Thăm dò bầu cử Mỹ: Ứng cử viên Joe Biden tạm vượt Tổng thống Trump

17/06/2019 16:59

Ông Biden đang dẫn trước với 49% sự ủng hộ, trong khi Tổng thống Trump chỉ nhận được 39% sự ủng hộ của các cử tri.

Ứng cử viên Joe Biden. Nguồn: ABC News

Theo kết quả thăm dò của hãng Fox News công bố ngày 16.6, ở thời điểm một năm trước cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đang nhận được nhiều sự ủng hộ hơn so với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Cụ thể, ông Biden đang dẫn trước với 49% sự ủng hộ, trong khi Tổng thống Trump chỉ nhận được 39% sự ủng hộ của các cử tri.

Trong khi đó, Thượng nghị sỹ độc lập Bernie Sanders cũng chiếm ưu thế so với Tổng thống Trump với cách biệt là 9%.

Những ứng cử viên còn lại như Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Elizabeth Warren, Thượng nghị sỹ Kamala Harris và Thị trưởng Pete Buttigieg của thành phố South Bend chỉ hơn Tổng thống Trump 1-2%.

Cuộc khảo sát trên được tiến hành từ ngày 9-12.6 vừa qua. Đảng Dân chủ bày tỏ hài lòng trước kết quả này do nó thể hiện được rằng sự ủng hộ đối với Tổng thống Trump đã giảm tại các bang chiến địa như Pennsylvania và Wisconsin.

Trong cuộc khảo sát khác do hãng CBS thực hiện trong thời gian 31.5-12.6, ông Biden cũng đang nhận được nhiều sự ủng hộ của cử tri Dân chủ tại các bang chiến địa.

Đa số cử tri đảng này đều tin ông Biden là ứng viên nhiều tiềm năng có thể đánh bại Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử năm tới.

Cụ thể, ông Biden đã nhận được 31% tỷ lệ ủng hộ của cử tri đảng Dân chủ tại 18 bang quan trọng, tiếp đó là nghị sỹ Elizabeth Warren (17%), Sanders (16%) và Kamala Harris (10%).

Cuộc khảo sát trên được tiến hành tại các bang bỏ phiếu sớm có sức ảnh hưởng lớn như Iowa, New Hampshire và Nam Carolina, cũng như các bang đông dân tại vùng Thượng Trung Tây, nơi Tổng thống Trump từng giành chiến thắng sít sao và mang tính quyết định năm 2016.

Ông Biden năm nay 76 tuổi, từng giữ vị trí Phó Tổng thống dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama trong 8 năm. Ông Biden đã thông báo về chiến dịch tranh cử tổng thống lần thứ 3 trong sự nghiệp trên một video đăng tải trên kênh YouTube và một mạng xã hội khác.

Vị cựu Phó Tổng thống Mỹ cho rằng các giá trị nền tảng, vị thế của nước Mỹ trên thế giới, nền dân chủ và mọi thứ làm nên cường quốc này đang bị thay đổi một cách căn bản, vì vậy, ông quyết định ra tranh cử.

Các cuộc thăm dò trên diễn ra 500 ngày trước ngày bầu cử 3.11.2020. Dự kiến Tổng thống Trump sẽ chính thức tuyên bố tái tranh cử vào ngày 18.6 tại bang Florida.

ĐẶNG ÁNH (TTXVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thăm dò bầu cử Mỹ: Ứng cử viên Joe Biden tạm vượt Tổng thống Trump