Thư ông Trump gửi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Đừng là thằng ngốc

17/10/2019 09:13

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về việc mở chiến dịch quân sự qua bên kia biên giới với Syria.

Bức thư ông Trump gửi tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được công bố - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) cảnh báo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trước quyết định mở chiến dịch quân sự tại Syria

Nhà Trắng ngày 16.10 công bố bức thư ông Trump gửi cho ông Erdogan vào ngày 9.10 khi ông Trump muốn giảm thiểu các thiệt hại chính trị sau quyết định rút quân Mỹ khỏi miền bắc Syria.

Hãng tin Reuters cho biết bức thư đã cố gắng thuyết phục ông Erdogan nghĩ lại về quyết định tấn công lực lượng người Kurd tại bắc Syria mà tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã nói với ông Trump trong cuộc điện đàm ngày 6.10.

"Hãy giải quyết mọi việc theo cách tốt nhất. Ông sẽ không muốn phải chịu trách nhiệm cho việc thảm sát hàng ngàn người, còn tôi không muốn phải chịu trách nhiệm cho việc phá hủy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Và tôi sẽ làm thế", ông Trump viết.

Nhà Trắng đã công bố bức thư của ông Trump để nhấn mạnh quan điểm của tổng thống Mỹ, khẳng định ông không bật đèn xanh cho chiến dịch quân sự của Ankara.

Nhiều nghị sĩ Mỹ đã chỉ trích quyết định rút quân khỏi khu vực xung đột ở bắc Syria.

Bức thư ông Trump gửi tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được công bố - Ảnh 2.

Lá thư ông Trump gửi cho ông Erdogan ngày 9.10

"Tôi đã làm việc cật lực để giải quyết một số vấn đề của ông. Đừng khiến thế giới thất vọng. Ông có thể đạt được một thỏa thuận tuyệt vời mà", ông Trump nhắn nhủ trong thư.

Ông Trump cũng khẳng định lãnh đạo lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd dẫn dắt, tướng Mazloum Kobani Abdi, sẵn sàng đàm phán và nhượng bộ một số vấn đề.

"Lịch sử sẽ ca ngợi ông nếu ông làm điều này một cách đúng đắn và nhân văn. Nó sẽ ghi nhận ông là ác quỷ nến chuyện tốt lành không xảy ra. Đừng là một kẻ táo bạo. Đừng là một thằng ngốc", ông Trump cảnh báo.

Trong khi đó, như AFP đưa tin, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin ngày 16-10 cho biết Mỹ sẵn sàng gia tăng áp lực kinh tế lên Ankara nếu các lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ không ngừng cuộc tấn công ở miền bắc Syria.

"Các biện pháp trừng phạt bổ sung sẽ ập tới nếu họ không ngừng bắn", ông Mnuchin nói.

Trước đó, ông Erdogan từng tuyên bố ông không quan tâm đến các đe dọa từ Washington và sẽ không bao giờ ngừng bắn ở bắc Syria cho đến khi xong chuyện.

Mặt khác, trong một diễn biến liên quan, theo Reuters, Mỹ đã thực hiện một cuộc không kích đã lên kế hoạch trước để phá hủy tất cả các khí tài và thiết bị quân sự bỏ lại ở bắc Syria sau khi rút quân.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thư ông Trump gửi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Đừng là thằng ngốc