Thủ tướng Anh gặp rắc rối vì nghi án tiệc tùng lúc cả nước phong tỏa

26/01/2022 06:10

Cảnh sát Thủ đô London (MET) của Anh thông báo sẽ mở một cuộc điều tra sau khi có nhiều thông tin trên truyền thông về những buổi tiệc tùng tại dinh Thủ tướng.

Thủ tướng Anh gặp rắc rối vì nghi án tiệc tùng lúc cả nước phong tỏa - Ảnh 1.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đang đối mặt nhiều chỉ trích và lời kêu gọi từ chức vì tham gia các buổi tiệc tùng trong thời gian nước Anh phong tỏa để chống dịch - Ảnh: EPA

"Tôi có thể xác nhận MET đang điều tra một số sự kiện đã diễn ra tại Phố Downing và Whitehall trong hai năm qua", Cảnh sát trưởng Cressida Dick thông báo ngày 25.1.

Theo bà Cressida Dick, cảnh sát thường không điều tra các cáo buộc vi phạm lệnh chống dịch COVID-19. Tuy nhiên với các thông tin có được, MET tin rằng có cơ sở để mở một cuộc điều tra và sẽ xem xét liệu những người tham gia có biết họ đang thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hay không.

Phố Downing và Whitehall là nơi đặt dinh thự Thủ tướng và các cơ quan thuộc Chính phủ Anh. Theo Đài ITV, một số bữa tiệc tập trung hàng chục người đã diễn ra bên trong dinh Thủ tướng ở số 10 Phố Downing.

Chẳng hạn trong ngày sinh nhật của mình vào tháng 6.2020, Thủ tướng Boris Johnson đã dự một bữa tiệc "bất ngờ" có hơn 30 người góp mặt. Thời điểm này nước Anh đang trong đợt phong tỏa đầu tiên và các cuộc tụ tập như vậy bị cấm ở Anh, theo ITV.

Bữa tiệc được tổ chức trong phòng nội các của dinh Thủ tướng, nơi các cuộc họp giữa Thủ tướng và bộ trưởng diễn ra.

Phát biểu tại Quốc hội Anh ngày 25.1, Thủ tướng Johnson hoan nghênh việc cảnh sát mở cuộc điều tra và tin rằng điều này sẽ giúp làm sáng tỏ mọi việc, giúp công chúng có được lời giải thích rõ ràng mà họ cần.

Văn phòng nội các Anh trước đó đã mở một cuộc điều tra riêng và dự kiến sẽ chia sẻ các thông tin khai thác được với phía cảnh sát, theo Reuters.

Thông tin về các vụ tiệc tùng tại số 10 Phố Downing đã khiến một số nghị sĩ trong Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Johnson quay lưng với ông. Họ kêu gọi ông từ chức vì đã vi phạm chính những quy tắc mà chính phủ ông đặt ra.

Theo Reuters, hiện vẫn chưa có đủ 54 phiếu cần thiết để yêu cầu mở một cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm ông Johnson. Tuy nhiên, những bê bối đã khiến hình ảnh của đương kim Thủ tướng Anh bị ảnh hưởng.

"Tôi đã luôn bỏ phiếu cho Boris nhưng chắc tới lúc ông ấy nên ra đi", ông Ian Dowrich - một thợ xây 59 tuổi - bày tỏ sự thất vọng khi trả lời Reuters.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Anh gặp rắc rối vì nghi án tiệc tùng lúc cả nước phong tỏa