Tham vấn quan chức cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 29

26/05/2023 07:46

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, cuộc tham vấn quan chức cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 29 đã được tổ chức ngày 25.5 tại TP Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc.

Cuộc họp do Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Nong Rong và Thư ký thường trực Bộ Ngoại giao Myanmar Chan Aye đồng chủ trì. Các quan chức cấp cao và đại diện các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), và đại diện Ban thư ký ASEAN cũng tham dự.

Hai bên nhận xét tích cực về đà phát triển tốt đẹp trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-ASEAN. Hai bên đã trao đổi quan điểm về thúc đẩy hợp tác trong tương lai và về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Ông Nong Rong cho biết phía Trung Quốc hy vọng hợp tác với các nước ASEAN để khám phá các cơ hội hợp tác mới trong những lĩnh vực như các ngành công nghiệp mới, năng lượng mới, tiền tệ và tài chính, an ninh truyền thống và phi truyền thống, giao lưu văn hóa và nhân dân.

Ông Nong Rong cho biết Trung Quốc cũng đặt mục tiêu tăng cường sự kết nối giữa Sáng kiến Phát triển Toàn cầu, Sáng kiến An ninh Toàn cầu, Sáng kiến Văn minh Toàn cầu và việc xây dựng cộng đồng ASEAN, đồng thời cố gắng xây dựng một cộng đồng Trung Quốc-ASEAN gần gũi hơn với một tương lai chung.

Đại biểu các nước ASEAN tham dự bày tỏ sự sẵn sàng chung tay với Trung Quốc thúc đẩy nâng cấp Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc - ASEAN, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực phát triển xanh, kinh tế số, kết nối và nông nghiệp bền vững. Hai bên cũng cho biết sẵn sàng cùng nhau thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-ASEAN phát triển hơn nữa, thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tham vấn quan chức cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 29