nhân Lê Nguyễn Ngọc Thủy, Công ty TOTO Việt Nam, KCN Thăng Long, Đông Anh, TP. Hà Nội: "Để bảo đảm đời sống người lao động, đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc về chính sách trợ cấp đối với trẻ mầm non là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp; chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân lao động vì đến nay còn nhiều người chưa được hưởng, nhất là tiền hỗ trợ thuê nhà". 

Bộ trưởng LĐTB&XH Đào Ngọc Dung: "Có thể nói 2 năm qua, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là các đồng chí lãnh dạo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, rất quyết liệt trong việc chỉ đạo ban hành các chính sách liên quan đến người lao động và người yếu thế.

Bộ LĐTB&XH đã phối hợp rất chặt chẽ với Uỷ ban Xã hội của Quốc hội và các bộ như: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước ban hành rất nhiều chính sách hỗ trợ người lao động. Trong đó có nhiều chính sách chưa có tiền lệ, ban hành sớm nhất và chúng tôi cho rằng triển khai hiệu quả nhất. Đó là Nghị quyết 68/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động, Nghị quyết 116/NQ-CP về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động.

Cho đến nay, tổng kết 2 Nghị quyết này đã có 55 triệu lượt người được thụ hưởng 81.000 tỷ. Đây là con số chưa từng có từ trước đến nay. Nghị quyết 68/NQ-CP có 12 nhóm chính sách thì chỉ còn 1 nhóm chính sách hỗ trợ đào tạo đến 31/6/2022 sẽ kết thúc, còn tất cả 11 nhóm chính sách hỗ trợ người lao động đã kết thúc.

Còn Nghị quyết 116/NQ-CP cho đến nay còn 2 đối tượng thuộc các đơn vị sự nghiệp sẽ phấn đấu báo cáo Thường vụ Quốc hội để tiếp tục hỗ trợ nốt.

Như vậy có thể thấy các chính sách được bao phủ tương đối rộng rãi. Đối với lao động và con em công nhân lao động là nội dung được chúng tôi rất quan tâm trong xây dựng chính sách. Tất cả các cháu mồ côi cha mẹ đều có chính sách riêng.

Tổ chức UNICEF đã đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia chăm sóc trẻ em mồ côi tốt nhất thế giới. Trẻ em có mẹ là F1, F0 sinh ra các cháu trong thời điểm dịch COVID-19 cũng được hỗ trợ; phụ nữ, người cao tuổi cũng đều có chính sách hỗ trợ.

Riêng về chính sách hỗ trợ nhà ở, thực hiện Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội sau dịch COVID-19. Đây là một trong những chính sách được triển khai nhanh nhất, sớm nhất. Hiện nay chỉ có 2 tỉnh không có đối tượng hỗ trợ là Điện Biên và Lai Châu, còn lại 61 tỉnh, thành phố đã tập hợp xong danh sách này.

Chúng tôi dự kiến sau khi địa phương tập hợp lên, khoảng 3,4 triệu lượt người sẽ được hỗ trợ, chia làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất là hỗ trợ người kiên trì bám trụ sản xuất từ ngày 1.2 đến 30.6; nhóm thứ hai là hỗ trợ người lao động quay trở lại sản xuất từ ngày 1.4 đến 30.6.

Hiện nay, ở các địa phương đã bắt đầu triển khai hỗ trợ. Tuy nhiên, quá trình thực hiện có một số lý do: Thứ nhất là chúng tôi đề nghị thì rất nhanh, rất gọn nhưng nhiều địa phương thêm thủ tục niêm yết công khai. Thứ hai là chính sách cho phép có thể nhận theo tháng hoặc nhận một lần 3 tháng nhưng có một bộ phận người lao động hoặc doanh nghiệp muốn nhận 3 tháng, như vậy từ tháng 4 đến nay thì hết tháng 6 mới nhận một lần. Thứ ba là một số địa phương đề nghị Trung ương cho ứng nguồn, theo đó tổng số tiền dự kiến 6.600 tỷ sẽ lấy từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ươnng để hỗ trợ cho người lao động.

