Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa biên giới, EU toát mồ hôi vì người di cư

02/03/2020 07:11

EU đang đứng trước bờ vực một cuộc khủng hoảng người di cư mới khi Thổ Nhĩ Kỳ mở toang biên giới để hàng trăm ngàn người tiến về châu Âu nhằm gây sức ép trong vấn đề Syria.

Người di cư đối mặt với binh sĩ Hi Lạp tại một hàng rào biên giới ngày 29.2

Cơ quan bảo vệ biên giới châu Âu (Frontex) ngày 1.3 đã được đặt trong tình trạng "cảnh giác cao độ" tại các khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh hàng chục ngàn người di cư đang tìm cách tràn vào EU.

Một phát ngôn viên của cơ quan này cho biết đã nhận được lời cầu cứu từ Hi Lạp, quốc gia nằm ở tuyến đầu trong lộ trình của người di cư từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Một quan chức Hi Lạp tiết lộ với Hãng thông tấn AFP rằng chỉ trong vòng 24 tiếng, từ 6h sáng 29-2 đến 6h sáng 1-3, các lực lượng của Hi Lạp đã chặn tới 9.972 người có ý định vượt biên tại Evros, một khu vực ở đông bắc Hi Lạp giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. 

Chính quyền Hi Lạp thông báo 73 người di cư đã bị bắt, nhưng cho biết họ "không đến từ Idlib (Syria), mà từ Afghanistan, Pakistan, Somalia".

Trước đó, ngày 29.2, cảnh sát Hi Lạp đã phải sử dụng hơi cay để đẩy lùi khoảng 4.000 người tại biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ khi đám đông tràn vào một trạm kiểm soát giữa hai nước. 

Chính quyền Ankara thông báo mở cửa biên giới và cho phép người di cư đến châu Âu như một cách để gây áp lực với chính phủ các nước EU trong vấn đề Syria. 

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc các quỹ được EU hứa hẹn sẽ giúp nước này đối phó với 3,7 triệu người tị nạn Syria đang ở tại Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa được giải ngân đúng hẹn.

Ankara đã đe dọa nhiều lần trong quá khứ rằng sẽ mở cửa biên giới để người di cư tràn vào EU như mở cửa xả lũ nếu không nhận được thêm tiền. Theo thỏa thuận năm 2016, EU sẽ cung cấp 6,6 tỉ USD để Thổ Nhĩ Kỳ ngăn dòng người tị nạn/di cư tới châu Âu.

Thủ tướng Hi Lạp Kyriakos Mitsotakis đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh quốc gia vào tối 1.3 để bàn cách ứng phó với làn sóng người vượt biên trái phép vào nước này.

Theo Hãng tin Reuters, ngoài chuyện tiền bạc, việc Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa cho người tị nạn tràn vào châu Âu còn nhằm buộc EU đứng về nước này trong vấn đề Syria và đối đấu với Nga. 

Một vụ không kích ở tỉnh Idlib hồi đầu tuần này đã giết chết hơn 30 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara cáo buộc Chính phủ Syria do Nga hậu thuẫn đứng đằng sau vụ tấn công.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa biên giới, EU toát mồ hôi vì người di cư