Thế chấp 83 tấn vàng giả để vay 2,8 tỷ USD

30/06/2020 20:02

Một công ty tại tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đã mang 83 tấn vàng ra thế chấp để vay 2,8 tỷ USD, song bị phát hiện là vàng giả.

Theo truyền thông Trung Quốc, có ít nhất 12 tổ chức tài chính tại Trung Quốc đã cho Công ty Kingold Jewelry có trụ sở tại tỉnh Hồ Bắc vay 20 tỷ NDT (2,8 tỷ USD) trong 5 năm qua với tài sản thế chấp là vàng nguyên chất, được bảo đảm bằng hợp đồng bảo hiểm phát hành bởi công ty nhà nước PICC Property and Casualty Co (PICC P&C) và một vài hãng bảo hiểm nhỏ khác.

Kingold là công ty chế biến vàng tư nhân lớn nhất ở tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), được niêm yết trên sàn Nasdaq. Chủ tịch công ty là ông Jia Zhihong, một cựu quân nhân có thế lực tại Trung Quốc.

Sự việc vỡ lở khi ít nhất một phần trong số 83 tấn vàng thỏi được Kingold Jewelry đem ra làm tài sản bảo đảm bị phát hiện là đồng mạ vàng.

Theo Caixin, tổng các khoản vay mà Kingold chưa trả hiện lên tới 16 tỷ NDT (2,2 tỷ USD). Do đó, các tổ chức tài chính cho Kingold vay đang đối mặt với nguy cơ bị lỗ nặng.

the chap bang vang gia de vay gan 3 ty USD anh 1

Trước sự việc Kingold mang vàng giả ra thế chấp, có nhiều câu hỏi được đặt ra đối với các hãng bảo hiểm như PICC Property and Casualty Co (PICC P&C). Ảnh: Nikkei Asia Review

Được biết, số vàng trên bị bại lộ vào tháng 2, trong lúc công ty ủy thác Dongguan tiến hành thanh lý tài sản thế chấp của Kingold và phát hiện rằng các thỏi vàng thực chất là hợp kim đồng mạ vàng. Tới cuối năm 2019, Kingold vẫn chưa hoàn đủ nợ cho các nhà đầu tư trong một số vật phẩm ủy thác.

Trước thông tin trên, các chủ nợ của Kingold đã ráo riết hành động. Theo Nikkei Asia Review, China Minsheng Trust - một trong những chủ nợ lớn nhất của Kingold, đã đề nghị tòa án cho phép kiểm kê tài sản thế chấp trước khi khoản nợ của Kingold đáo hạn. Kết quả kiểm tra hôm 22.5 cho biết các thỏi vàng được niêm phong nằm trong kho của Minsheng Trust cũng là hợp kim đồng.

Đầu tháng 6, 3 chủ nợ của Kingold là Minsheng Trust, Dongguan Trust và Chang'An Trust khởi kiện công ty này, đồng thời yêu cầu PICC P&C đứng ra bồi thường bảo hiểm cho các khoản lỗ của họ.

Tờ Caixin cho biết hiện chính quyền tỉnh Hồ Bắc đã thành lập một đội đặc nhiệm và Bộ Công an Trung Quốc cũng đang tiến hành điều tra vụ việc này.

Trong khi đó, Chủ tịch Jia của Kingold khẳng định “số vàng công ty mang ra thế chấp hoàn toàn bình thường”. Khi được giám đốc của Minsheng Trust hỏi, ông Jia thẳng thừng phủ nhận, cho biết thêm “một số thỏi vàng Kingold mua từ lâu có độ tinh khiết thấp, vàng giả không thể qua mắt được các công ty bảo hiểm”.

Sàn giao dịch vàng Thượng Hải đã tước tư cách thành viên của Kingold từ hôm 24/6. Cổ phiếu Kingold hiện được niêm yết trên sàn Nasdaq với mức giá 1 USD/cổ phiếu với vốn hóa thị trường là 12 triệu USD, giảm 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo hồ sơ kế toán, tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Kingold là 3,3 tỷ USD, trong đó nợ phải trả lên tới 2,4 tỷ USD.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thế chấp 83 tấn vàng giả để vay 2,8 tỷ USD