Bộ LĐTB&XH đã cùng Bộ Tài chính thống nhất và sau khi xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ, sẽ xin ý kiến Quốc hội cho phép ứng 70% kinh phí này để tất cả các địa phương triển khai, bảo đảm đến ngày 15.8 sẽ kết thúc chính sách này với kết quả tốt nhất theo đúng quy định".

TRỰC TIẾP Thủ tướng đối thoại với công nhân: Giảm dần thời gian đóng BHXH, có thể còn 10 năm - Ảnh 2.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bổ sung nội dung hỗ trợ tiền thuê nhà và các chính sách hỗ trợ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người lao động, thực hiện một cách rất khẩn trương, hỗ trợ hơn 55 triệu người với tổng số tiền hơn 80.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, có nơi, có lúc chưa thực hiện triệt để, kịp thời chính sách này".

Hôm qua, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính đã xin ý kiến Chính phủ. Thủ tướng đề nghị hai Bộ phối hợp với các địa phương, các địa phương chủ động hơn thực hiện việc này tại địa phương mình. "Tiền đã có rồi, các địa phương căn cứ các quy định để triển khai sớm, tiếp tục hoàn thiện thủ tục, không để anh chị em công nhân lao động băn khoăn, lo lắng. Tôi nói thế có được không?", Thủ tướng nói.

Về nhà ở cho công nhân, Thủ tướng cho biết đã chỉ đạo, làm việc với Bộ Xây dựng nhiều lần về vấn đề này. Người đứng đầu Chính phủ đề nghị lãnh đạo Bộ Xây dựng làm rõ về những việc đã làm được, chưa làm được, những giải pháp thời gian tới, có bước đi phù hợp, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người lao động nói chung, trong đó có công nhân.

10:00

TRỰC TIẾP: Thủ tướng và các thành viên Chính phủ trả lời câu hỏi của người lao động trên cả nước - Ảnh 1.

Công nhân, người lao động tham dự đối thoại với Thủ tướng Chính phủ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Công nhân Nguyễn Thị Thúy Hà, sinh năm 1982, Hợp tác xã Mây Tre Lá Ba Nhất, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh: "Hiện nay, Luật Bảo hiểm xã hội còn nhiều bất cập, nhất là thời gian đóng rất dài mới được hưởng lương hưu, trong khi nhiều doanh nghiệp tìm mọi cách chấm dứt hợp đồng lao động với công nhân khi chúng cháu mới 40-45 tuổi. Đề nghị Chính phủ sửa đổi pháp luật để bảo đảm quyền lợi của công nhân lao động, hạn chế tình trạng công nhân rút bảo hiểm xã hội 1 lần; chúng cháu đều biết rút bảo hiểm thì khi về già không có lương hưu nhưng nhiều anh, chị, em khó khăn quá và thời gian đóng dài nên vẫn rút".

Bộ trưởng LĐTB&XH Đào Ngọc Dung: "Trong những năm qua, bộ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ngày càng gắn kết chặt chẽ và những công việc của công nhân được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của chúng tôi. Như Thủ tướng vừa thông báo, để sáng nay Chính phủ ban hành Nghị định về tăng lương tối thiểu vùng, ngày hôm qua (thứ bảy) các thành viên Chính phủ đã bỏ phiếu; việc này thể hiện thái độ, trách nhiệm làm việc không quản ngày đêm.

Về ý kiến giảm bớt bảo hiểm xã hội 1 lần và sửa đổi Luật Bảo hiểm, chúng ta có 55 triệu lao động, trong đó khoảng 20 triệu người có giao kết hợp đồng lao động, nhưng chỉ có 16 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, một tỉ lệ thấp. Nhưng với 15 năm phát triển bảo hiểm, đây là thành tích đáng nể của nước ta.

Trong quý I, II.2022, có tình trạng một tỉ lệ nhất định người lao động rút BHXH 1 lần. Đây là điều không tốt, gây hệ luỵ lâu dài cho người lao động khi nghỉ hưu. Vì vậy, việc đầu tiên phải nâng cao đời sống, phúc lợi cho công nhân, người lao động, nhất là đối với công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất. Vấn đề này chúng ta đã rất tập trung trong và sau đợt dịch.

