Thêm 115 ca tử vong do nCoV tại tâm dịch Hồ Bắc

21/02/2020 07:03

Chính quyền tỉnh Hồ Bắc thông báo có thêm 411 ca nhiễm mới trong ngày 20.2, tăng chút ít so với 349 ca của ngày trước. Số ca tử vong cũng tăng lên 115 ca tính đến hết ngày 20.2 so với 108 ca của ngày 19.2.

Theo các số liệu mới nhất, tổng số ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) trên thế giới tính đến cuối ngày 20.2 là 76.184 (ở Trung Quốc đại lục là 74.987 ca, riêng ở tỉnh Hồ Bắc là 62.442 ca). 

Tổng số ca tử vong trên thế giới do Covid-19 tính đến cuối ngày 20.2 là 2.244 ca.

Ông Tập trấn an Hàn Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trấn an tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In rằng tác động của dịch Covid-19 chỉ là tạm thời và Bắc Kinh tự tin sẽ dập được dịch.

Trong cuộc điện đàm vào ngày 20.2, ông Tập cho biết Bắc Kinh đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt và toàn diện nhất kể để ngăn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (Covid-19). 

Trung Quốc cũng cam kết sẽ tăng cường trao đổi và hợp tác với các nước một cách cởi mở và minh bạch để chống dịch.

Cuộc điện đàm diễn ra sau một ngày căng thẳng cho Hàn Quốc khi số lượng người nhiễm Covid-19 tại nước này tăng gần gấp đôi, lên 104 trường hợp và trường hợp tử vong đầu tiên được ghi nhận.

Phần lớn các ca nhiễm được ghi nhận tại Daegu, thành phố lớn thứ tư Hàn Quốc, với một trường hợp "siêu lây nhiễm" tại một nhà thờ địa phương. Hãng tin Reuters mô tả đường phố, trung tâm thương mại tại Deagu vắng lặng ngày 20.2 khi người dân cố thủ trong nhà vì sợ dịch.


Số ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc tăng mạnh trong ngày 20.2

Trung Quốc sắp có bộ dụng cụ xét nghiệm trong 10 phút

Các nhà khoa học tại Bệnh viện Trung Sơn liên kết với Đại học Fudan ở Thượng Hải (Trung Quốc) thông báo đã nghiên cứu ra bộ dụng cụ xét nghiệm virus nCoV, có thể xác nhận các trường hợp nhiễm trung bình trong thời gian 10 phút.

Bộ xét nghiệm axit nucleic mới được thử nghiệm trên người đối với 310 trường hợp ở Giang Tô, Trùng Khánh và Thượng Hải. Với thời gian xét nghiệm trung bình là 10 phút,  trong đó có trường hợp ngắn nhất có thể xác nhận virus nCoV trong vòng 1 phút.

Theo thông báo của Bệnh viện Trung Sơn, bộ xét nghiệm trên sẽ sớm thử nghiệm lâm sàng với một số trường hợp nữa trước khi được sử dụng rộng rãi. 

Các nhà khoa học cho biết bộ dụng cụ trên, dễ sử dụng và mang theo, phù hợp để phát hiện virus tại chỗ ngay ở các bệnh viện cộng đồng, sân bay, nhà ga, thậm chí ngay trên đường phố. Ngoài ra, bộ dụng cụ này cũng cho phép những người không có chuyên môn tiến hành thử ngay tại nhà.

Hiện tại, bộ xét nghiệm axit nucleic vẫn là phương pháp quan trọng nhất để chuẩn đoán người nhiễm virus nCoV. 

Hàng không châu Á thiệt hại nặng 

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương sẽ thiệt hại đến 28 tỷ USD do nhu cầu sụt giảm trong đợt dịch Covid-19. Con số dựa trên đánh giá nhu cầu hàng không, chủ yếu tại Trung Quốc, sẽ sụt giảm 13% trong năm nay. 

“Đây sẽ là một năm khó khăn cho các hãng hàng không” - hãng tin AFP dẫn lời lãnh đạo IATA Alexandre de Juniac. Đây là lần đầu tiên nhu cầu hàng không suy giảm kể từ khủng hoảng dịch SARS năm 2003, ông De Juniac cho biết. 

 Riêng tại Trung Quốc, thiệt hại của các hãng hàng không dự kiến vào khoảng 12,8 tỷ USD.

Tuy nhiên, IATA cũng cảnh báo nếu dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng tại châu Á - Thái Bình Dương, tác động lên thị trường hàng không sẽ còn lớn hơn nữa. IATA dự báo các hãng hàng không tại khu vực này sẽ bị giảm tăng trưởng -8,2% trong năm nay thay vì 4,8% như dự báo ban đầu.

Sẽ có kết quả thử nghiệm thuốc trị HIV, Ebola cho bệnh Covid-19 vào tháng sau 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các bác sĩ làm việc với tổ chức này đang tìm cách điều trị Covid-19 bằng thuốc HIV, Ebola và kết quả thử nghiệm ban đầu sẽ có vào tháng sau. Hai loại thuốc đang được thử nghiệm là Kaletra đang được dùng điều trị HIV và thuốc Gilead điều trị Ebola.

Báo Guardian dẫn thông tin từ WHO cho biết các nhà nghiên cứu đang chờ kết quả đầu tiên từ 200 người tham gia thử nghiệm tại Trung Quốc. Theo WHO, dù thử nghiệm diễn ra trong thời gian ngắn, và cũng không cần qua bước thử nghiệm an toàn trên động vật, nhưng vẫn khả thi nhờ sự tập trung một lượng lớn bệnh nhân ở Hồ Bắc, Trung Quốc. Điều này cho phép thử nghiệm so sánh giữa các bệnh nhân tương đồng về nhóm tuổi, tình trạng bệnh…

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm 115 ca tử vong do nCoV tại tâm dịch Hồ Bắc