TRỰC TIẾP Thủ tướng đối thoại với công nhân: Giảm dần thời gian đóng BHXH, có thể còn 10 năm - Ảnh 2.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung - Ảnh VGP/Nhật Bắc

Thứ hai, việc sửa đổi Luật BHXH, Bộ LĐTB&XH chủ trì, hiện đã hoàn tất xong hồ sơ thủ tục với 11 nhóm chính sách cải cách bảo hiểm và Quốc hội cho phép năm 2023 sẽ trình Quốc hội. Trong các nhóm này, chúng ta sẽ giảm dần thời gian đóng BHXH. Trước đây, chúng ta quy định 20 năm. Dự thảo rút dần xuống 15 năm và tiến tới có thể 10 năm, với tinh thần đóng nhiều hưởng nhiều, đóng ngắn hưởng ngắn trên tinh thần công bằng, chia sẻ.

Bên cạnh đó, dự thảo tăng thêm sự liên kết giữa các nhóm BHXH với nhau, bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Cùng với đó, sẽ xử lý một vấn đề quan trọng trong bảo hiểm hiện nay là chia sẻ giữa người đóng bảo hiểm nhiều với người đóng ít, người đóng dài, người đóng ngắn. Thời gian qua, chúng ta chưa làm được điều này.

Tiếp đến, dự thảo có đưa ra cơ chế, chính sách để khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm dài hơn. Chẳng hạn, hiện nay chúng ta đang khuyến khích người lao động theo hộ nghèo là 30%, cận nghèo là 25%, đối tượng bình thường là 10%. Theo thông lệ quốc tế, tỉ lệ này tương ứng là 50%, 20% và 30%. Chúng ta sẽ tiếp tới áp dụng thông lệ này.

Ngoài ra, luật sẽ có quy định xử lý nghiêm những trường hợp khó khăn của người công nhân để ép công nhân mua bán, chuyển đổi sổ bảo hiểm qua nhiều hình thức trá hình. Chúng tôi cùng với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, VCCI và Hiệp hội DNNVV đang hướng dẫn các chủ sử dụng lao động và người lao động về vấn đề này. Qua đó, tình trạng rút BHXH 1 lần hiện đã giảm đi so với quý I.2022".

Bổ sung phần trả lời về BHXH, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết: "Các cơ chế, chính sách không thể bao phủ hết được các góc cạnh của cuộc sống. Do đó, phải luôn bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo để xây dựng và hoàn thiện chính sách.

Vừa qua, pháp luật về bảo hiểm xã hội có những điểm chưa phù hợp với thực tiễn, các cơ quan đã lắng nghe ý kiến công nhân lao động, tập hợp, đề xuất Chính phủ, trình Quốc hội đưa nội dung sửa đổi pháp luật về bảo hiểm xã hội vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, nhằm giải quyết những vấn đề mà thực tiễn đặt ra. Các chủ thể liên quan đều có trách nhiệm với nhau, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết, thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành của luật pháp, trên cơ sở đó, nếu các quy định còn sơ hở, chưa phù hợp thì sửa đổi, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, hài hòa với lợi ích của nhà nước và người sử dụng lao động, tránh cực đoan, không có lợi cho nhân dân, đất nước, phù hợp điều kiện hoàn cảnh của đất nước và tình hình thực tế.

Đồng thời, chúng ta phải tuyên truyền, vận động các chủ thể thực hiện đúng quy định, kể cả những quy định chưa phù hợp thì chúng ta tổng kết thực tiễn, sửa đổi, bổ sung, mở rộng dần".

09:44

Vì mục tiêu cao nhất là nhân dân được ấm no, hạnh phúc

TRỰC TIẾP Thủ tướng đối thoại với công nhân: Giảm dần thời gian đóng BHXH, có thể còn 10 năm - Ảnh 1.

Thủ tướng PHạm Minh Chính: "Chúng ta luôn lắng nghe, thấu hiểu, tôn trọng các ý kiến của người lao động, trên cơ sở đó hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật và tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật" - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu mở đầu tại cuộc đối thoại, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Ban Tổ chức chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời chào trân trọng, lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới đội ngũ công nhân trên cả nước. 

Thủ tướng nhắc lại mục tiêu, lý tưởng của Đảng ta và của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại trong suốt chặng đường cách mạng, mục tiêu cao nhất đất nước ta được độc lập, nhân dân ta được tự do, được ấm no và hạnh phúc, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Chúng ta luôn xác định rõ quyền con người, xác định con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực phát triển, trong đó có công nhân. Chúng ta luôn lắng nghe, thấu hiểu, tôn trọng các ý kiến của người lao động, trên cơ sở đó hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật và tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật. 


Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự tại điểm cầu tỉnh Hải Dương

Đây là trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương, các chủ thể có liên quan. Trong 2 năm qua, do tình hình COVID-19, chúng ta không có nhiều điều kiện để tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp, nhưng các cấp, các ngành, các cơ quan đã có nhiều hình thức để gặp gỡ, lắng nghe, đối thoại với công nhân lao động. Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ luôn quan tâm, chăm lo, đồng hành để tìm giải pháp khắc phục những hậu quả, tác động của dịch bệnh COVID-19 tới đời sống và công việc của công nhân, giải quyết vấn đề thể chế, cơ chế, chính sách để bảo đảm quyền lợi của người lao động. 

Tiếp nối công việc này, Thủ tướng hoan nghênh Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với các cơ quan tổ chức cuộc đối thoại hôm nay để lắng nghe, chia sẻ, thấu hiểu và cùng có trách nhiệm với nhau để thực hiện mục tiêu cao nhất của Đảng và Nhà nước. 

Thủ tướng đề nghị các đại biểu phát biểu ý kiến tập trung vào 10 vấn đề mà đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổng hợp, báo cáo, trên tinh thần xây dựng, thẳng thắn, chân thành, trách nhiệm, hiệu quả, tìm giải pháp tốt nhất cả trước mắt và lâu dài để thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, nhân dân được ấm no, hạnh phúc. 

Thủ tướng bày tỏ sự chia sẻ, cảm thông đối với những mất mát, nhọc nhằn, khó khăn, vất vả mà anh chị em công nhân, người lao động phải chịu đựng trong hơn 2 năm qua do dịch COVID-19. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thấu hiểu và sẽ nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi nhất để anh chị em sớm vượt qua những khó khăn, trở lại lao động, làm việc, ổn định đời sống. 

“Phải nói đời sống nhiều công nhân còn rất vất vả. Tôi vừa đi thăm khu nhà trọ công nhân tại Bắc Giang và thời gian qua cũng đã đi nhiều nơi để gặp gỡ, tìm hiểu đời sống công nhân. Chúng ta cùng đối thoại để tìm ra giải pháp phù hợp điều kiện, hoàn cảnh đất nước ta, phù hợp với nguyện vọng anh chị em cong nhân và phù hợp với tình hình thực tiễn”, Thủ tướng nói. 

Thủ tướng thông báo trong sáng nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12.6.2022 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Thủ tướng cho biết Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã đăng tải ngay thông tin này. 

TRỰC TIẾP: Thủ tướng và các thành viên Chính phủ trả lời câu hỏi của người lao động trên cả nước - Ảnh 1.

Các đại biểu công nhân dành tràng pháo tay kéo dài khi nghe Thủ tướng thông báo trong sáng nay (12.6), Chính phủ đã ban hành Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12.6.2022 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Lắng nghe thông tin này, các đại biểu công nhân dành tràng pháo tay kéo dài để hoan nghênh chính sách mới này của Chính phủ. 

Khi công nhân đầu tiên đặt câu hỏi từ điểm cầu Bắc Giang, vì quá hồi hộp nên chị không thể nói hết được câu hỏi, song Thủ tướng thân tình cho biết nghe phần đầu phát biểu, ông đã hiểu chị muốn đặt câu hỏi về chính sách bảo hiểm xã hội.

Thủ tướng mong cuộc đối thoại diễn ra trong không khí cởi mở, gần gũi, thân tình, các công nhân chia sẻ suy nghĩ thoải mái, các bộ ngành trả lời thể hiện trách nhiệm của mình về những vấn đề còn băn khoăn, trăn trở, lo lắng của công nhân.

09:16

10 nhóm vấn đề lớn gửi lên Thủ tướng Chính phủ

TRỰC TIẾP Thủ tướng đối thoại với công nhân: Giảm dần thời gian đóng BHXH, có thể còn 10 năm - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu tổng hợp kiến nghị của công nhân lao động gửi tới Thủ tướng Chính phủ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tổng hợp kiến nghị của công nhân lao động gửi tới Thủ tướng Chính phủ, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết:

Năm 2021, Chính phủ bắt đầu nhiệm kỳ mới với đầy những khó khăn, thách thức và bộn bề lo toan. Dịch COVID-19 làn sóng thứ 4 bùng phát đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dưới sự lãnh đạo của Đảng đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ khôi phục sản xuất, kinh doanh, duy trì việc làm và bảo đảm an sinh xã hội, trong đó quan tâm chăm lo, hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Đồng hành cùng Chính phủ, tổ chức Công đoàn dồn toàn lực chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động, chia sẻ với doanh nghiệp, vượt mọi khó khăn. Trong khó khăn, quan hệ bền chặt, hướng tới mục tiêu chung giữa Chính phủ với tổ chức Công đoàn và người lao động được khẳng định hơn bao giờ hết.

Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động ngày hôm nay là minh chứng sinh động cho quan hệ phối hợp hiệu quả, là hoạt động cụ thể hóa Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12.6.2021 của Bộ Chính trị về "Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới", đó là "Người đứng đầu chính quyền các cấp định kỳ đối thoại và chỉ đạo giải quyết nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, người lao động". Đây là dịp để Thủ tướng Chính phủ lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ, truyền thông điệp động viên, khích lệ công nhân lao động cả nước, phát huy truyền thống, vượt mọi khó khăn, chung sức, đồng lòng thi đua lao động sản xuất với năng suất cao hơn, chất lượng tốt, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và thực hiện khát vọng dân tộc.

Để chuẩn bị cho Chương trình này, ngày 16.5.2022, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành văn bản chỉ đạo các cấp công đoàn lấy ý kiến, tổng hợp đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, người lao động thông qua tìm hiểu trực tiếp, nghiên cứu, nắm bắt dư luận xã hội, thu thập ý kiến trên hệ thống cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử và mạng xã hội của Công đoàn; chỉ đạo các cơ quan báo chí Công đoàn mở diễn đàn tuyên truyền, vận động và tập hợp đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, công nhân lao động cả nước. Đến nay, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã nhận được gần 10.000 câu hỏi, kiến nghị, đề xuất của cán bộ, đoàn viên công đoàn và công nhân lao động cả nước  đối với 126 vấn đề gửi đến người đứng đầu Chính phủ. Qua tổng hợp, các câu hỏi, kiến nghị, đề xuất tập trung chủ yếu xung quanh 10 nhóm vấn đề lớn như sau:

1. Về tăng lương tối thiểu vùng, hướng tới lương đủ sống, có tích lũy đối với người lao động và chính sách tiền lương mới theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 21.5.2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

2. Việc rà soát, sửa đổi toàn diện pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo đảm quyền lợi của công nhân lao động, hạn chế tình trạng công nhân lao động rút bảo hiểm xã hội 1 lần, hệ quả là công nhân không có lương hưu trong tương lai.

3. Cần tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc giải quyết chế độ, chính sách, các gói hỗ trợ công nhân lao động.

4. Vấn đề quy hoạch, dành quỹ đất và tháo gỡ cơ chế, chính sách để triển khai xây dựng nhà ở, nhà trẻ, trường học, nơi khám chữa bệnh, nơi sinh hoạt văn hóa cho công nhân lao động, nhất là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

5. Về chính sách hỗ trợ tín dụng cho công nhân lao động, giúp công nhân tiếp cần nguồn vốn hợp pháp để giải quyết khó khăn, hạn chế tình trạng công nhân lao động mắc bẫy "tín dụng đen".

6. Về công tác đào đào tạo nghề; các chính sách khuyến khích, tạo điều kiện để công nhân lao động tham gia học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

7. Về tăng cường kiểm tra, tranh tra, giám sát, xử lý nghiêm tình trạng vi phạm pháp luật của người sử dụng lao động đối với người lao động.

8. Về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tại các bếp ăn tập thể, các chợ dân sinh, đảm bảo cho công nhân lao động được tiếp cận nguồn thực phẩm an toàn, phù hợp với thu nhập.

9. Về tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự tại nơi làm việc, nơi ở của công nhân lao động; bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các khu công nghiệp vào giờ cao điểm.

10. Vấn đề giá nhà trọ, giá điện, giá nước sinh hoạt bị một bộ phận chủ nhà trọ đẩy lên cao; việc tăng giá sách giáo khoa; vấn đề con công nhân khó tiếp cận các trường học công trên địa bàn do không có hộ khẩu thường trú; việc cấp bách phải hình thành các điểm chợ gần khu công nghiệp và gần các doanh nghiệp đông công nhân.

Bên cạnh những kiến nghị, đề xuất, nhiều công nhân lao động bày tỏ sự tri ân đối với Đảng, Nhà nước, cá nhân Thủ tướng Chính phủ, tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp về công tác phòng chống dịch và những chăm lo kịp thời đối với người lao động trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp; bày tỏ niềm tin tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và Công đoàn; thể hiện mong muốn, khát vọng cống hiến, xây dựng, phát triển doanh nghiệp, địa phương và đất nước.

Trong Chương trình hôm nay, đại diện công nhân lao động tại các điểm cầu sẽ trực tiếp đặt câu hỏi, kiến nghị, đề xuất cụ thể với Thủ tướng Chính phủ. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng, những kiến nghị, đề xuất chính đáng của người lao động sẽ được Thủ tướng Chính phủ lắng nghe, giải đáp và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương giải quyết kịp thời, đáp ứng nguyện vọng và kỳ vọng của công nhân lao động cả nước.

09:00

TRỰC TIẾP: Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với công nhân - Ảnh 1.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng tới Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang đối thoại với công nhân.

08:40

Thủ tướng thăm, tặng quà công nhân

TRỰC TIẾP: Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với công nhân - Ảnh 1.

Thủ tướng thăm gia đình công nhân đang thuê trọ và làm việc tại Bắc Giang - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trước khi đối thoại với công nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm nơi ở và tặng quà công nhân khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Thủ tướng đã tới thăm gia đình anh Sùng Mí Ná, sinh năm 2002, quê Hà Giang, đang làm việc tại Công ty TNHH In bao bì Sunny Việt Nam. Vợ chồng anh có 1 con nhỏ 7 tháng tuổi, hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ mất sớm, còn bà nội 85 tuổi sống một mình ở quê. Gia đình công nhân Sùng Mí Ná đang ở trọ tại thôn An Định, xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng.

Thủ tướng tìm hiểu, thăm hỏi đời sống sinh hoạt, thu nhập, công việc của gia đình công nhân Sùng Mí Ná và các công nhân tại khu trọ; mong muốn các công nhân đoàn kết, tương trợ, không ngừng nâng cao tay nghề, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống, lập thân, lập nghiệp; đề nghị chủ trọ quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho các công nhân ở trọ trong công việc và đời sống, nhất là về vệ sinh môi trường.

TRỰC TIẾP: Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với công nhân - Ảnh 2.

Thủ tướng tặng quà công nhân tại Bắc Giang - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi nghe chủ nhà trọ nói "xem các công nhân như con cháu trong nhà"; gửi gắm chủ nhà trọ "chăm lo đời sống cho các cháu cả về vật chất và tinh thần, nhất là những lúc ốm đau”.

Thủ tướng cũng tới thăm khu nhà ở xã hội dành cho công nhân do Công ty TNHH Fuji xây dựng tại Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên.

PV - VGP

(0) Bình luận
Thủ tướng đối thoại với công nhân: Bảo đảm quyền và lợi ích cao nhất cho công nhân, lao động